ปลูกผักผลไม้สีสันสดใสสำหรับฉลองเทศกาลไพรด์

การปลูกผักและผลไม้สารพัดสีในสวนผักหรือพื้นที่จัดสรรของคุณเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มสีสันเพื่อเฉลิมฉลองเดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ

เพื่อเป็นการฉลองโอกาสนี้ Robin Daly และ Paul Anderton เพื่อนที่มีที่ดินจัดสรรในลอนดอนตะวันออก ซึ่งเป็นที่รู้จักในโซเชียลมีเดียในชื่อ Two Dirty Boys (@twodirtyboys) และผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการทำสวนผักอย่าง Propagate and Regrown คิดว่าเป็นไปได้ที่จะทำผักและผลไม้ของคุณที่จะแต่งจานสีรุ้งโดยใช้พืชมีเฉดสีที่สดใสและรสชาติของมัน

พวกเขากล่าวว่า: “สารประกอบตามธรรมชาติของอาหารที่มีสีเป็นสารอาหารที่สำคัญที่สุดในการทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ทำให้มั่นใจได้ว่าผลผลิตของคุณจะทั้งอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการ

“ด้วยการวางแผนล่วงหน้าเล็กน้อยและทางเลือกที่ชาญฉลาด คุณสามารถสร้างทางเดินที่มีชีวิตชีวาซึ่งสวยงามพอๆ กับความอุดมสมบูรณ์” ที่นี่พวกเขาให้คำแนะนำบางอย่างเพื่อให้ได้สีรุ้งแห่งความภาคภูมิใจเมื่อคุณปลูกผักด้วยตัวคุณเอง

“บีทรูท หัวไชเท้า และมะเขือเทศจะทำให้ขอบแปลงของคุณแดงขึ้นอย่างสวยงาม” ทั้งคู่กล่าว “ใบบีทรูทจะเพิ่มสีแดงให้กับสวนผักเมื่อพืชเติบโตเต็มที่ (และสามารถเก็บเกี่ยวเป็นใบสลัดได้) และบีทรูทไม่เพียงแค่มีสีแดงเท่านั้น แต่ยังมีสีม่วงเข้ม ไปจนถึงส้มและเหลืองด้วย

“พวกมันเต็มไปด้วยสารอาหารชั้นยอด เช่น วิตามินซี โพแทสเซียม และไฟเบอร์ มองเห็นได้มากขึ้น (เนื่องจากบีทรูทส่วนใหญ่เติบโตใต้ดิน) หัวไชเท้ามีสีแดงสดและไม่สามารถปลูกได้ง่ายกว่านี้ และจะดีมากถ้าคุณทำให้เด็กๆ สนใจที่จะปลูกมัน

“สุดท้ายนี้ มะเขือเทศคือเกมส์ปลูกผักสีแดงของคุณ มะเขือเทศเชอรี่นั้นง่ายที่สุดและถ้าคุณทำให้มันโตเร็ว พวกมันก็จะโตเต็มที่อย่างมีความสุขข้างนอก ไม่ต้องใช้โรงเรือนกระจก”

สีส้ม

“ความภาคภูมิใจและความสุขของเราคือต้นพีชจิ๋วของเรา ซึ่งออกลูกพีชสีแดงสีส้มแสนหวานราว 15 ลูกในแต่ละเดือนสิงหาคม เนื่องจากสุกบนต้นจึงมีรสหวานอย่างเหลือเชื่อ “ผักสีส้มทำให้คุณนึกถึงแครอททันที แต่ทำไมไม่ลองผสมมันสักหน่อยล่ะ? แทนที่จะใช้แครอทสีส้ม ให้เลือกชนิดผลผลิตที่มีรากสีเหลืองหรือสีม่วงแสนอร่อย

สีเหลือง 

“สีเหลืองสำหรับเราคงต้องเป็นข้าวโพดหวาน เพราะปลูกเอง ฝักดิบกินได้เลย รสชาติอร่อย”

“การรับประทานภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากเก็บเกี่ยวหมายความว่าน้ำตาลจะไม่เปลี่ยนเป็นแป้ง มันช่างเหลือเชื่อจริงๆ ว่ามันอร่อยขนาดไหน ข้าวโพดจะสุกในช่วงปลายฤดูร้อน ดังนั้นบางทีพริกหยวกสีเหลืองอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับอาหารจานโปรดในฤดูร้อน หรือสำหรับการปลูกก่อนหน้านี้ พริกหยวกสีเหลืองหลากหลายพันธุ์ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์จริงๆ”

สีเขียว

“แท้จริงแล้วผักทุกชนิดมีสีเขียวเล็กน้อย แต่ถ้าคุณต้องการประดับมากกว่านั้น ก้านชาร์ดของสวิสก็มีสีที่สดใสมาก”

สีฟ้า

“บลูเบอร์รี่เป็นตัวเลือกที่ชัดเจน และผู้คนมักประหลาดใจที่ปลูกในสหราชอาณาจักร ซึ่งทำได้ดีมาก เช่นเดียวกับต้นพีช พวกเขาเป็นไม้ยืนต้น ซึ่งหมายความว่าพวกมันออกผลทุกปี ดังนั้นคุณต้องมีพุ่มไม้อยู่แล้ว”

“ของเรามีแนวโน้มที่ดีและผลไม้มาก แม้ว่าพวกเขาจะต้องการดินที่เป็นกรดและชื้น มีมันฝรั่งสีม่วง/น้ำเงินและข้าวโพดหวานด้วย และสีฟ้าซึ่งเป็นแอนโธไซยานินชนิดหนึ่งนั้นดีต่อความดันโลหิตและหัวใจของคุณ สามารถต้านมะเร็งและเพิ่มการทำงานของสมอง”

“เราประสบความสำเร็จอย่างมากในเรือนกระจกของเราด้วยมะเขือม่วง เพื่อให้จานของคุณมีสีม่วงเข้ม แต่ถ้าฤดูร้อนนี้ร้อนแรงเหมือนปี 2022 ก็ควรอยู่ข้างนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสวนของคุณมีกำบังและหันหน้าไปทางทิศใต้”

สีอื่นๆ 

“เพื่อเสริมผักและผลไม้ของคุณ เราขอแนะนำดอกไม้ที่กินได้ มีมากมายและทำให้แปลงผักร้องเพลงด้วยสีสัน นัซเทอเรียม (แดงถึงเหลือง) อุดมสมบูรณ์และเผ็ดร้อนอย่างน่ารับประทาน”

“ดอกวิโอลามีสีให้เลือกมากมาย ในขณะที่ดอกคูร์เกตต์มีสีเหลืองสีส้มและดูสวยงามเมื่ออยู่บนต้น เช่นเดียวกับการสอดไส้กรีกโยเกิร์ตแสนอร่อย ทอดและราดด้วยน้ำผึ้ง”

“อะไรก็ตามที่สุกไม่ทันสำหรับความไพรด์ หรือถูกแทะโดยหอยทากขนาดเท่าแมวตัวเล็กๆ ให้ออกไปซื้อ เราอาจทำสิ่งนั้นด้วยตัวเองครั้งหรือสองครั้ง เราจะไม่บอกถ้าคุณไม่ทำ”

Reference

https://www.independent.co.uk/life-style/pride-east-london-nasturtiums-orange-greek-b2343935.html