รปภ. ได้เปลี่ยนพื้นที่สวนให้กลายเป็นแปลงจัดสรรขนาดใหญ่โดยใช้ YouTube

ชายคนหนึ่งเปลี่ยนสวนของเขาให้กลายเป็นแปลงจัดสรรขนาดใหญ่เพื่อปลูกผักและผลไม้หลายพันชนิดให้กับคนแปลกหน้าที่ขัดสน คริสโตเฟอร์ โจนส์ วัย 35 ปี พบว่าตัวเองตกงานในช่วงล็อกดาวน์ เนื่องจากเขาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอิสระ ซึ่งทำให้เขาต้องรับหน้าที่ทำสวน

คุณพ่อลูกหนึ่งสร้างแปลงผัก 25 แปลงเพื่อปลูกผักในสวนขนาด 120 x 21 ฟุตของพื้นที่เช่าของเขาหลังจากเรียนรู้วิธีทำสวนผักบน YouTube

ในปี 2020 เพียงปีเดียว เขาสามารถปลูกมันฝรั่งได้ 55 กก. สตรอเบอร์รี่ 9 กก. แครอท 15 กก. ผักกาดหอม 15 ถาด และฟักทอง 7 ลูก แม้จะมีเงินจำกัด แต่คริสโตเฟอร์ก็ยังคงแน่วแน่ในภารกิจของเขาที่จะช่วยเหลือครอบครัวที่กำลังดิ้นรนในชุมชนท้องถิ่นของเขา

เขาประเมินว่าการบริโภคผลิตผลของตัวเองช่วยเขาประหยัดเงินค่าอาหารได้ “หลายร้อยปอนด์” ในช่วงที่เกิดโรคระบาด อย่างไรก็ตาม ผลผลิตส่วนใหญ่ของเขาถูกแจกฟรีบน Facebook สำหรับผู้ที่ต้องการรวบรวมเมื่อต้องการ

เมื่อเวลาผ่านไป ทักษะการทำสวนผักของคริสโตเฟอร์ก็พัฒนาขึ้น และเขาก็สามารถผลิตอาหารสดได้หลากหลายมากขึ้น คริสโตเฟอร์ จากเมืองฮัลตัน เมืองเชเชอร์ กล่าวว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับผู้คนจำนวนมาก“

“มันเป็นเรื่องของผู้คนที่ต้องดิ้นรน ดำรงชีวิตด้วยเงินเดือนที่ลดลง และคนที่มีลูก ผมมีผู้หญิงคนหนึ่งมากับลูกเล็กๆ สองคน พวกเขาทำทุกอย่างที่หาได้ พวกเขากำลังดิ้นรน“

“ทุกครั้งที่มีของพร้อม เธอก็มารับผลิตไปเพราะลูกๆ ของเธอไม่ได้รับอาหารโรงเรียนฟรี”

คริสโตเฟอร์ซึ่งเริ่มต้นด้วยความรู้เพียงเล็กน้อยในการทำสวนและปลูกต้นไม้เล็กๆ น้อยๆ ได้แบ่งปันการเดินทางที่น่าทึ่งของเขาในการปลูกพืชสวนด้วยตนเองผ่านบทแนะนำของ YouTube ในเวลาเพียงหนึ่งปี เขาได้ปลูกผักหลากหลายชนิดที่น่าประทับใจ รวมทั้งมันฝรั่ง พาร์สนิป ฟักทอง ข้าวโพดหวาน ผักโขม และถั่วงอก

แม้ว่าเขาจะสงวนส่วนแบ่งเล็กน้อยไว้เพื่อการบริโภคของตัวเอง แต่ผลผลิตส่วนใหญ่ของเขาก็แจกฟรี โดยมีคนไปรับจากบ้านของเขาหรือที่อื่นๆ ในท้องถิ่น เช่น ใกล้ตู้ไปรษณีย์ ความพยายามของเขาไม่เพียงแต่สนับสนุนชุมชนในช่วงเวลาที่ยากลำบากเท่านั้น แต่ยังสนับสนุนให้ผู้อื่นทำสวน โดยตระหนักถึงประโยชน์ของการมีสุขภาพที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงล็อคดาวน์

คริสโตเฟอร์กล่าวว่า “การทำสวนช่วยได้จริงๆ ผู้คนจำนวนมากต้องดิ้นรนกับสุขภาพจิตในช่วงล็อกดาวน์”

เขายังคงส่งเสริมแง่มุมการบำบัดของการทำสวนโดยกล่าวว่า “ฉันพยายามที่จะส่งข้อความออกไปด้วยว่าการทำสวนสามารถช่วยได้ เพื่อกระตุ้นจิตใจและร่างกายของคุณ”

เขายังไปไกลถึงขั้นรวบรวมกระถางเล็กๆ ที่มีปุ๋ยหมักและเมล็ดพืชมาแจก เป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ลองปลูกอาหารของตัวเอง แม้ว่าตอนนี้เขาจะทำให้สวนของเขากลับคืนสู่สภาพเดิมแล้ว แต่ความหลงใหลในการทำสวนของคริสโตเฟอร์ก็ยังคงไม่ลดลง

เขาได้จัดสรรพื้นที่เพื่อผลิตอาหารให้กับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือต่อไป และมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ผู้คนจำนวนมากขึ้นปลูกอาหารออร์แกนิกของตนเองและประหยัดเงิน โดยกล่าวเสริมว่า “เป้าหมายของฉันคือการให้ผู้คนออกไปข้างนอกเพื่อไป ‘คุณรู้อะไรไหม ฉันทำได้ ประหยัดเงินได้ไม่กี่ปอนด์และปลูกอาหารเองและทำแบบออร์แกนิก'”

Reference

https://www.birminghammail.co.uk/news/uk-news/security-guard-turns-garden-massive-28968250