สวนผักฮีลใจ

ยิ่งโลกเจริญมาเท่าไหร่ ก็ดูเหมือนว่าผู้คนจะเหงา และรู้สึกโดดเดี่ยวมากขึ้นเท่านั้น บางครั้งท่ามกลางผู้คนมากมาย หลายคนก็กลับรู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียว ไม่แน่ใจว่าคุณเอง เคยรู้สึกแบบนี้กันบ้างหรือไม่? หากคำตอบคือ ใช่ บางทีการทำสวนหน้าบ้าน อาจเป็นทางออกหนึ่งที่ช่วยคลายเหงาได้

หากเราลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ของการปลูกผัก ทำสวน อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เราก็จะพบกับข้อมูล รวมถึงงานวิจัย มากมายที่เป็นหลักฐานยืนยันให้เราเห็นว่าการปลูกผัก ทำสวน การได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาตินั้น มีส่วนช่วยส่งเสริมให้สุขภาพร่างกายและจิตใจของเราดีขึ้นอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นอากาศ ดิน แสงแดด รวมถึงการเคลื่อนไหวในสวน ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ความดันโลหิตที่ลดลง ความเครียดที่ลดลง ความสดชื่น รู้สึกสงบ ที่เพิ่มขึ้น

การที่ผู้คนกลับมาเชื่อมโยงกับธรรมชาตินี้ ช่วยนำพาชีวิตของพวกเขาให้ดีขึ้นในหลายด้านด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น การที่รู้สึกสงบ มีความสุขกับชีวิตมากขึ้น รู้สึกมีชีวิตชีวา ที่สำคัญยังนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงภายในของผู้คน ทำให้หลายคนคิดถึงผู้อื่นมากขึ้น พร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น มีหัวใจที่เปี่ยมด้วยความรัก และสามารถที่จะให้อภัยผู้อื่นได้มากขึ้นด้วย

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ เมื่อเราเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ สัมผัส และเชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างแท้จริง

การทำสวนเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ผู้คนมีเป้าหมาย และมีความหวังในชีวิตมากขึ้น” นี่คือสิ่งที่ Professor Tim Kendall ผู้ดำรงตำแหน่ง National Clinical Director ด้านสุขภาพจิต กล่าวไว้ พร้อมกับเล่าถึงปัญหาของโรคเหงาให้ฟังเพิ่มเติมด้วยว่า ความเหงาหรือความโดดเดี่ยวที่ผู้คนจำนวนมากเผชิญอยู่นี้ นำไปสู่ปัญหาสุขภาพหลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาเสพติด บางคนสูบบุหรี่มากถึง 15 มวนต่อวัน บางคนก็มีปัญหาเรื่องการกิน บางคนป่วยเป็นโรคหัวใจ รวมถึงอาจนำไปสู่การเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้ด้วย

พื้นที่สวนหน้าบ้าน สามารถกลายเป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์เล็กๆ ที่นำพาเพื่อนบ้านมาพบปะ พูดคุย ทำกิจกรรมร่วมกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ จากประสบการณ์ของผู้เขียนเอง ก็เห็นพลังของสวนหน้าบ้าน ที่นำพาให้ผู้คนออกมาพบปะพูดคุยทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นเช่นกัน เพียงแต่สวนผักหน้าบ้านที่ว่านี้ ไม่ใช่สวนผักหน้าบ้านของแต่ละคน แต่เป็นสวนผักชุมชน ที่อยู่บริเวณหน้าบ้านของผู้คน จากเดิมที่แต่ละบ้านต่างก็เก็บตัวอยู่แต่ในบ้านตัวเอง พอมีสวนผักชุมชนอยู่หน้าบ้าน เวลาเห็นคนออกมารดน้ำ พวกเขาต่างก็พร้อมใจกันออกจากบ้านมาพูดคุย ทักทาย พร้อมกับช่วยถอนหญ้า บางทีก็ช่วยทำแปลง หรือทำสิ่งต่างๆที่พอจะช่วยได้เสมอจริงๆ เรียกว่าต่างคนต่างกันเป็นเพื่อนคลายเหงาให้กันและกัน ช่วยทำให้สวนแห่งนี้มีชีวิตชีวาอยู่ตลอด

สำหรับคนที่ไม่มีพื้นที่มากนัก ก็สามารถที่จะตกแต่งบริเวณระเบียงหน้าห้องด้วยกระถางแขวน หรือปลูกในภาชนะต่างๆก็ได้ อย่างที่ประเทศแถบยุโรปบางประเทศ ที่ผู้คนในอพาร์ทเมนท์ประดับประดาระเบียงหน้าบ้านด้วยพืชพรรณหลายชนิด หลายสีสัน จนมีผลทำให้ผู้คนตะโกนคุยกันผ่านช่องหน้าต่าง ข้ามถนนกันเลยทีเดียว🥰🥰

ที่น่าสนใจคือ เมื่อเราพูดถึงธรรมชาติ บางทีเราอาจไม่จำเป็นต้องออกไปหาภูเขา หรือไปเดินป่า หนีจากเมืองไปไกลแสนไกล เราสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่ลองมองออกไปนอกหน้าต่าง แล้วเปิดสัมผัสดูว่า รอบตัวเรามีอะไรก็ขึ้นบ้าง บางคนที่รอบตัวมีแต่ตึก ก็อาจลองนึกถึงสวนสาธารณะใกล้บ้าน ชุมชนหรือหน่วยงานที่ทำงานใครมีสวน หรือบ้านใครปลูกผัก ก็อาจจะลองหาบริเวณที่เรานั่งใช้เวลาอยู่ตรงนั้น และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันดูนะคะ

นอกจากความสุขสงบที่เกิดขึ้นภายในตัวเองแล้ว เชื่อว่าการเรียนรู้ ฝึกฝนที่จะสร้างสายใยเชื่อมโยงกับธรรมชาติของเรานี้ ยังมีส่วนช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในสังคมได้อย่างมากเลยทีเดียว บางทีความเปลี่ยนแปลงของโลก ที่กำลังเผชิญกับปัญหานานัปการ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องผู้คน สังคม และสิ่งแวดล้อม อาจเริ่มต้นที่สวนผักที่บ้านคุณก็เป็นได้

สวนบำบัดทำให้เกิดความรู้สึกว่า การดูแลสิ่งมีชีวิตอื่นและเฝ้าดูการงอกงามของมันทำให้เกิดความเชื่อมั่น มีจุดม่งหมาย และมีพลัง สอนให้เรารู้ว่า การเปลี่ยนแปลงและการฟื้นคืนเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่ใช่เกิดเฉพาะในสวนหลังบ้านเท่านั้น แต่เป็นการเกิดและฟื้นคืนในตัวของเราเอง

บ่อยครั้ง หลายคนลงมือปลูกพืชผัก ด้วยความมุ่งหวังในผลลัพธ์ว่าจะต้องได้พืชผักที่โตอย่างสวยงาม ไม่มีแมลงหรือศัตรูพืชใดๆมารบกวน นั่นคือประสบความสำเร็จ โดยที่อาจหลงลืมไปว่า ระหว่างทางนั้น มีกระบวนการหลายอย่างเกิดขึ้น และควรค่ากับการเรียนรู้มากมายเช่นกัน

มีคนบอกว่า “ธรรมชาติอยากจะสื่อสารกับเราเสมอ อยู่ที่ว่าเราจะเปิดใจรับฟังแค่ไหน และเชื่อว่าหากใครได้มีโอกาสเปิดตาสังเกต เปิดใจรับฟัง ก็มักจะได้พบกับบทเรียนที่มีคุณค่าสำหรับชีวิตเสมอ”

❤️💚เพราะ…สวนผักช่วยฮีลใจ #สวนผักคนเมือง ชวนไปสัมผัส พื้นที่อาหาร พื้นที่สบายใจ

🎯รับสมัครเพื่อนร่วมเดินทาง เพียง 20 คน เท่านั้น

เปิดรับสมัคร : วันนี้ – 10 พ.ย. 2566 เวลา 15.00 น.

สมัครได้ที่ : https://forms.gle/94cd93n1t9Cvh9hK8

ประกาศผล : 12 พ.ย. 2566 เวลา 15.00 น.

การเดินทาง : ผู้จัดงานเตรียมรถตู้บริการจากกรุงเทพมหานครไปที่สวนผักบำบัดสีชา