เป็นไปได้หรือไม่ ที่เกษตรในเมืองสามารถทำรายได้แก่คนชิคาโก้อย่างยั่งยืน?

มีหลายคนที่ควรสนับสนุนธุรกิจทางใต้และตะวันตกของชิคาโก้ ไม่ใช่แค่เพราะความปรารถนาดีเท่านั้น แต่เพราะสถานประกอบการเหล่านั้นให้บริการที่มีคุณภาพสูงที่สามารถแข่งขันกับธุรกิจใดๆ ในชิคาโกได้ นั่นคือสิ่งที่เจ้าของร่วมของ Herban Produce ซึ่งเป็นฟาร์มในเมืองขนาด 2 เอเคอร์ใน East Garfield Park ซึ่งเริ่มต้นจากองค์กรไม่แสวงหากำไรและกลายเป็นธุรกิจที่แสวงหาผลกำไรในปี 2018 เชื่อเถอะ เราคงไม่สามารเห็นพ้องกันได้มากกว่านี้

เกษตรในเมืองเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยต่อสู้กับความไม่มั่นคงด้านอาหารในชุมชนที่เป็นทะเลทราย หรือมีอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารสดที่จำกัด การชนะการต่อสู้นั้นไม่สมจริง แม้ว่าฟาร์มในเมืองจะถูกมองว่าเป็นความคิดภายหลัง หรือองค์กรการกุศลที่คู่ควรกับเงินสำรองของผู้คนเท่านั้น

ธุรกิจต่างๆ เช่น Herban Produce กำลังทำส่วนของตน โดยพยายามที่จะกลายเป็นตัวเลือกอาหารที่เชื่อถือได้ เกินขอบเขต และส่งเสริมเศรษฐกิจสำหรับผู้อยู่อาศัยที่ต้องการตัวเลือกที่ดีกว่ามากที่สุด คนชิคาโก้สามารถทำหน้าที่ของตนได้โดยการสนับสนุนการดำเนินการเหล่านี้ ดังนั้นพวกเขาจึงกลายเป็นทรัพยากรถาวรและเป็นส่วนสำคัญของโครงสร้างของพื้นที่ใกล้เคียงและในเมือง

ความพยายามที่จะอยู่และเติบโต

คุณ Alicia Nesbary-Moore และ Barry Howard เจ้าของร่วมของ Herban Produce กล่าวว่าพวกเขาร่วมมือกับร้านอาหารในชิคาโกประมาณ 7 แห่งเพื่อจัดหาวัตถุดิบสดใหม่ และแทนที่จะต้องพึ่งพาการปลูกผักและผลไม้เพียงอย่างเดียว ฟาร์มกลับพบหนทางสร้างสรรค์อื่นๆ เพื่อให้ธุรกิจของพวกเขายั่งยืนและทำกำไรได้ เขาให้ความเห็นว่า “ฟาร์มในเมืองส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่ดำเนินการเพื่อผลกำไรเพราะการเกษตรด้วยตัวมันเองมักไม่ยั่งยืนในทางการเงินและธุรกิจ แทนที่จะพึ่งพาการปลูกผักและผลไม้เพียงอย่างเดียวใน 15 ล็อต Herban Produce ยังมองหาหนทางอื่นๆ ด้วย พวกเขามีทัวร์และให้เช่าพื้นที่จัดกิจกรรมในร่ม รวมทั้งพื้นที่กลางแจ้งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สองเอเคอร์”

หนึ่งความคิดริเริ่มรวมถึง Market Box ซึ่งเป็นบริการโดยส่งสินค้าเป็นรายสัปดาห์ไปยังสมาชิกด้วยผลิตภัณฑ์สดจากฟาร์มจำนวนหนึ่งพร้อมกับลวดเย็บกระดาษสองสามชิ้น พวกเขายังปลูกดอกไม้ซึ่งขายให้กับร้านดอกไม้ในพื้นที่ ด้าน Herban เองยังมีบริการนำเที่ยวและให้เช่าพื้นที่สำหรับจัดงานต่างๆ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ชั้นบนที่ทำหน้าที่เป็น Airbnb

เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน Herban Produce วางแผนที่จะเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลฤดูใบไม้ร่วงด้วยฟักทองที่ครอบครัวสามารถเลือกฟักทองของตัวเองและเพลิดเพลินกับไซเดอร์ คุณ Howard บอกกับ Sun-Times ว่า “เราต้องการเปลี่ยนการเล่าเรื่องนี้ให้ห่างไกลจากโลกความยากจนที่รู้สึกแย่สำหรับคุณเป็น ‘เฮ้ มาเสริมพลังกันเถอะ มาแสดงให้เราเห็นการพยายามสร้างธุรกิจที่แท้จริงที่นี่”

ถั่วเขียวสด ผักกาดหอม และมะเขือเทศจะเติบโตภายใต้การดูแลของ Nesbary-Moore “ผู้คนไม่เข้าใจว่าต้องใช้แรงงานมากแค่ไหน” เธอกล่าว “มันทำให้คุณคิดเกี่ยวกับวิธีที่เราใช้อาหารโดยปกติ” ซึ่งการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้ทดสอบความพยายามของพวกเขาแล้ว ก่อนหน้านี้ ฟาร์มแห่งนี้มีความร่วมมือกับร้านอาหารอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากมีพนักงานไม่เพียงพอ จึงมีเพียงไม่กี่คนที่เต็มใจที่จะรักษาความสัมพันธ์นี้ไว้

คนชิคาโก้หันมาทำเกษตรในเมืองมากขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม Mariah Rush นักข่าวของ Sun-Times ได้เขียนเกี่ยวกับ Fresh Moves ของ Urban Growers Collective ซึ่งเป็นตลาดบนล้อที่ราคาไม่แพงซึ่งวิ่งห้าวันต่อสัปดาห์และหยุดหลายครั้งตามสถานที่ต่างๆ ทั่วทั้งด้านใต้และตะวันตก ตลาดของเกษตรกรเคลื่อนที่ได้ผลิตผลสดใหม่จากฟาร์มในเมืองแปดแห่งในท้องถิ่น และขายอาหารในราคาที่เหมาะสมซึ่งดึงดูดผู้คนที่ดิ้นรนเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์ ตัวอย่างเช่น อะโวคาโดมีราคา 50 เซ็นต์ เทียบกับ 3 ดอลลาร์ในบางร้าน

คุณ Timuel Jones-Bey กล่าวว่าราคาร้านขายของชำที่เพิ่มขึ้นและการขาดการเข้าถึงอาหารราคาไม่แพงได้ส่งความต้องการที่เพิ่มขึ้นให้กับลูกค้าประมาณ 3,000 รายต่อสัปดาห์ “ฤดูร้อนนี้แตกต่างออกไป” โจนส์-เบย์ กล่าว “เราได้เห็นการตอบสนองเช่นนี้เพราะราคาอาหารสูงมาก นอกจากนี้ ความกลัวต่อความมั่นคงด้านอาหารของเรากำลังกลายเป็นความจริง”

เฉพาะในปีนี้ ร้านขายของชำรายใหญ่ 3 แห่งได้ปิดตัวลงในย่านทางใต้และฝั่งตะวันตก ได้แก่ Aldi’s สองแห่งใน Gresham และ Whole Foods ใน Englewood ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่ความต้องการ Fresh Moves มีสูง ชาวชิคาโกหลายพันคนอาศัยอยู่ในทะเลทรายหรือเกือบจะแย่พอๆ กับที่เข้าถึงร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด แต่ไม่มีร้านขายของที่มีคุณค่าทางโภชนาการ

ในขณะเดียวกัน ตามโครงการการทำแผนที่เกษตรกรรมในเมืองชิคาโก มีฟาร์มในเมืองประมาณ 890 ฟาร์มในชิคาโก งานที่พวกเขาทำ โดยเฉพาะในชุมชนที่มีตัวเลือกอาหารจำกัด เป็นสิ่งที่น่ายกย่อง แต่เพื่อให้กิจการเหล่านี้เจริญเติบโตและมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาในที่สุด เช่น ความไม่มั่นคงด้านอาหาร และการขาดงานทำที่เอื้อประโยชน์ในละแวกใกล้เคียงบางแห่ง ธุรกิจเหล่านี้ต้องได้รับการสนับสนุน

ด้วยการเลือกที่จะเป็นธุรกิจที่แสวงหาผลกำไรและลองใช้วิธีที่สร้างสรรค์ในการดำรงชีวิตด้วยตนเอง Herban Produce ได้ก้าวย่างก้าวที่ยิ่งใหญ่ — และมีความเสี่ยง หากพวกเขาสามารถดำเนินการได้ นั่นอาจเป็นแนวทางในการทำให้เกษตรในเมืองอื่น ๆ หลายร้อยแห่งล่มสลายได้เช่นกัน

References