ปลูกผักโดยที่ต้องไม่คร่ำครวญ: คำแนะนำสั้นๆ สำหรับการทำสวนเมื่อคุณมีอาการปวดเรื้อรัง

เมื่อฉันดูข่าวเศรษฐกิจ: ปัญหาที่อยู่อาศัย ข้าวของเครื่องใช้มีราคาสูง หรือความเป็นไปได้ที่ AI จะทำให้ทักษะทางวิชาชีพของฉันล้าสมัย ฉันมักจะกลับมาคิดแบบเดิมว่า ฉันควรเริ่มปลูกผักกินเอง

นอกเหนือจากการประหยัดเงินและอาหารสดแล้ว การวิจัยยังแสดงให้เห็นว่าการทำสวนและการใช้เวลาในธรรมชาติช่วยลดความเครียด ความหดหู่ และความวิตกกังวลได้ สำหรับคนอย่างฉันที่อาศัยอยู่ในเมืองที่สวนผักชุมชนเป็นที่นิยม มีหลักฐานว่าการทำสวนช่วยสร้างความรู้สึกเป็นชุมชนกับเพื่อนบ้าน และแน่นอนว่าการปลูก กำจัดวัชพืช และตัดแต่งกิ่งเป็นประจำในระดับปานกลางสามารถสนับสนุนสุขภาพทั่วไปได้ 

ฟังดูเหมือนชนะทุกรอบ แต่มีปัญหา เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ประมาณ 20% ในสหรัฐ ฉันมีชีวิตอยู่กับอาการปวดเรื้อรัง รวมถึงหลายคนที่มีอาการปวดหลัง ของฉันอยู่ในกระดูกเชิงกรานและขาของฉันและอาจทำให้การงอหรือหมอบซ้ำๆ อึดอัดมาก

โชคดีสำหรับฉัน ฤดูใบไม้ผลินี้ฉันได้พบกับ Rebecca Stephenson ผู้เชี่ยวชาญด้านคลินิกกายภาพบำบัดที่โรงพยาบาลนิวตัน-เวลเลสลีย์ในแมสซาชูเซตส์ เธอมีความหลงใหลในพืชพรรณต่างๆ ในสวนของเธอเอง เธอปลูกดอกไม้ เช่น sedum, coleus, peony และสมุนไพร และมีความคิดมากมายเกี่ยวกับวิธีปรับเปลี่ยนกิจกรรมการทำสวนผักเพื่อป้องกันความเจ็บปวด

เธอกล่าวว่าการทำสวนจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีอาการปวดเรื้อรัง “คุณกำลังออกกำลังกาย หายใจท่ามกลางธรรมชาติ และขยายปอดได้ดี คุณยังใช้แขนและขาอย่างประสานกัน” โชคดีที่เธอพูดว่า “มีวิธีทำสวนเพื่อที่คุณจะได้ไม่เจ็บตัวและจบลงด้วยความเจ็บปวดในภายหลัง” ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับบางประการของ Stephenson ในการรับมือสิ่งสกปรกโดยไม่เจ็บตัว

ก้าวด้วยตัวเอง

เช่นเดียวกับการออกกำลังกายใดๆ Stephenson กล่าวว่าคุณสามารถสร้างความอดทนในการทำสวนได้ทีละขั้นตอน อย่าหักโหม “มันเกิดขึ้นกับฉันเมื่อฉันออกไปสี่หรือห้าชั่วโมงและจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นเวลาสองสัปดาห์” แต่การฝึกอบรมอย่างมืออาชีพของเธอช่วยให้เธอมีพื้นฐาน “ฉันมาจากเบื้องล่าง แทนที่จะทำเกินขีดจำกัดของคุณ ฉันพยายามที่จะเข้ามาให้ต่ำกว่านั้น” เธอกล่าว

“สิ่งที่ผมแนะนำจริงๆ คือให้นำโครงการสวนผักของคุณมาพิจารณาว่าคุณจะแบ่งมันออกเป็นชิ้นเล็กๆ ได้อย่างไร และใช้เวลาพอสมควรกับระยะเวลาที่คุณจะทำได้ ดังนั้นอาจเป็นครึ่งชั่วโมง อาจใช้เวลา 15 นาที หรืออาจถึงหนึ่งชั่วโมง จากนั้นหยุดพัก เปลี่ยนท่าทางร่างกาย ยืดเส้นยืดสายบ้าง” เธอกล่าว

โอบกอด ‘การค้ำจุนการทำงาน’

Stephenson กล่าวว่า “บางครั้งเหล่าคนสวมที่พยุงหลังเพื่อทำสวนเท่านั้น และนั่นทำให้พวกเขาได้รับการเตือนมากขึ้นว่าให้ใช้กล้ามเนื้อหน้าท้อง” Stephenson กล่าว มันคุ้มค่าที่จะลอง แม้ว่ามันจะดูงุ่มง่ามก็ตาม เธอกล่าว “มันไม่เหมือนกับคุณยายของคุณที่คุณคาดเอวทั้งวัน คุณสวมมันแค่ชั่วโมงเดียว”

นั่งลงและลุกขึ้นอย่างสง่างาม

Stephenson แนะนำให้ใช้เก้าอี้สนามกีฬา ชนิดที่วางกับพื้นและรองรับหลังในการทำงานในท่านั่ง กางขาของคุณเป็นรูปตัววี เข่าตรงหรืองอเล็กน้อย และทำงานบนแพทช์ตรงหน้าคุณ คุณยังสามารถจับขาข้างหนึ่งเข้าโดยวางเท้าไว้ที่ด้านในของต้นขาอีกข้าง

และเมื่อถึงเวลาลุกจากที่นั่งทำงาน ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

  1. บิดลำตัวไปด้านหนึ่งและวางมือทั้งสองข้างไว้บนพื้น
  2. ใช้มือดันตัวเองให้อยู่บนโต๊ะโดยให้มือทั้งสองข้างและเข่าทั้งสองข้างอยู่บนพื้น
  3. ยกลำตัวขึ้นจนตั้งฉากกับพื้น และวางเท้าข้างหนึ่งไว้ข้างหน้าคุณ
  4. ยกขาอีกข้างขึ้นเพื่อยืนตัวตรง

ลอง ‘สี่เท่า’

หากต้องการเคลื่อนไหวได้หลากหลายขึ้น ให้คุกเข่าโดยให้เข่าทั้งสองข้างวางบนแผ่นโฟม จากนั้นวางมือทั้งสองข้างลงบนพื้น ก้าวไปข้างหน้าในท่าบนโต๊ะ โดยให้หลังตรง แขนและขาตั้งฉากกับพื้น จากนั้นคุณสามารถทำงานด้วยมือข้างที่ถนัดในขณะที่รองรับน้ำหนักโดยที่มือข้างที่ไม่ถนัดวางอยู่บนพื้น เพื่อป้องกันหลังของคุณ ลองคุกเข่าทั้งสี่ข้างแล้วขุดหรือกำจัดวัชพืชด้วยมือข้างเดียว

คุกเข่า

คุกเข่าโดยให้เข่าข้างหนึ่งวางบนแผ่นรองและเท้าของขาอีกข้างอยู่บนพื้น (ราวกับว่าคุณกำลังขอแต่งงานหรือประท้วงเพลงชาติในเกมฟุตบอล) ใช้ขาหน้าของคุณเพื่อรั้งข้อศอกขณะทำงาน ตำแหน่งนี้เหมาะสำหรับใช้พลั่วหรือเกรียงขนาดเล็ก และคุณสามารถทำงานด้วยมือทั้งสองข้างบนเครื่องมือได้

พิจารณาเตียงยก

แทนที่จะลงไปนอนกับพื้น คุณสามารถยกพื้นขึ้นมาหาคุณด้วยเตียงที่ยกขึ้นมาได้ในระดับสะโพก เตียงควรมีความกว้างประมาณสองเท่าของความยาวแขนของคุณ Stephenson กล่าว คุณใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องในขณะที่เอนตัวไปข้างหน้ากับผนังเตียง ซึ่งช่วยพยุงกระดูกเชิงกรานของคุณในขณะที่ร่างกายส่วนบนของคุณทำสวน คุณยังสามารถยกเท้าข้างหนึ่งขึ้นบนเก้าอี้เพื่อการรองรับที่มากขึ้น

Stephenson แนะนำให้ยกเตียงสูงเป็นพิเศษสำหรับผู้สูงอายุ “ผู้อาวุโสอาจมีในสวนหลังบ้าน ในคอนโด หรือระเบียงหลังบ้าน อาจมีผักกาดหอม อาจมีผักโขม สมุนไพรมากมายที่สามารถเปลี่ยนวิธีการปรุงอาหารเพื่อให้น่าตื่นเต้นขึ้นอีกนิด ” เธอพูดว่า. นอกจากการสร้างเตียงยกแล้วยังสามารถปลูกผักในกระถางที่มีราวแขวนได้

สลับข้างและมือข้างที่ถนัดอย่างสม่ำเสมอ

เพื่อลดอันตรายจากการเคลื่อนไหวซ้ำๆ ที่ไม่สมดุล เช่น การขุดหรือการคราด Stephenson แนะนำให้เปลี่ยนแขนเป็นประจำ พูดทุกๆ 5 นาที ผลัดกันใช้มือข้างที่ไม่ถนัดวางบนพลั่วหรือคราด เธอแนะนำให้วางคราดไว้ข้างหน้าคุณและดึงมันเข้าหาคุณในแบบสมมาตร

ภาพวาดโดยคุณ Leif Parsons

Reference

https://www.npr.org/sections/health-shots/2023/06/18/1182961315/back-pain-gardening-relief-safe