DoubleTree by Hilton เปลี่ยนดาดฟ้าโรงแรมเป็นฟาร์มเลี้ยงผึ้งในเมืองที่ Pangyo

ณ จังหวัดคยองกี  “ที่นี่ คุณสามารถเห็นผึ้งเหล่านี้เติบโตอย่างปลอดภัยและมีสุขภาพดีในรัง ไม่ต้องกลัวพวกมัน” พัค จิน คนเลี้ยงผึ้งในเมืองกล่าว พร้อมยกโครงรังไม้ที่เต็มไปด้วยน้ำผึ้งระยิบระยับและผึ้งหึ่งขึ้นบนดาดฟ้า ของโรงแรมที่สร้างขึ้นใหม่ใน Pangyo ใน Seongnam จังหวัด Gyeonggi

“ผึ้งมักจะหาอาหารในรัศมีประมาณสองกิโลเมตร ดังนั้นฝูงผึ้งที่อาศัยอยู่บนดาดฟ้านี้จึงมีส่วนสำคัญในการสร้างระบบนิเวศที่ดีในพื้นที่” เขากล่าวไปพลางมองไปรอบ ๆ อาคารซึ่งเต็มไปด้วยภูเขา ป่ากระถิน

พนักงานของ Park and DoubleTree by Hilton Seoul Pangyo สวมชุดเลี้ยงผึ้งตั้งแต่หัวจรดเท้า เก็บเกี่ยวน้ำผึ้งครั้งแรกที่ผลิตบนชั้นดาดฟ้านี้ในวันที่ 2 มิถุนายน เพื่อเฉลิมฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลกที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายน .

ปัจจุบันโรงแรมแห่งนี้เป็นบ้านของรังผึ้ง 10 รัง ซึ่งมีผึ้งประมาณ 200,000 ตัว ซึ่งผลิตน้ำผึ้งสดรวมประมาณ 100 ถึง 120 กิโลกรัมทุกปี ท่ามกลางจำนวนแมลงผสมเกสรทั่วโลกที่ลดลงเนื่องจากการขยายตัวของเมืองและการใช้ยาฆ่าแมลง การปฏิบัติดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อรักษาประชากรผึ้งในเมือง ปาร์คกล่าวเสริม

นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนเมษายน DoubleTree by Hilton Seoul Pangyo แห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ในทำเลที่สะดวก ห่างจากตอนใต้ของกรุงโซลโดยใช้เวลาขับรถ 30 นาที ได้ดำเนินกิจการฟาร์มผึ้งในเมืองด้วยความช่วยเหลือของ Urban Bees Seoul บริษัทเลี้ยงผึ้งในเมืองที่บุกเบิกในเกาหลี ก่อตั้งโดย Park 

แนวคิดในการสร้างเขตรักษาพันธุ์ผึ้งในเมืองบนอาคารสูง 2 อาคารและที่พักนั้นเสนอโดย Peta Ruiter ผู้จัดการทั่วไปของโรงแรม ซึ่งมองว่าที่พักแห่งนี้อยู่ใกล้กับใจกลางเมือง ภูเขา และลำธารในเมืองดูเหมือนจะเหมาะสมสำหรับโรงแรมที่จะเข้าร่วม ในความคิดริเริ่มที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

“ผึ้งเป็นฮีโร่ของธรรมชาติอย่างแท้จริง พวกมันไม่ใช่แค่น่ารักแต่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศของเรา” Ruiter กล่าวโดยอ้างสถิติของสหประชาชาติว่าผึ้งทั่วโลกรับประกันการอยู่รอดของพืชดอกป่า 90 เปอร์เซ็นต์ของโลกและกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของพืชอาหาร

“ไม่ใช่แค่เรื่องของน้ำผึ้งเท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของเราที่จะเดินทางอย่างมีจุดหมาย ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มของฮิลตันในการขับเคลื่อนการเดินทางที่มีความรับผิดชอบและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน” เธอกล่าวเสริมโดยอ้างถึงแบรนด์ด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และองค์กร ความคิดริเริ่มด้านธรรมาภิบาล (ESG) เพื่อส่งเสริมการเดินทางทั่วโลกอย่างมีความรับผิดชอบ และลดขยะที่ผลิตในโรงแรมลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573

ด้วยการเก็บเกี่ยวของตัวเอง โรงแรมนำเสนอการสร้างสรรค์อาหารผสมน้ำผึ้งที่หลากหลาย ตั้งแต่ค็อกเทลที่มีรังผึ้งธรรมชาติไปจนถึงแพนเค้กน้ำผึ้ง ชุดน้ำชายามบ่าย “Bee My Honey” และอื่นๆ “การกัดและจิบแต่ละครั้งคือการเฉลิมฉลองความอร่อยของขุมทรัพย์ทองคำบนชั้นดาดฟ้าของเรา” เธอกล่าว

แม้จะตั้งอยู่ในเมือง แต่น้ำผึ้งก็มีคุณภาพสูงตามคำบอกเล่าของผู้เลี้ยงผึ้ง “มันปลอดภัยและสะอาดอย่างสมบูรณ์ และตรงตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ทั้งหมด เพราะผึ้งจะสกัดน้ำหวานจากดอกไม้และพัดมันหลายครั้งและป้องกันการปนเปื้อน” ปาร์คอธิบาย

เพื่อให้แน่ใจว่าแขกและพนักงานปลอดภัยจากผึ้งและตัวต่อตามฤดูกาล โรงแรมจึงปิดช่องรับอากาศบริสุทธิ์ด้วยมุ้งลวดกันแมลง

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ The Korea Times หลังการเก็บเกี่ยว ผู้จัดการได้แบ่งปันว่าการเลี้ยงดูที่เป็นมิตรต่อสัตว์ในเมืองคิงการอย ประเทศออสเตรเลียของเธอ และประสบการณ์การเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงในเกาหลีทำให้เธอมีโครงการสนับสนุนสัตว์นี้และก่อนหน้านี้ในอุตสาหกรรมโรงแรม

“สัตว์ในฟาร์มเป็นเพื่อนของฉัน” เธอกล่าว “ฉันโตมากับการขี่ม้า และ … ฉันผูกพันกับธรรมชาติและสัตว์เป็นอย่างมาก นั่นยังคงดำเนินต่อไปตลอดชีวิตของฉัน”

เมื่อเธอย้ายไปเกาหลีเพื่อรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการค้าของ Conrad Seoul ในปี 2019 หลังจากทำงานในโรงแรมที่ฮานอย ฮ่องกง โตเกียว และเมืองอื่นๆ ในเอเชีย เธอต้องแยกจาก Ruby สุนัขของเธอในช่วงหกถึงเจ็ดสัปดาห์แรกเนื่องจาก การขาดตัวเลือกที่พักสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งเธอจำได้ว่าค่อนข้างยาก

ประสบการณ์ดังกล่าวเป็นแรงบันดาลใจให้เธอมอบประสบการณ์โรงแรมที่ต้อนรับสัตว์และส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์แก่แขกที่ถือว่าสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อนเหมือนครอบครัวของพวกเขาเอง เธอกล่าว

ดังนั้นเธอจึงผลักดันที่จะเปิดตัวแพ็คเกจที่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยงที่นั่น และยังนำรายได้ส่วนหนึ่งไปบริจาคให้กับ Korean Animal Rights Advocates (KARA) ซึ่งเป็นกลุ่มสิทธิสัตว์เลี้ยงในบ้าน

เช่นเดียวกัน DoubleTree by Hilton Seoul Pangyo ในเดือนพฤษภาคมได้เปิดตัวโปรแกรมสำหรับสัตว์เลี้ยงชื่อ “Little Buddy” ซึ่งมีรถเข็นสำหรับสัตว์เลี้ยงและห้องพักพร้อมโซฟาสำหรับสุนัข ผ้าห่ม ของเล่นและถุงมูลสัตว์คุณภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ โรงแรมยังวางแผนที่จะบริจาคเงินอีก 1 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนสัตว์เลี้ยงซึ่งยังไม่ได้รับการคัดเลือก

นอกจากนี้ เธอเชื่อว่าโรงแรมควรคำนึงถึงสังคมและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมเธอจึงเปลี่ยนคีย์การ์ดและปากกาพลาสติกเป็นวัสดุไม้และกระดาษ ขณะที่เสนอเมนูอาหารเป็นอักษรเบรลล์ที่ห้องอาหารและเครื่องดื่มทุกแห่ง นอกจากนี้ โรงแรมยังมีห้องพัก 17 ห้องพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ขณะเดียวกันก็วางแผนที่จะจ้างผู้พิการด้วย

Ruiter กล่าวว่าโครงการริเริ่มทั้งหมดนี้ไม่ใช่โครงการระยะสั้น แต่เป็นการลงทุนเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นและประสบการณ์การเดินทาง “สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราสามารถทำได้เพื่อสร้างความแตกต่าง” เธอกล่าว “ทุกส่วนเล็กๆ ช่วยได้”

Reference

https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2023/06/141_352417.html