งาน ‘มหัศจรรย์ดาหลา’ ป่าอาหารสำหรับเมือง

ขอบคุณทุกท่านที่เดินทางมารู้จัก และส่งต่อ #มหัศจรรย์ดาหลา ป่าอาหารสำหรับเมือง

จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 – 16.00 น.

ณ สวนผักคนเมือง มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย)

ชวน ‘คนกิน’ มาร่วมเรียนรู้คุณค่า & ความหลากหลายของดาหลาในป่าร่วมยาง แลกเปลี่ยนข้อมูลคุณค่า ความงาม การใช้ประโยชน์ การสร้างมูลค่าของดอกดาหลา และการสร้างระบบนิเวศเกษตรที่สมดุล เพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ร่วมกับ ‘คนปลูก’ เป็นหนึ่งวันเต็มๆ สำหรับความมหัศจรรย์ของดาหลา ที่เป็นทั้ง

อาหารหู ได้ยิน ได้ฟังคุณค่าของดาหลาจากทั้งเกษตรกร และผู้เข้าร่วมงาน

อาหารตา เห็นความสวยงาม ความหลากลายของดาหลาที่ถูกนำเสนอความงามในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการจัดดอกไม้ ขอบคุณ คุณนิว คุณหญิง คุณแพร แห่งร้าน งานเพ้นท์สี ภาพศิลป์ จากศิลปินในท้องถิ่น องค์ประกอบในอาหาร และการจัดแต่งจาน

อาหารปาก ซึ่งในงานนี้ได้รวมเมนูจากดาหลาไว้มากมาย ทั้งการปรุงจากเชฟป๊อบ เชพแม็ก พี่ฉลวย พี่กฤช พี่โอเล่ ครูอุษา และร้านค้าอื่นๆ ที่นำความอร่อยของดาหลามาสื่อสาร รังสรรค์เป็นเมนูอาหาร ของหวาน เครื่องดื่มที่น่าสนใจ

เป็นความมหัสจรรย์ของดาหลาที่ครบถ้วน ครบรส ‘ดาหลา’ ป่าอาหารสำหรับเมืองจริงๆ

สำหรับท่านใด ที่สนใจการปลูกดาหลากว่า 30 สายพันธุ์ รวมถึงดอกไม้ในระบบนิเวศป่าร่วมยาง ก็ยังสามารถติดต่อสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ ต้นกล้า หน่อพันธุ์ดาหลา ได้ที่ เพจยาไส้ยาใจ

https://www.facebook.com/profile.php?id=100063905955937

คุณเสานีย์ สุทธิชล 📞โทรฯ : 087-4902829

“ดาหลา” เป็นดอกไม้งาม มีขนาดใหญ่รูปทรงแปลกตา สีสดใส มีกลีบซ้อนกันหลายชั้น ดาหลาชอบบริเวณที่มีแสงรำไร ออกดอกตลอดปี และจะให้ดอกมากในฤดูร้อน ดาหลาเป็นหนึ่งในดอกไม้งามกินได้และมีประโยชน์มหาศาล

“ดาหลา” มีสรรพคุณทางยาของดอกดาหลา ดาหลามีรสเผ็ดร้อน ช่วยปรับสมดุลย์ธาตุ ขับเสมหะ แก้อาการปวดศรีษะ ฯลฯ ดาหลา นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารและเครื่องดื่มหลายชนิด

นอกจากนี้ดาหลายังเป็นพืชสร้างความหลากหลายในระบบนิเวศน์ที่สำคัญ ดาหลาเป็นอาหารของนกแมลง ช่วยผสมเกสรดอกไม้ ดาหลาเป็นพืชตระกูลเดียวกับข่าขิงที่มีน้ำในลำต้น ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของดิน ทำให้พื้นที่ที่มีดาหลามีความอุดมสมบูรณ์