พื้นที่สีเขียวช่วยพัฒนาระบบภูมิคุ้มกันแก่เด็กภายในเวลาเพียงหนึ่งเดือน

การศึกษาเชิงทดลองโดยสถาบันทรัพยากรธรรมชาติฟินแลนด์ (Luke) แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกในโลกว่าระบบภูมิคุ้มกันของเด็กรับเลี้ยงเด็กอายุ 3-5 ปีได้เพิ่มขึ้น เมื่อมีการเพิ่มป่า สนามหญ้า และกระถางปลูกต้นไม้ในบริเวณลานของศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

สุขอนามัยในระดับสูง การใช้ชีวิตในเมือง และการสัมผัสกับธรรมชาติที่ไม่เพียงพอจะลดความหลากหลายในระบบจุลินทรีย์ของระบบอวัยวะ  ความเป็นเนื้อเดียวกันในจุลินทรีย์จะเพิ่มความเสี่ยงของความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคภูมิแพ้ที่เกี่ยวกับการสูดดมละออง โรคเบาหวาน โรคภูมิต้านตนเองของลำไส้เล็ก และภูมิแพ้ชนิดอื่นๆ

ก่อนหน้านี้มีการศึกษาเปรียบเทียบหลายชิ้น พบว่าเด็กที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทและสัมผัสกับธรรมชาติมีโอกาสน้อยที่จะป่วยซึ่งเป็นผลมาจากความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกัน การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้แสดงให้เห็นว่าการสัมผัสกับองค์ประกอบที่เหมือนธรรมชาติซ้ำๆ ห้าครั้งต่อสัปดาห์ทำให้จุลินทรีย์ในระบบอวัยวะมีความหลากหลายซึ่งให้ความคุ้มครองต่อโรคที่ส่งผ่านระบบภูมิคุ้มกันในเด็กรับเลี้ยงเด็ก

สนานเด็กเล่นก่อนเพิ่มพื้นที่สีเขียว
สนามเด็กเล่นหลังเพิ่มพื้นที่สีเขียว

คุณ Aki Sinkkonen นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของ Luke ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้กล่าวว่า “การศึกษาเด็กรับเลี้ยงเด็กที่เพิ่งเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้เป็นครั้งแรก ที่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สามารถป้องกันโรคเมื่อเพิ่มความหลากหลายของธรรมชาติให้กับสภาพแวดล้อมในเมือง” 

กลุ่มวิจัยของคุณ Heikki Hyöty ศาสตราจารย์ด้านไวรัสวิทยา และคุณ Juho Rajaniemi ศาสตราจารย์ด้านการวางผังเมืองจากมหาวิทยาลัยตัมเปเรได้เข้าร่วมในการศึกษานี้  “ผลการศึกษานี้เป็นนิมิตรหมายที่ดี เมื่อมองหาโอกาสใหม่ๆในการป้องกันความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน มีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ กำลังดำเนินการอยู่” Heikki Hyöty กล่าว

ความหลากหลายทางชีวภาพเพิ่มความหลากหลายของจุลินทรีย์

ในระหว่างการศึกษา ได้มีการเพิ่มป่า สนามหญ้า และกระถางต้นไม้ ซึ่งเด็ก ๆ ปลูกและดูแลพืชผล ได้ถูกเพิ่มในพื้นที่สนามหญ้าที่ปู กระเบื้อง และเคลือบกรวดที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็ก 

การสัมผัสกับธรรมชาติซ้ำๆ 5 ครั้งต่อสัปดาห์ในช่วง 1 เดือนจะเพิ่มความหลากหลายของจุลินทรีย์ในผิวหนังของเด็ก นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในการนับเม็ดเลือด การเพิ่มขึ้นของแกมมาโปรตีโอแบคทีเรียซึ่งเสริมการป้องกันภูมิคุ้มกันของผิวหนัง เพิ่มปริมาณของ TGF-β1-ไซโตไคน์แบบมัลติฟังก์ชั่นในเลือด และลดปริมาณของอินเตอร์ลิวคิน-17A ซึ่งเชื่อมโยงกับโรคที่ติดต่อทางภูมิคุ้มกัน

คุณ Sinkkonen กล่าวว่า “สิ่งนี้สนับสนุนสมมติฐานที่ว่าการสัมผัสกับธรรมชาติจะป้องกันความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคแพ้ภูมิตัวเองและโรคภูมิแพ้” 

คุณ Marja Roslund นักวิจัยดุษฎีนิพนธ์จากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิกล่าวว่า “เรายังพบว่าจุลินทรีย์ในลำไส้ของเด็กที่ได้รับพืชสีเขียวมีความคล้ายคลึงกับจุลินทรีย์ในลำไส้ของเด็กที่ไปเที่ยวป่าทุกวัน”

จากการศึกษานี้และการศึกษาเปรียบเทียบก่อนหน้านี้ Sinkkonen เสนอคำขอดังต่อไปนี้: “พื้นที่สนามหญ้าของศูนย์รับเลี้ยงเด็กทั้งหมดควรเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีเขียว เพราะสิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงการควบคุมระบบภูมิคุ้มกันของเด็กในเวลาเพียงหนึ่งเดือน ยิ่งไปกว่านั้น ทักษะการเคลื่อนไหวและความสามารถในการมีสมาธิของเด็กจะดีขึ้น และพวกเขาจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับธรรมชาติ”

จากข้อมูลของ Juho Rajaniemi การศึกษาแสดงให้เห็นว่าสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยที่สนุกสนานซึ่งช่วยเพิ่มความเป็นอยู่ที่ดีนั้นสามารถสร้างได้ด้วยต้นทุนที่ต่ำ  “ควรมีการวางแผนสภาพแวดล้อมสีเขียวที่ใช้งานได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในเมืองและเมืองต่างๆ” 

จุลินทรีย์ตามธรรมชาติให้การปกป้องที่หลากหลาย 

เมื่อเราสัมผัสกับธรรมชาติ เราจะสัมผัสกับจุลินทรีย์หลากหลายชนิด กระตุ้นส่วนต่างๆ ของระบบป้องกันของเรา

เพื่อปกป้องการพัฒนาตามธรรมชาติของระบบภูมิคุ้มกัน ควรขยายแบบจำลองพื้นที่สนามหญ้าสีเขียวที่ศึกษาในกลุ่มเด็กรับเลี้ยงเด็กไปยังกิจกรรมประจำวันอื่นๆ ตัวอย่างเช่น พื้นที่สนามหญ้าสีเขียวที่ดึงดูดทั้งเด็กและผู้ใหญ่สามารถสร้างนอกอาคารสูงหลายชั้นจากพุ่มไม้และป่าทึบ กองใบไม้ที่เน่าเปื่อยไม่จำเป็นต้องถูกขนออกไปในทันที และยังสามารถมีสวนต้นไม้ที่ผุพังได้อีกด้วย

“เราควรปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันให้สามารถสัมผัสกับธรรมชาติได้ คงจะดีที่สุดถ้าเด็กๆ สามารถเล่นในแอ่งน้ำ และทุกคนสามารถขุดดินอินทรีย์ได้  เราสามารถพาลูกๆ ของเราออกสู่ธรรมชาติได้ห้าครั้งต่อสัปดาห์เพื่อส่งผลกระทบต่อจุลินทรีย์” Sinkkonen ส่งเสริมและต้องการเตือนให้เราฉีดวัคซีนบาดทะยักอย่างมีประสิทธิภาพ

References

https://www.helsinki.fi/en/faculty-biological-and-environmental-sciences/news/forest-based-yard-improved-immune-system-daycare-children-only-month

https://www.sciencealert.com/daycares-in-finland-built-a-backyard-forest-and-it-changed-children-s-immune-systems