การทำสวนผักชุมชนมีส่วนช่วยลดความรุนแรงในการก่ออาชญากรรม

การรื้อถอนอาคารร้างกลายเป็นกลยุทธ์ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง “เพื่อจัดการกับอาคารร้างที่ทรุดโทรมในเมืองที่มีพื้นที่ว่างหนาแน่น” จากการศึกษาล่าสุดโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค และสถาบันอื่นๆ พื้นที่จำนวนมากถูกปล่อยให้ว่างเปล่าหลังจากการรื้อถอนสามารถดึงดูดกิจกรรมทางอาญา (อ้างอิงจากการศึกษาใน American Journal of Community Psychology)

แต่การมีส่วนร่วมของชุมชนในการทำความสะอาดและปรับพื้นที่ว่างให้เป็นพื้นที่สีเขียว เช่นที่เกิดขึ้นใน Flint และ Youngstown สามารถช่วยลดอาชญากรรมที่รุนแรงได้ โดยการศึกษามุ่งเน้นไปที่ Youngstown ซึ่งมีอาคารรกร่างกว่า 4,000 แห่งที่ต้องรื้อถอนในปี 2559 ตามข้อมูลของ Youngstown Neighborhood Development Corp.

ภายใต้คำจำกัดความของ FBI อาชญากรรมที่มีความรุนแรง ได้แก่ การฆาตกรรม การโจรกรรม การลอบวางเพลิงและการข่มขืน ตามที่ผู้เขียนนำ คุณ Catherine Gong นักวิเคราะห์ข้อมูลสำหรับโครงการวิจัยและจบการศึกษาด้านสถิติของ UM

การศึกษาพบว่าความรุนแรงของอาชญากรรมได้ลดลงลงในพื้นที่สวนผักชุมชน แม้แต่การตัดหญ้าธรรมดาๆ ก็ยังช่วยได้ “ส่วนถนนในพื้นที่ที่ได้รับการบำรุงรักษาโดยชุมชนหรือการตัดหญ้าแบบมืออาชีพพบว่าความหนาแน่นของอาชญากรรมรุนแรงลดลงมากกว่าพื้นที่ริมถนนที่ไม่ได้รับการดูแลรักษา” รายงานกล่าว

คุณ Laney Rupp ผู้จัดการศูนย์ Michigan Youth Violence กล่าวว่า “การมีส่วนร่วมของชุมชน เห็นว่าอาชญากรรมลดลงกว่าสองครั้งต่อตารางไมล์ ในขณะที่มืคนตัดหญ้าลดลงเล็กน้อย ซึ่งต่ำกว่าหนึ่งอาชญากรรมต่อตารางไมล์” ผู้ร่วมวิจัยกล่าวว่า หากคนจำนวนมากในละแวกนี้ถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่สนใจ การวิจัยแสดงให้เห็นว่าอาชญากรรมที่รุนแรงจะพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล

Rupp กล่าวว่า “บางโครงการที่พวกเขาทำ พวกเขาทำความสะอาดยางรถเหล่านี้และทาสียางรถ และมีการเพาะปลูก ดังนั้นจึงมีการลงทุนในระดับที่สูงกว่าแค่การตัดหญ้า” การศึกษาเป็นไปตามทฤษฎีของถนนที่พลุกพล่าน เพื่ออธิบาย Rupp ชี้ไปที่ทฤษฎีหน้าต่างที่แตก “เมื่อคุณมีกระจกแตกบานเดียว มันจะดึงดูดความยุ่งเหยิงมากขึ้น ผู้คนรู้สึกไม่ปลอดภัยและมีโอกาสน้อยที่จะออกไปนอกบ้าน และมีการลดลงของพื้นที่ใกล้เคียงในทางลบ”

ทฤษฎีถนนที่วุ่นวายนั้นตรงกันข้าม

“หากคุณมีส่วนร่วมกับผู้อยู่อาศัยและปรับปรุงพื้นที่ใกล้เคียง พวกเขาจะได้รู้จักกัน พวกเขาจะสร้างทรัพยากรทางสังคม จากนั้นพวกเขาจะรู้สึกว่าสภาพแวดล้อมของพวกเขาปลอดภัยและเป็นระเบียบมากขึ้น พวกเขาอาจมีแนวโน้มที่จะออกไปข้างนอกมากขึ้น” คุณ Rupp กล่าว

คุณ Gong กล่าวว่า “เป็นแนวทางที่ดีในการป้องกันอาชญากรรม แต่จำเป็นต้องยั่งยืน อาจเป็นเรื่องยาก” เธอกล่าวว่าควรมีค่าตอบแทนสำหรับงานดังกล่าว และยกตัวอย่างโครงการ Flint’s Clean & Green ที่เริ่มต้นในปี 2547 ในปี 2022 โครงการดังกล่าวให้ทุนแก่ผู้อยู่อาศัย 800 คน ซึ่งดูแลรักษาพัสดุว่างประมาณ 3,600 ผืน ตามคำกล่าวของ Michael Freeman ผู้อำนวยการบริหารของ Genesee County Land Bank Authority ที่เริ่มโครงการ