ผึ้งและแมลงเป็นกุญแจสำคัญในการผลิตผักผลไม้ในพื้นที่อาหารของเมือง

การเข้าถึงผักและผลไม้ในราคาไม่แพงเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับคนอังกฤษ 1.2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในสิ่งที่เรียกว่า “อาหารทะเลทราย”

ผู้คนในละแวกนี้ไม่สามารถซื้ออาหารสดในระยะที่เดินถึงหรือระบบขนส่งสาธารณะได้ พวกเขาต้องเลือกระหว่างการซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อที่มีอาหารสดหายากในสต็อก หรือใช้งบประมาณค่าอาหารบางส่วนไปกับการเดินทาง

แต่มีวิธีแก้ไข การปลูกผักและผลไม้ในเมืองเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืนในการปรับปรุงการเข้าถึงผักผลไม้สดของคนเมือง ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใหม่เกี่ยวกับการจัดสรรพื้นที่ในเมืองในสหราชอาณาจักร พบว่าการรักษาความหลากหลายของแมลงในเมืองของเราเป็นส่วนสำคัญของสิ่งนี้

พื้นที่อาหารในเมืองซึ่งคิดเป็นประมาณ 6% ของพื้นที่การเกษตรทั้งหมดทั่วโลก มีศักยภาพในการจัดหาอาหารสดจำนวนมาก การศึกษาหลายชิ้น รวมถึงข้อมูลที่รวบรวมโดยผู้ปลูกในเมืองเอง ได้แสดงให้เห็นว่าฟาร์มในเมืองขนาดเล็ก (โดยทั่วไปคือพื้นที่จัดสรรหรือสวนของชุมชนและตลาดที่มีขนาดน้อยกว่าสองเฮกตาร์) สามารถเทียบเคียงผลผลิตของฟาร์มในชนบททั่วไปในแง่ของการผลิตอาหาร ต่อหน่วยพื้นที่

แต่แม้ในเมือง มนุษย์ยังต้องพึ่งพาสัตว์ในการผสมเกสรพืชอาหารของพวกเขา ในความเป็นจริง ประมาณ 3 ใน 4 ของพืชอาหารชั้นนำของโลกขึ้นอยู่กับแมลงในการผสมเกสร แต่ความเข้าใจของเราเกี่ยวกับแมลงชนิดใดที่ผสมเกสรพืชเฉพาะในเขตเมือง และไม่ว่าในเมืองของเราจะมีแมลงเพียงพอต่อการผลิตผักและผลไม้หรือไม่ก็ตาม ยังคงมีจำกัด

งานวิจัยส่วนใหญ่เกี่ยวกับการผสมเกสรพืชเน้นในพื้นที่ชนบท ทำให้เรามีข้อมูลจำกัดเกี่ยวกับการตั้งค่าในเมือง ในขณะที่บทบาทของกลุ่มแมลงเช่นแมลงวันและตัวต่อในการผสมเกสรพืชเพิ่งได้รับการยอมรับเมื่อไม่นานมานี้

เราพบว่าพืชผลส่วนใหญ่มีแมลงหลากหลายชนิดเข้ามาเยี่ยมเยียน ผึ้งบัมเบิลบีและ แมลงวันโฮเวอร์ เป็น 2 แมลงผสมเกสรที่สำคัญที่สุด แต่เรายังพบว่าพืชผลบางชนิด เช่น สตรอเบอร์รี่ มีปัญหาในการดึงดูดแมลงผสมเกสรให้เพียงพอเพื่อให้ได้พืชผลที่มีคุณภาพ

ที่ยอดสุดของพืช

แมลงผสมเกสร เช่น ผึ้ง ด้วง แมลงวัน ผีเสื้อ และตัวต่อ มาเยี่ยมดอกไม้เพื่อเก็บเกสรและน้ำหวานเป็นแหล่งอาหาร ผ่านกระบวนการนี้ พวกเขาให้ปุ๋ยแก่ดอกไม้ ทำให้เกิดการพัฒนาของเมล็ดพืชและการเจริญเติบโตของผลไม้หรือผัก

การศึกษาของเราเกี่ยวข้องกับการทำแบบสำรวจมากกว่า 1,000 รายการในพื้นที่จัดสรรทั่วเมือง Brighton & Hove ทางตอนใต้ของอังกฤษ ในระหว่างการสำรวจ เราได้บันทึกจำนวนแมลงผสมเกสรที่มาเยือนดอกไม้พืชผล พบว่าไม้ผล เช่น แอปเปิ้ล และไม้พุ่ม เช่น ราสเบอร์รี่และแบล็กเบอร์รี่ ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่แมลง โดยได้รับการเข้าชมมากที่สุดต่อดอก

ผึ้งบัมเบิลบีเยี่ยมชมพืชผลหลากหลายชนิด รวมทั้งไม้ผล ถั่ว ฟักทอง และมะเขือเทศ สิ่งนี้ไม่น่าแปลกใจเลย โดยทั่วไปแล้วผึ้งถือเป็นแมลงผสมเกสรที่สำคัญที่สุดในสวนผลไม้ แต่ในการศึกษา แมลงวันโฮเวอร์เป็นผู้มาเยือนต้นไม้ผลไม้เป็นหลัก การค้นพบนี้สอดคล้องกับงานวิจัยในปี 2020 ที่จัดอันดับให้แมลงวันเป็นผู้ผสมเกสรพืชที่สำคัญเป็นอันดับสองรองจากผึ้ง โดยเข้าไปสำรวจ 72% ของพืชผลทั่วโลก

ด้วยข้อมูลที่ผ่านการรวบรวม ได้สร้างการแสดงภาพที่คล้ายกับ “เครือข่ายสังคม” ของปฏิสัมพันธ์ระหว่างพืชผลและแมลงต่างๆ การค้นพบของเราเปิดเผยว่าพืชผลหลายชนิดที่ปลูกในเขตเมืองดึงดูดกลุ่มแมลงหลากหลายชนิด

ตัวอย่างเช่นดอกแอปเปิ้ลมีแมลงผสมเกสรทุกชนิดมาเยี่ยมยกเว้นตัวต่อ ในทางตรงกันข้ามแตงกวาถูกเยี่ยมโดยแมลงทุกกลุ่ม ที่คาดหวังว่าจะมีผีเสื้อ ผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าการรักษาความหลากหลายของแมลงอาจเป็นกุญแจสำคัญในการผสมเกสรพืชในเมือง

สตรอเบอร์รี่ต้องการความช่วยเหลือ

นอกจากนี้เรายังทำการทดลองกับสตรอว์เบอร์รีเพื่อทดสอบว่ามีแมลงเพียงพอในการจัดสรรพื้นที่ในเมืองเพื่อผสมเกสรพืชเหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เรากำหนดให้พืชที่มีขนาดใกล้เคียงกันสองต้นเป็นการบำบัดเสริมการผสมเกสร – ซึ่งเราถ่ายโอนละอองเรณูระหว่างดอกไม้ด้วยมือด้วยพู่กัน – หรือการผสมเกสรแบบเปิดที่เราอาศัยแมลงในการผสมเกสรพืช

สตรอว์เบอร์รีที่ได้รับการผสมเกสรตามธรรมชาติโดยแมลงจะให้ผลที่มีคุณภาพต่ำกว่าต้นที่ได้รับการผสมเกสรเสริมด้วยมือ การค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าเราจำเป็นต้องปรับปรุงคุณภาพการผสมเกสรของแมลงที่พืชบางชนิดได้รับในเมือง

อาหารสำหรับเมือง

การปรับปรุงการผสมเกสรพืชผลในเมืองสามารถทำได้โดยการเพิ่มความพร้อมของอาหารและที่อยู่อาศัยของแมลง การศึกษาในปี 2020 แสดงให้เห็นว่าการปลูกดอกไม้ที่ผลิตละอองเรณูและน้ำหวานจำนวนมาก เช่น บอเรจ ร่วมกับพืชผลในพื้นที่จัดสรรและสวนสามารถเพิ่มปริมาณอาหารที่เก็บเกี่ยวได้ พบว่าต้นสตรอเบอรี่ที่ปลูกใกล้กับต้นโบราจให้ผลในปริมาณที่มากกว่า ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและมีคุณภาพดีกว่าเมื่อเทียบกับต้นสตรอเบอรี่ที่อยู่ห่างจากพืชดอกอื่นๆ

การศึกษาใหม่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแมลงผสมเกสรที่เราต้องการส่งเสริมเพื่อสนับสนุนและขยายการผลิตผักและผลไม้ในเมือง ตัวอย่างเช่น แมลงวันโฮเวอร์เป็นแมลงผสมเกสรสตรอเบอร์รี่ที่มีประสิทธิภาพ

ดังนั้นการจัดเตรียมที่อยู่อาศัยสำหรับทำรัง เช่น ทะเลสาบโฮเวอร์ฟลายสำหรับแมลงเหล่านี้จึงสามารถเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในเขตเมือง ทำให้มั่นใจได้ว่าการผสมเกสรมีประสิทธิภาพมากขึ้นและการเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รีที่ดีขึ้นในอนาคต

การปลูกอาหารในเมืองให้มากขึ้นมีศักยภาพในการปรับปรุงการเข้าถึงผักผลไม้สดของผู้คน แต่การรักษาความหลากหลายของแมลงเพื่อผสมเกสรพืชเหล่านั้นเป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องนี้ เมื่อนั้นก็จะสามารถรักษาและขยายการผลิตอาหารในเมืองเพื่อประโยชน์ของชาวเมือง

Reference

https://theconversation.com/bees-and-hoverflies-are-key-to-growing-more-fruit-and-veg-in-cities-new-research-207665