ใบสั่งยาเพื่อสุขภาพ: สวนผักในเมืองให้มากกว่าแค่อาหาร

เป็นฤดูกาลปลูกผัก ซึ่งหมายถึงนักปลูกเริ่มเพลิดเพลินกับผักที่ปลูกเอง อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง ชีวิตในเมืองสามารถเสริมความคิดที่ว่าสวนผักเป็นโบนัส อาจเป็นงานอดิเรก แต่ไม่จำเป็นสำหรับชีวิต

ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซูเปอร์มาร์เก็ตยังคงเปิดอยู่เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการให้อาหารแก่เรา แต่เดิมรัฐบาลออนแทรีโอสั่งปิดสวนผักชุมชนโดยไม่สนใจว่าสวนผักนั้นเลี้ยงพวกเราด้วย สวนผักถูกเปิดอีกครั้งหลังจากแรงกดดันจากสาธารณชนเท่านั้น

ในฐานะนักวิจัยด้านสาธารณสุขที่มีความสนใจในระบบอาหารและสุขภาพมาอย่างยาวนาน เราพบว่าสวนผักมีความสำคัญต่อชีวิตซึ่งตรงกันข้ามกับแนวคิดเรื่องการทำสวนเป็นงานอดิเรก

เราได้ข้อสรุปนี้จากการสัมภาษณ์นักปลูกที่หลากหลายในโตรอนโต การสำรวจผู้คนมากกว่า 100 คนและการสังเกตของผู้เข้าร่วมอย่างกว้างขวาง ซึ่งในกรณีนี้หมายถึงการทำสวนผักร่วมกัน ผู้เข้าร่วมการศึกษา ได้แก่ ชาวสวนในลาน ชาวสวนในชุมชน ชาวสวนบนดาดฟ้า และแม้แต่คนที่ดูแลต้นไม้ที่ผลิตอาหารภายในอพาร์ตเมนต์ของพวกเขา

ผลิตอาหารในเมือง

โบสถ์ที่มีอาคารในเมืองด้านหลังและมีสวนอยู่เบื้องหน้า ในการผลิตอาหารคุณต้องมีความมุ่งมั่น มีการกำจัดวัชพืชและรดน้ำและจัดการกับกระรอกและแรคคูนที่อาจได้รับอาหารก่อน

คุณต้องลงทุนในเมล็ดพันธุ์และอุปกรณ์และอาจมีค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้กับเมืองสำหรับการเข้าถึงแปลงจัดสรรหากคุณไม่มีพื้นที่ของคุณเอง หากสวนผักที่คุณดูแลไม่อยู่ใกล้ที่ที่คุณอยู่ คุณต้องคำนึงถึงเวลาในการเดินทางด้วย และหลังจากนั้น พืชผลอาจไม่ออกผลผลิตให้เราทานได้

แม้ว่าราคาอาหารจะสูงขึ้น แต่ผลผลิตก็มีเพียงพอในร้านขายของชำ ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจถึงบทบาทของการผลิตอาหารในเมืองมากขึ้น เราจึงถามว่าทำไมคนถึงทำตั้งแต่แรก?

การตอบสนองที่พบบ่อยที่สุดคือการจัดสวนเพื่อสุขภาพ พนักงานเกษียณอายุคนหนึ่งสรุปได้ดี:

คนอื่นๆ สังเกตเห็นว่าการทำสวนผักช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตของพวกเขา พวกเขารู้สึกสงบกับต้นไม้ จิตใจของพวกเขาตื่นตัว ในบางกรณี สวนผักทำให้ผู้เข้าร่วมมีเหตุผลให้ตื่นขึ้นในตอนเช้าในบางครั้งที่พวกเขาประสบปัญหาสุขภาพจิต

สำหรับหลาย ๆ คน ต้นไม้เหล่านี้ถูกมองว่าเป็นมิตรภาพ “ฉันใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดีเพราะสวนผักของฉัน” ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งกล่าว การทำสวนมีส่วนทำให้เกิดความสุข

อาหารและความมั่นคงด้านอาหาร

อีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้คนบอกเราว่าพวกเขาทำสวนผักก็ไม่น่าแปลกใจสำหรับอาหาร นักปลูกส่วนใหญ่ปลูกพืชเป็นอาหารเป็นจำนวนมาก โดย 31% ของผู้ตอบแบบสำรวจรายงานว่าพวกเขาปลูกพืชได้มากถึง 10 ถึง 20 ชนิด

ที่สำคัญ นักปลูกหลายคนที่ให้สัมภาษณ์และระบุว่าเป็นผู้มีรายได้น้อย ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการทำสวนผักต่อความมั่นคงด้านอาหารของพวกเขา นักปลูกคนหนึ่งซึ่งมีแปลงเล็กๆ ในที่ดินของโบสถ์ บอกเราว่าเธอผลิตอาหารได้มากจนไม่ต้องไปซูเปอร์มาร์เก็ตในฤดูร้อน และนั่นก็ช่วยเรื่องการเงินของครอบครัวเธอด้วย

นักปลูกอีกคนหนึ่งกล่าวว่าเขามีส่วนสำคัญต่อครอบครัวของเขา ด้วยการผลิตผักให้เพียงพอในแปลงผักที่จัดสรรไว้ ไม่เพียงแต่จะกินในฤดูร้อนเท่านั้น แต่ยังต้องแช่แข็งในฤดูหนาวอีกด้วย และผู้หญิงคนหนึ่งปลูกผักออร์แกนิกที่เธอหาซื้อไม่ได้ที่ร้าน

ผู้คนไม่เพียงแต่เก็บอาหารนี้ไว้สำหรับตัวเองเท่านั้น แต่ยังแบ่งปันกับเพื่อนและครอบครัวด้วย

ความเชื่อมโยงทางวัฒนธรรม

สำหรับนักปลูกที่มีความผูกพันทางวัฒนธรรมกับประเทศอื่นๆ ซึ่งบางคนเป็นผู้ย้ายถิ่นฐานใหม่ การปลูกอาหารของตนเองเป็นวิธีหนึ่งที่จะรับประกันการเข้าถึงผักที่พวกเขาเติบโตขึ้นมารับประทานได้

“เราออกไปแล้วแต่เรายังต้องการรสชาติ” ชายคนหนึ่งกล่าวถึงสาเหตุที่เขาปลูกผักโขมชนิดหนึ่งจากเอเชียใต้ ที่ร้านค้า ผักเหล่านี้ – หากมี – มีราคาแพงและไม่สดเท่า ผลการวิจัยของเราสะท้อนถึงสิ่งที่นักวิจัยคนอื่นๆ ได้พบเกี่ยวกับผลประโยชน์ด้านวัฒนธรรม สุขภาพ และความมั่นคงด้านอาหารของสวนผัก

การทำสวนผักและสุขภาพของเมือง

ดังนั้น หากการผลิตอาหารในสวนผักในเมืองเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพ ความมั่นคงด้านอาหารและวัฒนธรรม ผู้กำหนดนโยบายจะคิดเกี่ยวกับการทำสวนผักแตกต่างกันอย่างไร

เรายืนยันว่าสวนผักควรถือเป็นส่วนสำคัญของระบบอาหารของเรา สวนผักมีความสำคัญต่อผู้คนที่ดูแลสวนผัก รวมถึงผู้คนจำนวนมากที่มีชื่ออยู่ในรายชื่อรอพื้นที่ปลูกอาหารในเมืองซึ่งอาจไม่มีพื้นที่เป็นของตัวเอง

ในการสำรวจของเรา ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านมีแนวโน้มที่จะรายงานว่าพวกเขาปลูกผักมานานกว่า 10 ปี เจ้าของบ้านมักจะรวมถึงพื้นที่กลางแจ้งในรูปแบบของลานบ้านหรือระเบียงซึ่งผู้อื่นอาจไม่สามารถเข้าถึงได้ การระบาดใหญ่เตือนเราว่าระบบนิเวศและสังคมของเรามีความไม่เท่าเทียมกันและเปราะบางเพียงใด และนักวิจัยคนอื่นๆ ได้บันทึกว่าผู้คนหันมาใช้สวนผักอย่างไรในเวลานี้

ระดับต่าง ๆ ของรัฐบาลและสถาบันอื่น ๆ ที่มีเขตอำนาจเหนือที่ดิน (เช่น หน่วยงานที่ดูแลทางเดินพลังน้ำ เช่นเดียวกับโรงเรียน สถาบันทางศาสนา เจ้าของที่ดินอพาร์ตเมนต์และคอนโด) จะต้องดำเนินการเพื่อขยายการเข้าถึงพื้นที่สวนผักอย่างปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ ไม่มีสวนหลังบ้าน

เราควรลงทุนมากขึ้นในสวนผักที่เข้าถึงได้โดยสาธารณะเป็นส่วนสำคัญของระบบอาหารของเรา

Reference

https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Ftheconversation.com%2Fa-prescription-for-health-city-vegetable-gardens-produce-more-than-just-food-186019%3Ffbclid%3DIwAR099Ply20NONjlrWY7l6780ybLYyOYOnkKe7PrhBjOycXyAedn9QwK3jgI&h=AT3Y4KIlaQ3yI17HiuYl3fkWVL5vKCr2vQ5jVuVy9SUTOa5-yZju5AQnhnJULuCXDIVrIiYEvdzwUWBudlARqrMENXuYUcW2mWHJbxGHbxxkKm__gRsK3Sldb_ar1qeWsQngJeT3wsVIduNVxmaR&tn=-UK-R&c[0]=AT1nzhVRqne4b2J5FGa6f1_aozVuAD38JwDPSYEaMB3PAPJ_vuT-bj1zQJAqpD8R21CCfipHbB7i7Q_m4XF-wzXBAYGmeHLZ1UTOvqv7gYZ6OMWzBwl0zpDgGYsEV7EFwfgmaRJwwezYMco_KOW7egCxvoowaKaVatUERuhbw2TMHtmgNeiWcJikl6VuDWvkEqp8ecMAzFzuCyF2ffHedj919Nju9cjqO2E