“สนามหลังบ้านของฉันคือสนามเด็กเล่นของไก่” กับการสู้เพื่อให้เลี้ยงไก่ไข่ในเมือง

ณ สิ้นเดือนเมษายน เมืองโตรอนโตมีคำสั่งให้หยุดโครงการ UrbanHensTO ชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งเป็นโครงการนำร่องที่เปิดตัวในปี 2018 ที่อนุญาตให้ผู้อยู่อาศัยในเขตที่เลือกเลี้ยงไก่ได้ถึง 4 ตัวในสวนผักหลังบ้านของพวกเขา การเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของโตรอนโต ได้พลิกกลับอย่างน่าประหลาดใจ เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่แล้ว เมืองได้ขยายโครงการและพูดเป็นนัยว่าจะทำให้โครงการนี้ถาวรภายในปี 2566 ผู้มีอำนาจตัดสินใจตำหนิการจำกัดการเลี้ยงไก่ว่าขาดเงินทุนและอ้างถึงความเสี่ยงของการระบาดของไข้หวัดนก ซึ่งเลี้ยงแม่ไก่ประมาณ 300 ตัวที่กระจายอยู่ทั่วเมือง สภาเทศบาลเมืองจะลงมต เพื่อตัดสินความเป็นไปของโครงการระหว่างวันที่ 10-12 พฤษภาคม เราถามเวอร์จิเนีย แรนคิน หนึ่งในผู้เข้าร่วม 81 คนของโครงการ ถึงสิ่งที่เมืองต้องสูญเสียจากการสนับสนุนการห้ามเลี้ยงสัตว์ปีก และทำไมเธอถึงคิดว่าไก่เป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุด

เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยง คนส่วนใหญ่เลือกสุนัขหรือแมว ทำไมกลับต้องเป็นไก่ล่ะ?

ฉันมีไก่เป็นสัตว์เลี้ยงเมื่อฉันเติบโตในอังกฤษ ในปี 1983 เมื่อฉันอายุหกขวบ เราย้ายไปโตรอนโต ในบ้านที่อยู่นอกฟอเรสต์ฮิลล์ สิ่งแรกที่แม่ทำคือซื้อไก่แคนาดา และในไม่ช้าแม่ก็มีปัญหากับเมือง เธอตกใจมากที่รู้ว่าเธอเลี้ยงแม่ไก่ไม่ได้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ฉันก็รอคอยที่จะได้เข้าถึงฝูงสัตว์ในสวนผักหลังบ้าน และฉันก็ตื่นเต้นเมื่อโครงการ UrbanHensTO เริ่มต้นขึ้น ฉันไปที่ฟาร์มที่ไกลถึงท็อตแนมเพื่อซื้อไก่ไข่ 4 ตัวในราคาตัวละ 25 ดอลลาร์ ซึ่งพวกมันได้ล่วงลับไปแล้ว และคนที่ฉันมีตอนนี้เป็นส่วนหนึ่งของคนรุ่นที่สอง

การเป็นผู้เลี้ยงไก่ในเมืองเป็นอย่างไร?

ไก่ของฉันเป็นเหมือนสัตว์เลี้ยงสำหรับฉันจริงๆ ฉันอาศัยอยู่ใกล้กับ High Park ที่ด้านล่างของหุบเขา และฉันได้ออกแบบสวนผักหลังบ้านของฉันให้เป็นสนามเด็กเล่นสำหรับไก่ พวกเขาอาศัยอยู่ในคอกขนาดใหญ่ที่มีเล้าหุ้มฉนวนซึ่งทำให้พวกมันอบอุ่นในฤดูหนาว นอกจากนี้ยังมีผ้าใบกันน้ำและตะเกียงให้ความร้อน เมื่อฉันกลับถึงบ้าน ฉันพาพวกมันมาที่สนามและดูแลพวกมันเพื่อไม่ให้ผู้ล่าเข้ามาใกล้ การกินไข่ที่ทำในสวนหลังบ้านของฉันเป็นโบนัส ไก่เหล่านี้ออกไข่วันละตัว ฉันชอบรู้ว่าอาหารของฉันมาจากไหน

เมื่อปีที่แล้ว สภาเมืองได้ขยายโครงการ UrbanHensTO และขยายไปยังวอร์ดใหม่ ตอนนี้พวกเขากำลังยุติมัน แล้วมันให้อะไรล่ะ?

เช่นเดียวกับแม่ของฉันเมื่อหลายปีก่อน ฉันรู้สึกตกใจมาก ฉันไม่มีข้อสงสัยจนกระทั่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าโครงการจะถูกตัดออก เมื่อไก่ปัจจุบันของฉันตาย ฉันจะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อไก่ใหม่ แม่ไก่เหล่านี้ไม่ได้ผสมพันธุ์เพื่อขยายพันธุ์ ดังนั้นอีกไม่กี่ปีฉันจะสูญเสียมันไป ฉันจีงเริ่มรักการมีแม่ไก่ ฉันผิดหวังมาก

คุณเพิ่งไปร่วมประชุมคณะกรรมการเมืองและขอให้สมาชิกสภาเมืองโตรอนโตพิจารณาขยายโครงการ UrbanHensTO คุณรู้สึกแย่กับอะไร?

ฉันคิดว่าไข้หวัดนกกำลังถูกใช้เป็นข้ออ้างในการยุติโครงการนี้ ฉันไม่ปฏิเสธว่าไข้หวัดนกมีอยู่จริง เห็นได้ชัดว่ามี แต่ตอนนี้เราอยู่ท่ามกลางนกป่า เช่น ห่านแคนาดา เป็นการยากที่จะเข้าใจได้ว่าโครงการนี้ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกลุ่มเล็กๆ โดยเฉพาะจะเพิ่มความเสี่ยงอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีมาตรการที่เราสามารถทำได้เพื่อป้องกันการระบาด ครอบครัวของฉันในอังกฤษยังมีแม่ไก่และได้รับคำสั่งให้นำไก่ไปขังไว้เหมือนการกักกัน หากพวกเขาสงสัยว่าเป็นโรคไข้หวัดนก ที่มักจะดูแลปัญหา เราสามารถทำเช่นเดียวกันที่นี่ได้อย่างง่ายดาย สำหรับฉัน เมืองนี้กำลังใช้ไข้หวัดนกเป็นแพะรับบาป

เป็นแพะรับบาปเพื่ออะไร?

พวกเขาไม่ต้องการใช้เงินเพื่อรักษาโครงการ  ตามที่เมืองกล่าว โครงการนี้มีค่าใช้จ่ายเกือบ 500,000 ดอลลาร์ต่อปีในการขยายแผนเพื่อรวมสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าจำเป็น การลงทะเบียน การตรวจสอบ แผนผังไซต์งาน และผู้ดูแลพนักงานใหม่ ผู้คนทั่วโลกมีไก่โดยไม่ต้องมีการบริหารมากนัก ฉันคิดว่านั่นเป็นปัญหาของโตรอนโต สมาชิกสภาเมืองบางคนไม่สามารถมองข้ามกฎตายตัวที่ว่าการเลี้ยงไก่ในสวนผักหลังบ้านนั้นสกปรก ล้าสมัย และแปลกประหลาด และพวกเขาไม่ต้องการประนีประนอม

เมื่อความขัดแย้งเรื่องไก่หลังบ้านถึงจุดสูงสุดในปี 2561 ผู้ว่าการกล่าวว่าพวกมันส่งเสียงดังรบกวนและส่งกลิ่น เพื่อนบ้านของคุณคิดอย่างไร?

ฉันไม่มีปัญหาเกี่ยวกับที่นี่ ก่อนซื้อไก่ ฉันถามเพื่อนบ้านว่ามีปัญหาอะไรไหม พวกเขาถามว่ามันจะส่งเสียงดังไหม ฉันเลยบอกไปว่าฉันไม่มีไก่ตัวผู้ ซึ่งมักจะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดเสียงดัง และพวกเขาก็บอกว่า ในกรณีนี้ พวกเขาไม่มีปัญหากับมัน ฉันสังเกตเห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม: ไก่เหล่านี้ให้แหล่งชุมชนแก่ฉัน รั้วกั้นระหว่างสวนหลังบ้านของฉันกับสวนสาธารณะ และมีคนมาถามคำถามเกี่ยวกับการเลี้ยงไก่ตลอดเวลา ฉันเล่าให้พวกเขาฟังว่าไข่มาจากไหน ฉันให้อาหารอะไร มันนำไปสู่การพูดคุยกันที่ดี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ฉันติดป้ายที่รั้วหลังบ้านเพื่ออธิบายว่าเมืองนี้ต้องการหยุดชั่วคราวหรือยุติโครงการ UrbanHensTO ฉันแนบคำร้องอย่างไม่เป็นทางการไปกับข้อความของฉันและได้รับลายเซ็นประมาณ 80 รายการในช่วงสุดสัปดาห์ แนวรับในย่านนี้แข็งแกร่ง

นักเคลื่อนไหวเพื่อสัตว์บางคนยังกล่าวต่อต้านโครงการนี้

ใช่ ที่ศาลากลาง พวกเขาอ้างว่าเจ้าของนั้นทารุณไก่ บางคนเดินทางห้าชั่วโมงเพื่อปราศรัยต่อต้านโครงการนี้ พวกเขาอ้างว่ารู้ว่าเราปฏิบัติต่อสัตว์เลี้ยงของเราอย่างไร มันแปลกมาก หากคุณต้องการเห็นการไร้มนุษยธรรม ไปที่ฟาร์มของโรงงานและดูว่าเกิดอะไรขึ้นกับไก่ที่นั่น จากนั้นเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสวนผักหลังบ้านของฉัน คนในรายการสนใจไก่จริงๆ ฉันให้อาหารมันบดที่ฉันซื้อนอกเมืองที่โรงงานอาหารสัตว์ ฉันยังซื้อผักและผลไม้สดให้พวกเขาด้วย และพวกเขายังได้รับของเหลืออีกด้วย ฉันเลี้ยงไก่ของฉันด้วยโรคภัยไข้เจ็บ ฉันให้ยาปฏิชีวนะหนึ่งตัวเพื่อช่วยให้มันหายหวัด เมื่อตัวอื่นลอกคราบและขนหายไป ฉันแยกมันออกและทำให้มันอบอุ่นจนกว่าขนจะงอกขึ้นใหม่ อย่างที่บอก พวกนี้เป็นสัตว์เลี้ยงของฉัน

การมีไข่สดเป็นโบนัสที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับราคาร้านขายของชำในปัจจุบัน

บางคนอาจชอบเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ฉันมีเงินพอที่จะซื้อไข่ได้ นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ฉันซื้อ แต่ฉันชอบที่จะรู้ว่าไข่ของฉันมาจากไหน ฉันเคยเห็นผู้คนบนโซเชียลมีเดียพูดว่า “คุณเลี้ยงไก่ไว้ทำไม ไม่ใช่ปี 1893 ซื้อไข่ของคุณที่ร้าน” สำหรับฉัน นั่นแสดงให้เห็นว่าผู้คนขาดการเชื่อมต่อจากแหล่งอาหารของพวกเขาอย่างไร คุณไม่อยากกินไข่ที่ผลิตในสวนผักหลังบ้านมากกว่าไข่ที่ผลิตในโรงงานหรือ

แต่ถึงกระนั้น การปฏิบัติแบบดั้งเดิม เช่น การเพาะพันธุ์ไก่และการทำฟาร์มส่วนตัวขนาดเล็กยังไม่ได้รับความนิยมอย่างแน่นอน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

บางคนมีความคิดที่ว่าไก่อยู่ในฟาร์ม นี่คือเมือง และเราไม่สามารถมีทั้งสองอย่างได้ แต่เราควรสนับสนุนให้ผู้คนผลิตอาหารเองและสร้างสวนชุมชนมากขึ้นสำหรับผู้ที่ไม่มีสวนหลังบ้าน มันจะเป็นทางเลือกแทนร้านขายของชำราคาแพง ในลอสแองเจลิส มีฟาร์มในเมืองที่มีไก่และผู้คนมีสวนผัก ฉันชอบที่จะเห็นโตรอนโตทำสิ่งต่างๆ แบบนี้มากขึ้น แต่ดูเหมือนว่าเมืองนี้จะสนใจในการสร้างตึกสูงและแยกผู้คนออกจากพื้นที่สีเขียวมากขึ้นเรื่อยๆ ฉันไม่รู้ว่าทัศนคติเหล่านั้นมาจากไหน ฉันคิดว่าบางคนโชคไม่ดีที่มองว่าการใช้ชีวิตในชนบทเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความก้าวหน้า

ในทางเทคนิคแล้ว โครงการ UrbanHensTO ถูกหยุดชั่วคราวโดยไม่มีกำหนด ไม่ถูกยกเลิก คุณมีความหวังว่ามันจะกลับมา?

ฉันมีความหวังแต่ไม่ได้มองโลกในแง่ดี “หยุดชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด” ดูเหมือนว่าพวกเขากำลังจะขวางมัน แน่นอน ถ้ามันกลับมา ฉันจะเป็นคนแรกที่กลับเข้าไปใหม่

Reference