3 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้งในเมือง

หากคุณมองไปรอบๆ ละแวกบ้านของคุณในปีนี้และสงสัยว่าผึ้งไปที่ไหน แสดงว่าคุณไม่ได้อยู่คนเดียว นักวิจัยที่ทำการศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพเมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่าเกือบหนึ่งในสี่ของสายพันธุ์ผึ้งที่รู้จักทั้งหมดไม่ได้พบเห็นในทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวล (แต่ไม่ใช่ข้อพิสูจน์ที่เป็นรูปธรรม) ว่าความหลากหลายทางชีวภาพของผึ้งกำลังลดลง

ทำไมผึ้งถึงสำคัญ? ผึ้งป่าช่วยผสมเกสรพืชส่วนใหญ่ที่เราใช้เป็นอาหาร ช่วยเติมเต็มบทบาทสำคัญในระบบนิเวศในท้องถิ่นของพวกมัน อีฟ บราทแมน ศาสตราจารย์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่วิทยาลัยแฟรงคลิน แอนด์ มาร์แชล โดยเน้นที่แมลงผสมเกสร

ในความพยายามที่จะทำตามมนต์ “อนุรักษ์ผึ้ง หรือ save the bees” คนบางคนหันไปหาการทำการเกษตรของการเลี้ยงผึ้งในเมือง ดูแลลมพิษ และเก็บเกี่ยวน้ำผึ้งจากผึ้ง ซึ่ง “เป็นต้นแบบของชุมชนผสมเกสรจริงๆ” ซึ่งเป็นความเห็นของคุณไมเคิล ซิโมนก ผู้วิจัยด้านแมลงให้กับหน่วยงานวิจัยด้านการเกษตรของกระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกา (USDA)

แต่ผู้เลี้ยงผึ้งในเมืองสามารถเอาแมลงผสมเกสรพื้นเมือง ซึ่งรวมถึงผึ้งป่า โดยไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควรจะเป็น เพราะพวกเขาผลักญาติพี่น้องในท้องที่เพื่อหาทรัพยากรที่สำคัญ เช่น น้ำหวาน เกสรดอกไม้ และที่อยู่อาศัย “ความกังวลคือผึ้งผึ้งยุโรปจะแย่งชิงทรัพยากรที่หายากเมื่อเทียบกับลูกพี่ลูกน้องในอเมริกาเหนือ” คุณบราทแมนกล่าวโดยสังเกตว่าผึ้งยังคงมีความสำคัญต่อความต้องการการเกษตรในประเทศในทางปฏิบัติ

ยิ่งไปกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการรบกวนที่อยู่อาศัยที่เกี่ยวข้องกับการกลายเป็นเมือง อาจทำให้ประชากรผึ้งเครียดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากผึ้งพื้นเมืองจำนวนมากมีวงจรที่สั้นมากในการสืบพันธุ์ ดูว่าคุณจะช่วยให้ประชากรผึ้งและความหลากหลายทางชีวภาพเติบโตได้อย่างไรด้วยความช่วยเหลือจากความรู้ด้านการเลี้ยงผึ้งในเมือง

1. ระวังผึ้ง

เพื่อประโยชน์ของผึ้งพื้นเมืองอย่างแท้จริง ให้ปลูกฝังที่อยู่อาศัยของแมลงผสมเกสรพื้นเมืองที่แท้จริง เนื่องจากไม่ใช่ว่าผึ้งทุกตัวจะทำรังเหมือนกัน จงเรียนรู้สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อช่วยให้ผึ้งเบ่งบาน

ก่อนที่คุณจะเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงใดๆ กับระเบียงอพาร์ทเมนต์ของคุณหรือสร้างโรงแรมที่มีผึ้ง ให้พูดถึงผึ้งในพื้นที่ของคุณเสียก่อน ค้นหาสายพันธุ์พื้นเมืองในพื้นที่ของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคุณคำนึงถึงความต้องการของพวกมัน เนื่องจากมีผึ้งหลายสายพันธุ์ การค้นหาชื่อเฉพาะบนอินเทอร์เน็ตอาจไม่ได้ให้ภาพที่สมบูรณ์ว่ามีอะไรอยู่ในสวนหลังบ้านของคุณ ผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่หรือระดับภูมิภาคสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับความต้องการของผึ้งพื้นเมืองในพื้นที่ของคุณได้

“โดยปกติเมืองหรือรัฐจำนวนมากมีตัวแทนส่งเสริมการเกษตร พวกเขามักจะเป็นหนึ่งในสถานที่ที่ต้องไป [สำหรับข้อมูลประเภทนี้]” คุณซิโมนกกล่าว “มหาวิทยาลัยของรัฐมักจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการผสมเกสรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้ง หรือ [อย่างน้อย] ศาสตราจารย์ที่เน้นเรื่องผึ้งหรือแมลงผสมเกสร”

กลุ่มผู้ทำสวนผสมเกสรในท้องถิ่นก็จะรู้ว่าผึ้งท้องถิ่นชนิดใดที่ไม่อาจต้านทานได้ คุณบราทแมนกล่าวว่า “มีกลุ่มการทำสวนที่เน้นพืชพื้นเมืองเฉพาะกลุ่มจริงๆ ซึ่งจะมีทรัพยากรและความรู้มากมายเกี่ยวกับการเลือกปลูกที่เหมาะสมในทุกพื้นที่” หากคุณไม่พบผึ้งในพื้นที่ของคุณ ให้ตรวจสอบหน่วยงานของรัฐบาลกลาง เช่น คลังผึ้งพื้นเมืองของ USDA หรือ U.S. Geological Survey หรือติดต่ออาสาสมัครที่อยู่เบื้องหลังโครงการวิทยาศาสตร์ชุมชน เช่น Bumble Bee Watch

2. สร้างโรงแรมผึ้ง

การสร้างโรงแรมผึ้งเป็นวิธีหนึ่งในการช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพในละแวกของคุณ และเช่นเดียวกับโรงแรมของมนุษย์ ท้องฟ้าเป็นข้อจำกัดของขนาด รูปร่าง และการออกแบบของโครงสร้าง ในการพัฒนาโรงแรมผึ้ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้จัดให้มีรูขนาดต่างๆ ที่จะดึงดูดผึ้งต่างๆ

“ถ้าคุณต้องการส่งเสริมความหลากหลายของผึ้ง การมีเส้นผ่านศูนย์กลางและความลึกของรูที่แตกต่างกันเล็กน้อยก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน” บราทแมนอธิบาย นั่นอาจหมายถึงการรวมกระดาษแข็งบาง ๆ หรือหลอดไม้ไผ่เข้าด้วยกันภายในโครงไม้ หรือการเจาะรูต่างๆ ลงในบล็อกไม้ลึกประมาณสองนิ้ว

แม้ว่าประเด็นหลักคือการจัดหาที่พักพิงของแมลง แต่การผสมผสานวัสดุธรรมชาติและวัสดุที่ผิดธรรมชาติอื่นๆ เข้าด้วยกันสามารถช่วยรักษาความสนใจในการมองเห็นของมนุษย์ได้เช่นกัน แม้ว่าวัสดุทำรังที่แท้จริงควรเป็นแบบธรรมชาติ

“ครั้งหนึ่งฉันเคยจัดปาร์ตี้ ‘ทำโรงแรมผึ้งของเราเอง’ อย่างสวยงาม และฉันก็นำเศษไม้ออกมา เราทุกคนต่างก็มีสว่านไฟฟ้า และเราก็เจาะรูและวางมันไว้ในรูปแบบที่น่าสนใจ” บราทแมนกล่าว “เราทดลองมัดไม้ไผ่ และบางคนก็สร้างด้วยอิฐด้วยซ้ำ” โปรดใช้ความระมัดระวังเรื่องใช้สีและสารเคลือบเงา เนื่องจากผึ้งอาจประสบปัญหาทางระบบประสาทจากสารเคลือบที่ไม่มีก๊าซ เธอเตือน

โรงแรมผึ้งอาจมีขนาดใหญ่พอที่จะคลุมด้านข้างบ้านหรือเล็กพอที่จะแขวนจากระเบียงอพาร์ตเมนต์ หมายเหตุ: ผึ้งส่วนใหญ่ไม่สามารถบินได้สูงกว่า 30 ถึง 40 ฟุต บราทแมนกล่าว ซึ่งหมายความว่าโรงแรมผึ้งจะไม่ทำอะไรมากถ้าคุณอยู่บนชั้น 10 ของอาคารอพาร์ตเมนต์

โดยไม่คำนึงถึงจำนวนผู้เข้าพักสูงสุดในโรงแรมของคุณ สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพื้นที่ยังคงถูกสุขอนามัย ในขณะที่การสร้างโรงแรมผึ้งอาจเป็นกิจกรรมที่ไม่ยุ่งยาก แต่การดูแลรักษาเพื่อป้องกันโรค ปรสิต และโรคเน่านั้นต้องอาศัยการทำงานบางอย่างเพื่อไม่ให้กลายเป็นโรงแรมจากนรก

ทำความสะอาดท่อหลังจากไข่ตัวอ่อนของผึ้งฟักออกมาแล้ว หรือเปลี่ยนหลอดเป็นอันสด อากาศอัดหรือเครื่องทำความสะอาดท่อควรเพียงพอที่จะทำความสะอาดรูตามรายงานของ Edmonton & Area Land Trust บล็อกไม้ควรได้รับการฟื้นฟูทุกสองสามปี แต่ต้องบำรุงรักษาเมื่อผึ้งฟักและออกจากโรงแรม

3. สร้างที่อยู่อาศัยสำหรับโพรงผึ้ง

การสร้างโรงแรมผึ้งเป็นวิธีหนึ่งในการเพิ่มจำนวนประชากรผึ้งพื้นเมือง แต่เนื่องจากอาจมีผึ้งพื้นเมืองหลายพันสายพันธุ์ในสหรัฐอเมริกาเพียงแห่งเดียว ผึ้งบางชนิดจึงไม่ชอบโพรงที่ทำไว้ล่วงหน้า ผึ้งบางชนิดชอบนอนลงบนพื้น ขุดโพรงของตัวเองในดินที่เหมาะสม

โรงแรม Bee “กำลังอุดช่องว่างที่สำคัญ แต่ก็ยังมีความจำเป็นสำหรับทุ่งหญ้าและดินที่ถูกรบกวนเล็กน้อยเพื่อให้ผึ้งที่ทำรังบนพื้นดินสามารถเป็นส่วนหนึ่งของส่วนผสมได้” บราทแมนกล่าว

ผึ้งทำรังบนพื้นจำนวนมากอาศัยอยู่ “โดยพื้นฐานแล้วจะเทียบเท่ากับอาคารอพาร์ตเมนต์แบบสตูดิโอ” เธออธิบาย “พวกมันจะขุดลงไปในดิน ทำรังเล็ก ๆ มีทางเข้าออกหลายทาง และอยู่ใกล้ผึ้งตัวอื่นๆ อีกหลายร้อยตัวที่ทำแบบเดียวกัน”

ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยไมอามีแนะนำว่าอย่าไถพรวนหรือเดินบนดินที่ผึ้งทำรังอาศัยอยู่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการทับถม การให้พื้นที่ดินที่โล่งโปร่งโล่งและหลวมจะช่วยให้ผึ้งเหล่านั้นสร้างบ้านได้ง่ายขึ้น คุณจะต้องอนุญาตให้พืชคลุมดินพื้นเมือง แทนที่จะปลูกในสนามหญ้าทั่วไป เข้าครอบครองสวนของคุณ สนามหญ้าพรมที่บานสะพรั่งอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง “มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องพูดเพื่อท้าทายความงามของสนามหญ้าที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นทะเลทรายอาหารสำหรับผึ้งและแมลงผสมเกสรอื่น ๆ และส่งเสริมให้โคลเวอร์และไวโอเล็ต และดอกแดนดิไลออนเป็นครั้งคราวและหญ้าสูงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคำแถลงทางสถาปัตยกรรมที่ระบุว่าภูมิทัศน์ สามารถเป็นมิตรกับแมลงผสมเกสรได้มากขึ้น” บราทแมนกล่าวเสริม

การช่วยเหลือผึ้งยังหมายถึงการคลุมด้วยหญ้าที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างหนัก พื้นผิวที่จอดรถที่ขวางทาง และการตัดหญ้าในช่วงวิกฤตเมื่อผึ้งพื้นเมืองในพื้นที่ หากคุณอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์หรือบ้านระดับพื้นดิน ให้พิจารณาวางกระถางต้นไม้ที่เติมดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยสำหรับทำรังบนพื้นดิน

Reference

https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.architecturaldigest.com%2Fstory%2Furban-beekeeping%3Ffbclid%3DIwAR2mNqTsYodtidqc0M7pWebwmlMq3Y5kPBUt71OW9QvkNj7ZYGJsir64J_A&h=AT2Ud-Qu4_WvCpZF9Jin6LDFOBv3kpsWRsE7072XsdmhRYKQkSZ8ZMNsW0VwUZbQdBXXdxQKmIWdloSdE0KtHYSsgpAhOYg_lKOjpb1vhl7u16QI7ETzOGzP1g6-5fkfcQJ1pe62UsHyriwHAi5p&tn=-UK-R&c[0]=AT2EIIfHz6-s1udawZLl5qR-3G3aT6rG-KEcDA0pGJOvZq3gW4XQwURTkbehKPh3qq3MHjOPZOUjS3IhraD-BOKpZhpSZmwzyAo-Y57P_glxDjzihTT81lGVpfyC9QxmX_wlVVWPMtHl8f_9UgVXCebkJdHJVfLUnfu4SRtMDsNGUeOoImSSL30yLbanqDvSl6V8ITHVTQMqWxX7xUAvk1xTRkwKtqKGJtQ