ยอดขายเมล็ดพันธุ์ยังคงแข็งแกร่งท่ามกลางราคาอาหารที่สูงขึ้น

Aaron Saks เคยพยายามนับจำนวนเมล็ดพันธุ์ที่ต้องส่งในแต่ละฤดูใบไม้ผลิจากคลังสินค้าของ West Coast Seeds ในเดลต้าไปยังเกษตรกรและร้านค้าในสวนผักทั่วแคนาดา 

ด้วยพันธุ์ที่วางขายกว่า 1,100 สายพันธุ์ ตั้งแต่แครอทสีรุ้งยอดนิยมไปจนถึงดอกป๊อปปี้สีน้ำเงินหิมาลายันที่ปลูกยาก บริษัทเมล็ดพันธุ์ที่ตั้งอยู่ในบริติชโคลัมเบีย เห็นความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 และยังคงแข็งแกร่งท่ามกลางราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น

การศึกษาในปี 2020 จาก Agri-Food Analytics Lab ที่ Dalhousie University ในแฮลิแฟกซ์พบว่า 51 เปอร์เซ็นต์ของชาวแคนาดาปลูกผลไม้หรือผักอย่างน้อย 1 ชนิดในสวน โดย 17.4 เปอร์เซ็นต์เริ่มทำสวนผักในช่วงที่เกิดโรคระบาด ในบริติชโคลัมเบีย ปัจจุบันผู้คนปลูกผักมากกว่าคนที่ไม่ปลูกเลย

Saks ประธานของ West Coast Seeds กล่าวว่าความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันในช่วงล็อกดาวน์ทำให้งานในมือต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเคลียร์ได้ แต่นิ้วหัวแม่มือสีเขียวใหม่ สิ่งที่เกิดขึ้นล่าสุดในบริติชโคลัมเบีย ได้พิสูจน์แล้วว่า ในขณะที่โรคระบาดจางหายไป โดยหลายคนยังคงแสวงหาเมล็ดพันธุ์เพื่อปลูกผักของตนเองและใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนมากขึ้น

ต้นทุนอาหารที่สูงขึ้นอาจมีบทบาทเช่นกัน การศึกษาของ Dalhousie พบว่า 85 เปอร์เซ็นต์ของเกษตรกรกังวลว่าราคาอาหารจะสูงขึ้น

Sylvain Charlebois ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการอาหาร Dalhousie กล่าวว่า “ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าชาวแคนาดาจำนวนมากยังคงวิตกกังวลและต้องการที่จะควบคุมห่วงโซ่อุปทานอาหารของตนเองในช่วงเวลาที่มีความไม่แน่นอนอย่างมาก”

Saks กล่าวว่าเขามองว่าเมล็ดพืชเป็นอาหารในที่สุด และเป็นวิธีที่จะช่วย “ซ่อมแซม” โลก

“เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดของเราไม่ใช่จีเอ็มโอ” เขากล่าวในการทัวร์สวนทดสอบเดลต้าของบริษัทเมื่อเร็วๆ นี้

สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นสนามหญ้าสีเขียวชอุ่มที่ด้านหน้าของที่พักคือ แปลงทดลองปลูก “หญ้าผึ้ง” ซึ่งเป็นทางเลือกแทนสนามหญ้าแบบดั้งเดิมที่ต้องการน้ำน้อยและดึงดูดแมลงผสมเกสร ใกล้ๆ กัน แปลงสวนสี่เหลี่ยมมีแปลงปลูกผักและดอกไม้ต่างๆ ทดสอบในสภาพที่คล้ายกับสวนในบ้านทั่วไป ขณะที่เรือนกระจกเต็มไปด้วยถาดต้นกล้าเล็กๆ

“เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดของเราผ่านการทดสอบเพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะสมกับสภาพอากาศของเรา” Saks กล่าว

แคตตาล็อก West Coast Seeds ซึ่งโดยทั่วไปจะออกมาในช่วงต้นเดือนธันวาคม เหมือนกับวันคริสต์มาสที่มาถึงก่อนเวลาสำหรับหลายๆ ปีก่อนคริสตกาล เกษตรกรช่วยให้พวกเขาวางแผนการทำสวนผักได้ในขณะที่หิมะยังตกอยู่บนพื้น คำสั่งซื้อทางไปรษณีย์จัดส่งทั่วแคนาดา แม้ว่า “ขนมปังและเนย” ของบริษัทจะมาจากเกษตรกรในบริติชโคลัมเบีย

การมาถึงของฤดูใบไม้ผลิเป็นการประกาศการเริ่มต้นของฤดูกาลที่วุ่นวายที่โกดังของ West Coast Seeds โดยมีการบรรจุเมล็ดพืชหลายล้านซองทั้งด้วยเครื่องจักรและด้วยมือ และแจกจ่ายไปยังร้านค้าในสวนผัก

Saks กล่าวว่า West Coast Seeds ซื้อเมล็ดพันธุ์จากทั่วโลก ส่วนใหญ่นำเข้าจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทำให้เก็บเกี่ยวได้ดีขึ้น

ไม่มีเมล็ดพันธุ์ใดของบริษัทที่ดัดแปลงพันธุกรรม โดยส่วนใหญ่ถูกกำหนดให้เป็นออร์แกนิก

“เมล็ดพันธุ์ทั้งหมดของเราสามารถปลูกแบบออร์แกนิกได้” เขากล่าว

West Coast Seeds เริ่มต้นขึ้นในแวนคูเวอร์ในปี 1983 — เมื่อ 40 ปีก่อน — โดย Mary Ballon นักทำสวนผักออร์แกนิก ก่อนที่คำว่า “ออร์แกนิก” จะเป็นที่นิยม บริษัทได้เปลี่ยนมือไปสองสามครั้งตั้งแต่นั้นมา แต่ยังคงยึดมั่นในวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง โดยมอบการศึกษาและการสนับสนุนแก่เกษตรกรทั้งใหม่และมากประสบการณ์ ทีมบริการรับสายและอีเมลเกี่ยวกับดิน น้ำ ความร้อน แสง และทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโต

ด้านหลังของแพ็คเก็ต West Coast Seeds ยังมีคำอธิบายโดยละเอียด ซึ่งไม่เพียงแต่วิธีการและเวลาที่จะปลูกเมล็ดพันธุ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีการดูแลและเก็บเกี่ยวผักผลไม้และดอกไม้อีกด้วย

Saks กล่าวว่าข้อมูลอีคอมเมิร์ซแสดงให้เห็นว่าผู้คนจำนวนมากเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทเพียงเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์  และแม้ว่านั่นจะไม่ส่งผลดีต่อการขายทางออนไลน์ แต่ยังช่วยเชื่อมโยง West Coast Seeds เข้ากับชุมชน

เมล็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ขายจะบริจาคให้กับโรงเรียน ห้องสมุดเมล็ดพันธุ์ สวนผักชุมชน และโครงการช่วยเหลือในต่างประเทศ

“ถ้าผมได้ยินเกี่ยวกับการบริจาคเมล็ดพันธุ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรา ผมรู้สึกรำคาญเล็กน้อย” Saks กล่าว “มันควรจะเป็นเราสิ”

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้บริจาคเมล็ดพันธุ์ให้กับห้องสมุดเมล็ดพันธุ์ของมหาวิทยาลัย Kwantlen Polytechnic ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงใหม่อีกครั้งหลังจากผ่านพ้นช่วงวิกฤตมาหลายปี  ห้องสมุดอนุญาตให้นักเรียน “ยืม” เมล็ดพันธุ์ผักที่พวกเขาชื่นชอบเพื่อแลกกับเมล็ดพันธุ์หลังการเก็บเกี่ยวในจำนวนที่เท่ากัน ห้องสมุดก็ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการเก็บเกี่ยวเมล็ดด้วย

“เราทราบดีว่าความไม่มั่นคงด้านอาหารของนักเรียนระดับหลังมัธยมศึกษาเป็นปัญหาร้ายแรง และคลังเมล็ดพันธุ์อาจเป็นวิธีเล็กๆ วิธีหนึ่งที่เราสามารถช่วยนักเรียนแบ่งเบาภาระค่าซื้อของชำได้” เซเลีย บริงเกอร์ฮอฟฟ์ บรรณารักษ์ของ KPU ผู้ก่อตั้งห้องสมุดเมล็ดพันธุ์ร่วมกับนักศึกษาและอาจารย์วิชาพืชสวนเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

“สิ่งที่ต้องทำก็แค่เข้าถึงตู้คอนเทนเนอร์สองสามตู้ พื้นที่เล็กๆ ระเบียง” เธอกล่าว  “นอกเหนือจากการปลูกผักสำหรับตัวเองแล้ว ห้องสมุดเมล็ดพันธุ์ยังกระตุ้นให้ผู้คนคิดถึงระบบอาหารในปัจจุบันของเรา และความเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ”

ต่อจากนั้นหนึ่งในเกษตรกรจำนวนมากที่ยังคงให้ความสนใจเรื่องความยั่งยืนและการดูแลโลก ศักดิ์กล่าว

ดังที่บริติชโคลัมเบียได้ประสบกับฤดูร้อนที่ลองทำในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา West Coast Seeds สามารถดำเนินการจัดหาเมล็ดพันธุ์ให้ได้โดยไม่ใช้น้ำที่จะหลีกเลี่ยงแมลงผสมเกสร อย่างเช่น ผึ้ง บริษัทยังได้สอนเกษตรกรปลูกพืชคลุมดินเพื่อรักษาสุขภาพของดิน อย่าลืมเผื่อเวลาของดินไว้เสมอที่จะคอยติดตามผลผลิตเหล่านี้ให้เติบโตด้วยพืชผลที่ปลูกในที่ร่ม เช่น ไมโครกรีน

“ใครๆ ก็ทำสวนผักได้” Saks กล่าว “มันเริ่มต้นด้วยการเพาะเมล็ดจริงๆ”

Reference

https://www.princegeorgepost.com/news/local-news/b-c-seeds-sales-remain-strong-amid-rising-food-prices