ระบบการเลี้ยงปลาด้วยข้าวในพื้นที่เกษตรในเมืองของอินโดนีเซีย

ระบบการปลูกข้าวและปลาแบบบูรณาการเป็นหนึ่งในแนวคิดของแนวทาง ‘Save and Grow’ ในการทำนา  กรณีศึกษานี้ศึกษาเรื่องข้าว-ปลาในการทำเกษตรในเมืองของเทศบาลพสุวรรรรณที่มีการปลูกผักด้วย

วาโฮโน หนึ่งในเกษตรกรและเป็นช่างไม้ แต่ในช่วงฤดูเพาะปลูกและฤดูเก็บเกี่ยว เขาอุทิศเวลาให้กับการทำนา  ในปี 2558 วาโฮโนเข้าร่วมการฝึกอบรม Farmers Field School (FFS) ซึ่งเขาได้เรียนรู้วิธีการ Save and Grow ที่เน้นระบบการทำนาข้าว-ปลาแบบผสมผสาน  ใน FFS นี้ ได้มีการระบุแปลงนาข้าวสำหรับโครงการนำร่อง  วาโฮโนและเกษตรกรคนอื่นๆ ได้เรียนรู้วิธีการผลิตปุ๋ยชีวภาพและสารกำจัดศัตรูพืชชีวภาพของตนเองโดยใช้ทรัพยากรในท้องถิ่น  แต่เน้นที่การจัดการเลี้ยงปลาและพืชผักแบบบูรณาการในระบบนิเวศเกษตรข้าว

หลังจากเสร็จสิ้นจากการอบรม FFS แล้ว วาโฮโนก็เชื่อมั่นว่าระบบนี้ให้ผลกำไรมากกว่าการทำเกษตรแบบดั้งเดิม (เช่น การปลูกพืชเชิงเดี่ยวและการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช) ในขณะที่เขากำลังเก็บเกี่ยวข้าว ปลา และผัก  ตอนนี้เขาได้นำระบบนี้มาใช้บนพื้นที่นาชลประทานขนาด 0.2 เฮกตาร์

วาโฮโนอธิบายว่าแนวคิดของ Save and Grow ด้วยระบบการเลี้ยงปลาแบบผสมผสานนั้นต้องการการสังเกตอย่างสม่ำเสมอซึ่งต้องดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าสภาพแวดล้อมทางน้ำนั้นดีต่อสุขภาพเพียงพอสำหรับปลาที่จะเติบโตและเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ

ในระบบนาข้าว-ปลา การเตรียมพื้นที่จำเป็นต้องมีการปรับร่องหลายร่องกลางนาและด้านข้าง  ความหนาแน่นของพืชยังถูกปรับโดยการลดจำนวนต้นกล้าข้าว  การทำเกษตรวิธีนี้ใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้สารสกัดชีวิภาพที่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศแทนยาฆ่าแมลงที่เป็นสารเคมีสังเคราะห์  ปุ๋ยอนินทรีย์บางส่วนถูกแทนที่ด้วยอินทรีย์วัตถุ ผืนนาของเขาถูกขยายออกไปเล็กน้อยเพื่อปลูกพืช “refugia” และพืชกินได้อื่นๆ เช่น ผัก บางครั้งหากสภาพน้ำในระบบนิเวศเกษตรไม่ดี ปลาอาจต้องให้อาหารเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการเติบโตตามปกติ

นอกเหนือจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว การใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงอย่างสมเหตุสมผลยังหมายถึงการลดต้นทุนการดำเนินงานของการทำเกษตรอีกด้วย  การใช้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทำให้เกษตรกรรู้จักศัตรูธรรมชาติและสามารถช่วยเกษตรกรในการควบคุมศัตรูพืชและโรคได้  นอกจากนี้ยังมีพืช “refugia” ที่สามารถทำหน้าที่เป็นโฮสต์ทางเลือกและแหล่งอาหารสำหรับศัตรูธรรมชาติ  แนวทางปฏิบัตินี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง

ผลสำเร็จของการทำนาข้าว-ปลา  การผลิตข้าวเพิ่มขึ้นและต้นทุนการผลิตลดลง  ผลผลิตที่เพิ่มขึ้นเกิดจากการจัดการระบบนิเวศเกษตรที่ดีขึ้น ตั้งแต่การเตรียมที่ดินไปจนถึงการบำรุงรักษา  รับรู้ต้นทุนที่ลดลงเนื่องจากการทดแทนสารเคมีที่ซื้อด้วยวัสดุอินทรีย์ที่ได้จากทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่น  ความหนาแน่นต่ำของพืชช่วยลดปริมาณเมล็ดพันธุ์และต้นกล้าที่ต้องใช้ ผลที่ได้คือรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการเก็บเกี่ยวสามอย่าง ได้แก่ ข้าว ปลา และผัก  นอกจากนี้ยังส่งผลให้มีอาหาร โภชนาการ และความมั่นคงทางอาหารมากขึ้นแก่ตัวเกษตรกรและครอบครัว

Reference

https://www.fao.org/publications/card/en/c/CA5069EN/