เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เริ่มเป็นนักปลูกที่สนับสนุนให้หลายครอบครัวปลูกผักกินเอง

มันเป็นความรู้สึกเติมเต็มที่ไม่เหมือนใครเมื่อคุณสามารถกินอาหารที่คุณปลูกเอง ไม่เพียงแต่คุณประหยัดเงินค่าอาหารได้เท่านั้น แต่คุณยังสามารถเสิร์ฟอาหารที่สดใหม่และดีต่อสุขภาพให้กับครอบครัวของคุณได้อีกด้วย

Abdulgafur Umlah อายุ 46 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการในค่าย Bagong Diwa ใน Taguig เมื่อการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ประเทศต้องปิดตัวลง Umlah ที่เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่มีลูก 2 คน ริเริ่มด้วยตัวเองเพื่อปลูกผักให้แก่ครอบครัวเอง

เส้นทางการทำสวนผักในเมืองของ Umlah เริ่มต้นจากการหาอะไรทำในช่วงล็อกดาวน์ “ในช่วงที่เกิดโรคระบาด แน่นอนว่าเราไม่มีอะไรทำมากนักในช่วงล็อกดาวน์ เราก็ออกจากบ้านไม่ได้จริงๆ” Umlah กล่าวด้วยภาษาตากาล็อก “ดังนั้น ผมจึงคิดว่าผมมีบางอย่างที่ต้องทำเพื่อจัดการกับความวิตกกังวลของผม เพื่อเริ่มปลูก”

Umlah เริ่มเปลี่ยนหลังคาขนาด 35 ตร.ม. ของบ้านของเขาใน Taguig ให้เป็นพื้นที่ที่เขาสามารถทำสวนผักได้ เขาไม่มีความรู้เกี่ยวกับการทำไร่หรือทำสวนมาก่อน ดังนั้นเขาจึงต้องเรียนรู้วิธีเริ่มต้นจากชุมชนโซเชียลมีเดีย

มันไม่ง่ายเลยสำหรับ Umlah “เมื่อพูดถึงการทำสวนผักในเมืองหรือบนดาดฟ้า ล้วนมีความท้าทายมากมาย” เขากล่าว “ตอนแรกต้นไม้ของผมจะมีชีวิตอยู่ได้ แต่ไม่ออกผลผลิต จากนั้นก็จะมีพืชที่เริ่มจะตาย”

แม้จะล้มเหลว Umlah ก็ไม่ย่อท้อ เขาค้นคว้าข้อมูลออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อหาคำแนะนำและเคล็ดลับในการทำให้ต้นไม้ของเขามีชีวิตและมีสุขภาพดี และโชคดีที่ความพยายามของเขาได้ผล ในตอนแรกเขาแค่ต้องการหาอะไรใหม่ๆ ทำ แต่ตอนนี้สวนผักบนดาดฟ้าของ Umlah กำลังเฟื่องฟูไปด้วยพืชผักและพืชผลต่างๆ

การเสพติดสุขภาพที่ดี

Umlah ปลูกอัมลายา กะหล่ำปลี แครอท ลาบาโน มุสตาซา เปเชย์ และผักอื่นๆ ในสวนผักของเขา “ทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับสับซื่อและปากเป็ดอยู่ที่นี่แล้ว” เขาพูดด้วยรอยยิ้ม 

สำหรับ Umlah การทำสวนผักกลายเป็นสิ่งเสพติด วันของเขาเริ่มต้นตอนตีสี่ในขณะที่เขาทำหน้าที่พ่อและเตรียมลูกๆ ของเขาให้พร้อม หนึ่งชั่วโมงต่อมา Umlah ขึ้นไปบนดาดฟ้าของเขาเพื่อเฝ้าดูและดูแลต้นไม้ของเขาก่อนที่จะออกไปทำงาน ในตอนกลางคืนจะพบ Umlah อีกครั้งในสวนผักของเขาที่กำลังรดน้ำต้นไม้ “ผมให้ความสำคัญกับสวนผักของผมมาก” เขากล่าว

เนื่องจากบนหลังคาของเขามีดินไม่มากนัก Umlah จึงนำขวดและถังพลาสติกเก่า ๆ มารีไซเคิลให้กลายเป็นกระถางสำหรับพืชผลของเขา ของเสียจากครัวถูกนำไปใช้เป็นปุ๋ยหมักโดยตรง และโชคดีที่เขาไม่มีปัญหาเรื่องสัตว์รบกวน จึงไม่มีความจำเป็นสำหรับเขาที่จะต้องใช้ยาฆ่าแมลง 

Umlah ปลูกผักเพียงพอสำหรับครอบครัวของเขา “ในระหว่างนี้ [ผักของผม] มีไว้บริโภคที่บ้าน ที่นี่ที่บ้าน เวลาเราต้องการอะไรก็หยิบมาทำอาหารได้เลย” เขากล่าว “จากสวนผักสู่ครัว จากครัวสู่โต๊ะ” และ “มันอร่อยที่ได้กินผักที่คุณปลูกเอง” เขากล่าวเสริม

การผลิตอาหารของพวกเขาไม่เพียงทำให้ Umlah ตระหนักถึงความสะดวกสบายเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญต่อทุกครอบครัวด้วย เขานึกถึงสถานการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ที่ราคาอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวหอมมีราคาสูงขึ้นอย่างน่าขันและเริ่มหายาก และ “ถ้าทุกครอบครัวเริ่มปลูกในบ้านของพวกเขา เราจะไม่มีปัญหากับ [การหา] ผัก” เขากล่าว 

สวนผักมามังปูลิส (Mamag Pulis Garden)

Umlah ได้สร้างเพจ Facebook ชื่อ Mamag Pulis Garden’s Umlah เพื่อเผยแพร่ความสำคัญของการจัดสวนผักที่บ้าน เช่นเดียวกับคนอื่นๆ Umlah ใช้เพจของเขาเพื่อบันทึกการเดินทางของเขาในฐานะผู้ปลูกผักในเมือง แต่เขาก็หวังที่จะกระตุ้นให้คนอื่นๆ เดินไปในเส้นทางเดียวกัน

“ผมแบ่งปันพืชและพืชผลของผม [ออนไลน์] เพื่อให้พวกเขาเห็นและพูดว่า “นี่ Mamang Pulis เขามีแหล่งรายได้ที่จะซื้อผักแทนอยู่แล้ว แต่ทำไมเขาถึงปลูก? เพื่ออะไร? ทำไมเขาถึงใช้ความพยายามนี้? เขาสามารถซื้อแทนได้ แต่ทำไมเขาถึงปลูกมัน” นั่นคือสิ่งที่ผมหวังว่าจะได้รับคำตอบผ่านโพสต์ของฉัน” Umlah กล่าว

มีชุมชนเกษตรกรรมและทำสวนผักออนไลน์มากมายที่มีสมาชิกหลายแสนคน แต่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรทั้งหมดของฟิลิปปินส์ อาจกล่าวได้ว่ามีประชากรเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ปลูกอาหารกินเอง

สามารถเรียนรู้การจัดสวนผักได้ จากที่แทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับการจัดสวนผักในเมือง Umlah ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญทางโซเชียลมีเดียที่ให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ชมเกี่ยวกับการจัดสวนผัก

Umlah มีส่วนแบ่งที่พอใช้จากความล้มเหลว แต่เขาเชื่อว่าความล้มเหลวเหล่านั้นเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จที่เพิ่มขึ้นของเขา “ไม่มีปัญหาใดที่ไม่มีวิธีแก้ปัญหา” เขากล่าว “คติประจำใจของผมในการทำสวนผักคือศึกษาแผนของคุณ รู้จักแผนของคุณ ยึดมั่นในแผนของคุณ แผนจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง”

เขากล่าวถึงแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่มีอยู่มากมายและความสำคัญในการพยายามศึกษาข้อมูลเหล่านั้น เช่นเดียวกับที่เขาทำเมื่อแรกเริ่ม “[การวิจัย] คือสิ่งที่คุณควรทำ แต่ไม่ใช่ว่าคุณแค่ใส่ต้นไม้ลงไปในดินแล้วปล่อยให้มันเป็นไป มันต้องการความรักและความเอาใจใส่” 

เห็นได้ชัดว่า Umlah ให้ความสำคัญกับความมั่นคงทางอาหารอย่างจริงจัง ในฐานะคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยว เขาได้ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้จัดหาสิ่งจำเป็นทุกอย่างในบ้าน ซึ่งรวมถึงอาหารสดที่พวกเขากินด้วย “ผมแค่ต้องการแสดงให้ชาวฟิลิปปินส์เห็นว่าทุกครอบครัว ทุกบ้านต้องเรียนรู้ที่จะปลูก” เขากล่าว “มันเป็นข้อเสนอของฉันจริงๆ”

การเป็นตำรวจเป็นอาชีพที่มีเกียรติ แต่มีความเครียดสูง งานและการเป็นนักปลูกทำให้ชีวิตของ Umlah มีความสมดุล “สวนผักเป็นโซนสบายของผม” เขากล่าว “มันเป็นสิ่งที่ช่วยคลายความเครียดของผม เมื่อผมคิดถึงปัญหาของผม มันก็เหมือนกับว่าปัญหานั้นหายไปเมื่อผมมักจะไปที่สวนผัก”

“มันทำให้ผมมีความสุข และนี่คือการลงทุนของผม” เขากล่าวต่อ “สวนผักแห่งนี้คือการลงทุนในชีวิตของผม และเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผม”

Reference

https://mb.com.ph/2023/6/14/growing-needs-police-officer-turned-gardener-advocates-for-more-families-to-grow-their-own-food