การสร้างสวนประสาทสัมผัส (sensory garden) แก่เด็กๆ ในโรงเรียน

คนส่วนใหญ่พบว่าสวนดึงดูดความรู้สึกของพวกเขาเนื่องจากพวกเขามักจะเข้าถึงพืชที่มีลักษณะแตกต่างกันซึ่งดึงดูดความรู้สึกของเราในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร ไม่มีความลับ!  การเดินเล่นในสวนสามารถทำให้หัวใจของคุณเบิกบานในขณะที่คุณชื่นชมสีสัน พื้นผิว และความหลากหลายของพืชชนิดต่างๆ  นั่นคือสิ่งที่สวนทางประสาทสัมผัสสำหรับเด็กทำ

สวนประสาทสัมผัสคืออะไร?

สวนประสาทสัมผัสเป็นพื้นที่ที่มีการวางแผนอย่างรอบคอบซึ่งออกแบบมาเพื่อกระตุ้นและดื่มด่ำกับสัมผัสทั้ง 5 (รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส) โดยใช้พืชและการตกแต่ง ทำให้เกิดประสบการณ์ที่ดื่มด่ำ บทบาทของสวนประสาทสัมผัสคือการกระตุ้นการรับรู้ของระบบประสาทหลายอย่าง ทั้งที่คุ้นเคยและใหม่

สวนประสาทสัมผัสเหมาะสำหรับเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กออทิสติก ให้สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยแก่พวกเขาในการสำรวจสิ่งกระตุ้นทั้งหมดและกระตุ้นพัฒนาการทางประสาทสัมผัส เด็กที่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่ำสามารถใช้สวนทางประสาทสัมผัสเพื่อสร้างสัมผัสทั้ง 5 อย่างมีสุขภาพดีและเป็นบวก

ผลกระทบของสวนนี้ยังขยายไปยังนักเรียนที่มีอายุมากกว่า  สามารถช่วยให้พวกเขาผ่อนคลาย ผ่อนคลาย และแม้แต่พัฒนาความคิดเชิงจินตนาการ

นอกจากนี้ นักเรียนชาวแคนาดาและอังกฤษที่มาเยี่ยมชมสวนดังกล่าวมักจะมีประสบการณ์เพิ่มขึ้นในความสามารถทางปัญญา  ซึ่งหมายความว่าจะกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขาในการทำงานให้เสร็จ รวมถึงการเขียนเรียงความที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้น สิ่งที่เหลืออยู่คือการจ้างบรรณาธิการที่สามารถช่วยปรับแต่งบทความได้ บริการแก้ไขเรียงความในแคนาดามีบรรณาธิการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถดูหัวข้อเรียงความของคุณและทำงานและแก้ไขข้อผิดพลาดด้านไวยากรณ์ การสะกดคำ และการจัดรูปแบบได้ในราคาประหยัด

แนวคิดการออกแบบสวนทางประสาทสัมผัสสำหรับโรงเรียน

โรงเรียนส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรและแคนาดาใช้สวนประสาทสัมผัสเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กผ่านกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติจริง เมื่อสร้างสวนประสาทสัมผัสสำหรับโรงเรียนของคุณ ให้ทำดังนี้:

  • พืชที่กินได้
  • กระจก
  • บ่อทราย
  • พื้นที่เก็บน้ำ
  • พืชที่มีกลิ่นหอม
  • เล่นและทำงานปั้น
  • ที่นั่งแกะสลัก

เพื่อให้สวนมีความโต้ตอบมากขึ้น ให้พิจารณาเพิ่มอุปกรณ์วาดภาพและเครื่องดนตรีกลางแจ้ง ได้แก่:

  • ล้อกันฝน
  • กระดานไวท์บอร์ด
  • กระดานติดตาม
  • กลอง
  • กระดานดำ

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาเมื่อสร้างสวนประสาทสัมผัสที่โรงเรียน

ก่อนสร้างสวนประสาทสัมผัสที่โรงเรียน มีปัจจัยบางประการที่คุณต้องคำนึงถึง ขั้นแรก ให้ยืนยันตำแหน่งของดวงอาทิตย์ตลอดทั้งวัน เนื่องจากพืชต้องการแสงแดดเพียงพอในการเจริญเติบโต  แต่ก็ควรมีร่มเงาบ้างเพื่อให้คุณสามารถปลูกพืชที่มักปลูกในที่ร่มได้

ต่อไป คุณต้องเลือกสถานที่เงียบสงบที่มีการจราจรและการทำลายล้างน้อยลง  หากคุณกำลังจะทำงานกับนักเรียน แนะนำให้พวกเขาใช้บริการเขียนเรียงความนี้ในสหราชอาณาจักรเพื่อทำงานให้เสร็จตรงเวลา  ซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะมีเวลามากพอที่จะช่วยคุณสร้างสวน

เลือกพืชและดอกไม้ที่เด็กสามารถโต้ตอบได้อย่างปลอดภัย  เลือกพืชที่จะเติบโตในสวน  ปลูกพืชพื้นถิ่นเนื่องจากพวกมันเคยชินกับสภาพแวดล้อมแล้ว ต้องการการบำรุงรักษาน้อยกว่า และพวกมันอ่อนแอต่อโรคน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพืชที่ไม่ใช่พืชพื้นถิ่น

หลังจากพิจารณาปัจจัยเหล่านี้แล้ว ลองนำเคล็ดลับต่อไปนี้ไปใช้เพื่อสร้างสวนที่ดึงดูดประสาทสัมผัสทั้งห้า

การมองเห็น – ในการสร้างสิ่งเร้าทางสายตาในสวนของคุณ ให้รวมสีต่างๆ พื้นผิวและรูปแบบต่างๆ และพื้นที่แสงและเงา ข้อควรจำ – ไม่ใช่แค่เรื่องของดอกไม้เท่านั้น เปลือกไม้และใบไม้สามารถมีสีและพื้นผิวที่สดใสได้  คุณยังสามารถเพิ่มสิ่งของที่ไม่มีชีวิตหลากสีสันและสนุกสนานให้กับสวนของคุณได้อีกด้วย

การได้ยิน – ลมสามารถสร้างเสียงได้หลากหลายในต้นไม้หลายชนิด เช่น ต้นไผ่ที่เสียดสีกัน ต้นหญ้าที่ส่งเสียงกรอบแกรบ เป็นต้น ใบไม้แห้งสามารถเดินเหยียบเพื่อ ‘กระทืบ’ และเสียงสัตว์ที่ดึงดูดให้เข้ามาในสวนสามารถเติมอากาศได้  คุณยังสามารถเพิ่มองค์ประกอบต่างๆ เช่น กระดิ่งลมและน้ำไหล

การรับรส – มีหลายวิธีในการกระตุ้นต่อมรับรสในสวนประสาทสัมผัส  คุณสามารถใช้พืชหลายชนิด เช่น ผลไม้ ผัก และสมุนไพร ซึ่งหลายชนิดยังมีสีสันและกลิ่นหอมอีกด้วย ตัวอย่างที่ดีสำหรับสวนของคุณ ได้แก่ ผักกาดต่างๆ คะน้า มะเขือเทศเชอรี่ สตรอเบอร์รี่ และดอกลิลลี่พิลลี่

การสัมผัส – พื้นผิวของพืชไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ความหยาบและเรียบเท่านั้น พวกมันสามารถมีพื้นผิวที่น่าสนใจได้หลากหลาย เช่นเดียวกับผิวใบและดอกไม้ ตัวอย่างของพืชต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกในสวน เช่น หูลูกแกะ ดอกแบงค์เซีย ต้นยูคาลิปตัสและเปลือกกระดาษหยาบ ไม้อวบน้ำ เฟิร์น และมอส

การดมกลิ่น – กลิ่นมาจากหลายแหล่งในสวน ไม่ใช่แค่ดอกไม้  ในกรณีของสมุนไพรทำอาหารหลายชนิด ใบจะมีกลิ่นหอม ส่วนวัสดุคลุมดินและดินจะมีกลิ่นเฉพาะตัว  ตัวอย่างพันธุ์ไม้ที่มีกลิ่นน่าสนใจ ได้แก่ ไทม์ ออริกาโน สะระแหน่ ลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ เลมอนบาล์ม มะลิ เจอเรเนียม การ์ดีเนีย โบโรเนีย และพรอสแตนเทอรา

บทสรุป

สวนประสาทสัมผัสช่วยให้โรงเรียนสร้างพื้นที่ที่ส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้กลางแจ้งและกระตุ้นประสาทสัมผัส โปรดจำไว้ว่าเด็กๆ เรียนรู้ได้ดีที่สุดโดยการทำกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติจริง และสวนประสาทสัมผัสจะมอบประสบการณ์ที่ดื่มด่ำให้กับพวกเขา

สวนประสาทสัมผัสเป็นส่วนเสริมที่สมบูรณ์แบบสำหรับทุกโรงเรียน  ดังนั้น ทำตามคำแนะนำง่ายๆ ของเราแล้วสร้างสวนที่ปลอดภัยและสวยงามที่เด็กๆ จะต้องชอบ

References