ศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในพื้นที่รกร้าง @ Kebun-Kebun Bangsar

พื้นที่ที่เคยถูกทิ้งร้าง ไร้คนสนใจ แท้จริงแล้ว มีศักยภาพมากมายที่ซ่อนอยู่ หากเราร่วมใจ และลุกขึ้นมาช่วยกันลงมือทำ

 

Kebun-Kebun Bangsar พื้นที่ที่เคยถูกทิ้งร้างในเมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นที่ดินอีกผืนหนึ่ง ที่ผู้คนในชุมชนลุกขึ้นมาช่วยกันพลิกฟื้น และสร้างสรรค์ให้มีชีวิตชีวาขึ้นมา โดยมี Ng Sek San ภูมิสถาปนิกชื่อดังของมาเลเซียเป็นแกนนำสำคัญ

 

 

ไม่น่าเชื่อว่า พื้นที่ราว 8 เอเคอร์แห่งนี้ จะกลายเป็นพื้นที่ที่ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา มาใช้ชีวิต และใช้ประโยชน์ร่วมกันได้มากมาย ทั้งปลูกผัก เล่นกีฬา  สนทนา กินข้าวร่วมกัน หรือทำกิจกรรมอบรมเรียนรู้วิชาต่างๆ ทั้งการเกษตร การทำปุ๋ย ไปจนถึงการทำงานไม้ไผ่ ด้วยกัน

 

 

ที่น่าสนใจคือ พื้นที่แห่งนี้ไม่ได้มีแต่สวนผัก แต่ยังออกแบบพื้นที่ที่มีทั้งแหล่งน้ำ และมีความหลากหลายทางชีวภาพมากมาย ทั้งดอกไม้ พืชพรรณ และสรรพสัตว์นานาชนิด ต่างก็มาช่วยกันสร้างสีสัน และชีวิตชีวาให้พื้นที่แห่งนี้ด้วย

ที่สำคัญ การเติบโตงอกงามของผืนดินแห่งนี้นั้น เกิดขึ้นมาด้วยน้ำพักน้ำแรงของเหล่าอาสาสมัคร และคนในชุมชนล้วนๆ แม้ตอนแรกพวกเขาจะต้องต่อสู้อะไรต่อมิอะไรมามากมาย รวมถึงเสียงคัดค้านของผู้คนบางส่วน แต่ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่น และด้วยความเชื่อมั่นว่าพื้นที่รกร้างแห่งนี้ มีศักยภาพมากมายซ่อนอยู่ และจะเป็นประโยชน์มากมายต่อผู้คน Kebun-Kebun Bangsar จึงสำเร็จขึ้นมาอย่างทุกวันนี้

 

 

อ่านแล้วอดแอบฝันถึงเมืองกรุง ซึ่งมีพื้นที่รกร้างให้เห็นอยู่มากมายไม่ได้ เรามักจะเรียกร้องถามหาสวนสาธารณะกัน บางทีพื้นที่สวนชุมชนอย่าง Kebun-Kebun Bangsar อาจเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงพลังของประชาชนอย่างเราๆ ที่สามารถลุกขึ้นมาช่วยกันสร้างพื้นที่สวน ที่เป็นสาธารณะแบบนี้ ให้คนในเมืองได้เข้าไปใช้ร่วมกันก็ได้นะคะ

ขอบคุณเรื่องราวและรูปภาพจาก https://www.facebook.com/kebunkebunbangsar/

ลองเข้าไปชม และให้ภาพเล่าเรื่องกันได้เพิ่มเติมค่ะ