ผู้อยู่อาศัยปลูกผักสวนครัวของตนเองที่สวนผักจัดสรรแห่งแรกของ Jurong บนชั้นดาดฟ้าของที่จอดรถ HDB

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้อยู่อาศัยได้เริ่มปลูกผักสวนครัวของตนเองที่สวนผักจัดสรรบนชั้นดาดฟ้าของอาคารจอดรถหลายชั้นใน Jurong ซึ่งเป็นโครงการนำร่องที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มล่าสุดของ HDB ในการจัดหาพื้นที่สีเขียวให้กับผู้อยู่อาศัย และเพื่อช่วยผลักดันสิงคโปร์ไปสู่ ความยืดหยุ่นของอาหาร

ประกอบด้วยแปลงสวน 89 แปลงที่จัดการโดย 81 ครัวเรือน โรงเรียนมัธยมบุญเลย์และโรงเรียนเตรียมอนุบาล My First Skool สวนบนดาดฟ้าที่บล็อก 673 Jurong West Street 65 ยังเป็นพื้นที่ที่จะช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้าน

ผู้อยู่อาศัยมีอิสระที่จะปลูกพืชสมุนไพร พืชผัก หรือไม้ประดับอื่นๆ ในแปลงของตน เกษตรกรในเมืองเหล่านี้บางส่วนจะแบ่งปันผลผลิตของพวกเขากับเพื่อนบ้าน คุณ David Yu ผู้อาศัยในจูร่ง วัย 40 ปี กล่าวว่า “จิตวิญญาณของชาวกัมปุงของเราแผ่ขยายไปไกลกว่าสวนจัดสรรแห่งนี้

“ตอนนี้เพื่อนบ้านกำลังช่วยเหลือกันในการทำงานประจำวัน และสิ่งที่เคยเป็นเพียงคำว่า ‘สวัสดีและลาก่อน’ ธรรมดาๆ ได้กลายเป็นบทสนทนาที่มีความหมาย พูดคุยถึงวิธีการช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ และแบ่งปันแนวคิดเพื่อพัฒนาชุมชนให้ดียิ่งขึ้น”

สวนผักจัดสรรนำร่องอีก 4 แห่งใน Woodlands และ Sembawang จะแล้วเสร็จในปี 2567 ภายใต้โครงการ Green Towns (GTP) ของ HDB GTP เปิดตัวในปี 2020 เป็นแผน 10 ปีที่จะทำให้เมือง HDB ยั่งยืนและน่าอยู่มากขึ้น

“หลังจากเปิดตัวสวนผ้กทั้ง 4 แห่ง เราจะติดตามการยึดพื้นที่และระบุพื้นที่ที่เราต้องปรับปรุงก่อนที่จะสรุปผลให้เป็นส่วนหนึ่งของ GTP” เดสมอนด์ ลี รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างที่เขาเยี่ยมชมพื้นที่จัดสรรจูร่งเวสต์ สวนวันอาทิตย์

“ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ HDB และแจ้งให้เราทราบ เราต้องการเปิดตัวบางส่วนก่อน เพื่อระบุส่วนที่ผู้คนชอบและส่วนที่เราต้องปรับปรุง ก่อนที่เราจะสรุปเรื่องนี้” เขากล่าวเสริม

จากการผลักดันด้านความยืดหยุ่นด้านอาหารของสิงคโปร์ นายลีกล่าวว่ากระทรวงความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อมและสำนักงานอาหารของสิงคโปร์ได้เปิดตัวฟาร์มบนชั้นดาดฟ้าหลายชั้นที่ดำเนินการโดยกิจการเพื่อสังคมหรือโดยหน่วยงานเชิงพาณิชย์ นักบินคนนั้นยังคงดำเนินต่อไป

“โดยรวมแล้ว โครงการริเริ่มเพื่อความยั่งยืนแบบ 30 ต่อ 30 ช่วยให้เรามีความยืดหยุ่นมากขึ้นเมื่อเป็นเรื่องของอาหารบางประเภท และในยุคของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง” เขากล่าวโดยอ้างถึงเป้าหมายของรัฐบาลในการผลิต ร้อยละ 30 ของความต้องการทางโภชนาการของสิงคโปร์ในท้องถิ่นและยั่งยืนภายในปี 2573

“แต่ในสิงคโปร์ที่ขาดแคลนที่ดิน เราต้องการใช้พื้นที่ที่มีอยู่ เช่น บนดาดฟ้าของที่จอดรถหลายชั้น ระหว่างหน่วยงานต่างๆ เราจะหาส่วนผสมระหว่างการใช้หลังคาสำหรับฟาร์มเชิงพาณิชย์และสวนจัดสรร ในระยะยาว หากเราต้องการพื้นที่เหล่านี้สำหรับการทำฟาร์มแบบเข้มข้น พื้นที่เหล่านี้ก็คือพื้นที่ว่างที่มีอยู่” Mr Lee กล่าว

พื้นที่สีเขียวมีบทบาทสำคัญในการลดอุณหภูมิโดยรอบ และทำให้สิ่งแวดล้อมดูสบายตายิ่งขึ้น

การใช้คุณสมบัติสีเขียว เช่น พื้นที่สีเขียวบนดาดฟ้าและฟาร์มในเมืองจะลดการใช้พลังงานในพื้นที่ HDB ลงได้ 15% ภายในปี 2573

ภายใต้ GTP HDB จะทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อระบุที่จอดรถหลายชั้นที่เหมาะสมเพื่อหาตำแหน่งสวนจัดสรร ก่อนที่จะปรับปรุงหลังคาด้วยโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ระบบท่อและจุดจ่ายน้ำ

โซลูชันการปรับพื้นที่สีเขียวแบบโมดูลาร์คือระบบถาดหลังคาสำเร็จรูป (PEG) สำหรับปลูกพืช ระบบถาดหลังคา PEG พัฒนาโดย HDB มีน้ำหนักเบาและสามารถติดตั้งบนหลังคาได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องดำเนินการดัดแปลงโครงสร้าง

ด้วยช่องเก็บน้ำในตัวที่กักเก็บน้ำฝน ต้นไม้ในถาด PEG จึงสามารถทนต่อสภาพอากาศที่แห้งแล้งโดยไม่มีฝนตก ในทางกลับกัน ระบบท่อที่เชื่อมต่อกับถาดจะระบายน้ำฝนที่มากเกินไปในช่วงที่ฝนตกหนัก ขนาดประมาณ 1 ม. x 2 ม. แปลงสวนผักแต่ละแปลงในสวนจัดสรรมักประกอบด้วยถาด PEG แปดถาด

ผู้อยู่อาศัยเริ่มปลูกในพื้นที่จัดสรรในสวนผักบนดาดฟ้าจูร่งในเดือนเมษายน หลังจากลงทะเบียนเมื่อปลายปี 2565 สวนผักแห่งนี้เป็นหนึ่งในเก้าโครงการที่ชนะการแข่งขันภายใต้ Lively Places Challenge 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันภายใต้โครงการ Lively Places ของ HDB

ภายใต้ความท้าทาย คุณหยู หัวหน้าทีมโครงการที่ยื่นขอเงินทุนเพื่อตกแต่งสวนจัดสรรจูร่ง และทีมงานของเขาจากเครือข่ายผู้อาศัยในโซน Boon Lay โซน F ได้รับเงินสนับสนุน 20,000 ดอลลาร์

จากนั้นเขาและทีมงานร่วมกับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง 400 คนร่วมกันวาดภาพจิตรกรรมฝาผนัง สร้างพื้นที่ทำปุ๋ยหมัก สร้างสนามแข่งรถของเล่นและพื้นที่นั่งเล่น พวกเขาเสร็จสิ้นโครงการในต้นเดือนพฤษภาคม

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ทีมงานวางแผนที่จะกำหนดเวลาการเก็บเกี่ยวเป็นประจำ ซึ่งชาวสวนแบ่งปันผลผลิตจากแรงงานของตน และจัดเวิร์กช็อปเกี่ยวกับความยั่งยืนของการทำสวนและอาหาร

Reference

https://www.straitstimes.com/singapore/residents-turn-community-farmers-in-jurong-s-first-rooftop-allotment-garden-at-hdb-carpark