ศูนย์เรียนรู้เกษตรในเมืองสวนสนุกในสวนลับ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ทำความรู้จักศูนย์เรียนรู้ฯ กลุ่ม สวน ‘สนุก’ ในสวนลับ เกิดจากแม่และเด็กกลุ่มเล็กๆ ในชุมชน ที่มีความสนใจการปลูกผักในครัวเรือน ประกอบกับสถานการณ์โควิดระบาด โรงเรียนปิด เด็กๆ ไม่ได้ไปโรงเรียน จึงรวมตัวกันใช้เวลาว่างทำสวนผักของกลุ่มร่วมกับโครงการสวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย) ตลอดระยะเวลา 1 ปี (พ.ศ.2563- พ.ศ.2564) ที่ทำงานร่วมกัน กิจกรรมในสวนผักสร้างให้เกิดการเรียนรู้ และลงมือทำของแม่ๆ ประสบการณ์ที่แบ่งปันกัน หล่อหลอมความคิด และวิธีการที่ได้จากการเรียนรู้นำมาลงมือปฏิบัติ เริ่มจากเรียนรู้การปรุงดิน การเพาะเมล็ด การปลูกและการดูแลพืชผักจนกลายเป็นอาหารในจาน เป็นพื้นที่และช่วงเวลาของความประทับใจและความภูมิใจ ทำให้ช่วงโควิดที่เราไม่ได้เจอใคร แต่สมาชิกได้เจอกันและพูดคุยเรื่องราวที่ชอบได้อย่างสนุกสนานและมีความสุข ลดความเครียดจากการเลี้ยงลูกอยู่บ้าน

สำหรับเด็กๆ ที่มารอแม่ๆ ทำสวน พวกเขาาคิดค้นหาของเล่นในสวน ใช้จิตนาการในการเล่น เช่น ช่วยกันขุดดินทำทางน้ำ สร้างฝาย ที่ปีนป่าย สร้างสวนสนุกของตัวเองจากเศษกองไม้ที่อยู่ในสวน ซึ่งพื้นที่แห่งนี้และช่วงเวลาดังกล่าว เด็ก ๆ ก็ได้หล่อหลอมความคิด และทักษะต่างๆ ร่วมกัน จากการสังเกตเพื่อน อะไรที่เขายังทำไม่ได้ หรืออะไรที่เขาเล่นรุนแรงเกินไป เขาก็จะค่อยๆ ปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกัน หลังจากเล่นเหนื่อยแล้วก็จะวิ่งมาดูแม่ๆ และมาช่วยงานปลูกผัก รดน้ำผัก เก็บมูลไส้เดือน ชั่งน้ำหนักผัก เลี้ยงไก่ เก็บไข่ เก็บผักและทำอาหารทานกันในสวนหลังจากเสร็จงานสวน ประสบการณ์ชีวิตในสวนผักของกลุ่มจึงเต็มไปด้วยเรื่องสนุกและเบิกบาน มีพืชผัก เล้าไก่ ธรรมชาติเป็นบทเรียนที่มีชีวิตชีวา

The Hidden Falls ในสวนลับ จึงเป็นคาเฟ่สไตล์ แคมป์ปิ้ง มีผสมผสานด้วยฟาร์ม และแปลงผัก ที่อยู่เลียบลำธาร พร้อมยังเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้สำหรับเด็กๆ แบ่งปันพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทักษะชีวิตตามธรรมชาติ เป็นสถานที่เรียนรู้เรื่องการปลูกผัก ที่เน้นการใช้มูลไส้เดือนร่วมกับวิธี Permaculture โดยใช้ขยะและอินทรีย์วัตถุในครัวเรือน เช่น เศษอาหาร ใบไม้ มาร่วมในกระบวนการสร้างแหล่งอาหารปลอดภัย ผลผลิตในแปลงใช้ปรุงอาหารสำหรับลูกค้าในร้าน แบ่งปันให้กับสมาชิกกลุ่มและชุมชนรอบๆ นอกจากเรื่องอาหารจากสวนแล้ว คาเฟ่ยังมีขนมอร่อยๆ จากฝีมือของแม่ๆ ในเครือข่าย มีงานฝีมือ ผ้าปัก เสื้อผ้า ของใช้ในครัวเรือนที่มาจากการสนับสนุนแม่ๆ ในเครือข่าย คนเล็กคนน้อยในชุมชนให้มีรายได้อีกด้วย

“การเรียนรู้ของเด็ก (โดยเฉพาะในเด็กเล็ก)” เท่ากับ “การเล่น” และ “การเล่น” เท่ากับ “การเรียนรู้”

เพราะ “การเล่น” เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก ๆ

ที่ตั้ง  The Hidden Falls ในสวนลับ 202 ม.5 ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 

ช่องทางการติดต่อ *หากต้องการเข้ามาเยี่ยมชม*กรุณาโทรนัดหมายล่วงหน้าได้ที่ 081-659-3247  

FB : The Hidden Falls ในสวนลับ

การให้บริการ การถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกผัก การเลี้ยงไส้เดือน การเลี้ยงไก่ไข่ รวมถึงกิจกรรมเดินป่า ศึกษาธรรมชาติให้กลุ่มกลุ่มครอบครัว โรงเรียน และหน่วยงานที่สนใจเป็นจำนวนมาก

  • เพาะเมล็ดพันธุ์ในใจ ให้ความรู้ขั้นตอนการเพาะเมล็ดพันธุ์ผักสลัด สอนวิธีการปลูกผักสลัดลงกระถาง และนำกลับไปดูแล
  • เพื่อนใหม่ปุ๋ยมูลไส้เดือน ให้ความรู้การเพาะเลี้ยงไส้เดือน เพื่อนำมูลมาทำปุ๋ยใช้ในครัวเรือน
  • ผักแปลงร่างการแปรรูปผัก ให้ความรู้เกี่ยวกับผัก ประโยชน์ของผักแต่ละชนิด และการนำผักมาแปรรูป ทำอาหาร และเครื่องดื่ม
  • การเกษตรเชิงบูรณาการ การสังเคราะห์แสง การดูดน้ำคายน้ำ การศึกษาเส้นใยจากผัก
  • ลูกเจี๊ยบตัวน้อย ให้ความรู้เรื่องการขยายพันธุ์ไก่ด้วยเครื่องฟักไข่ การเก็บไข่ ส่องหาไข่เชื้ออุณหภูมิ ความชื้นที่ต้องใช้อย่างเหมาะสม
  • เดินป่า อาบป่า อ่านป่า ให้เด็กๆ ได้ลองสัมผัสความมหัศจรรย์ของความยิ่งใหญ่จากสิ่งเล็กๆ ในป่าหลังบ้าน หรือแม้แต่เกสรดอกไม้ในกระถางหน้าบ้านอย่างเข้าใจ เด็กๆ จะมีความทรงจำอีกรูปแบบ เก็บไว้ใช้เมื่อเติบโต

*อาจมีค่าใช้จ่าย สำหรับกิจกรรมศึกษาดูงาน, การจัดอบรม, และการให้บริการใช้สถานที่ เป็นต้น ขอรายละเอียดจากศูนย์เรียนรู้ฯ