พื้นที่อาหารในเมืองกับความหลากหลายทางชีวภาพ

ขบวนการเกษตรในเมืองของอังกฤษที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1972 ช่วยให้เกิดโอเอซิสสีเขียวในเมืองและเมืองต่างๆ ซึ่งน่าค้นหาว่าเหตุใดจึงมีความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพและการอนุรักษ์ในสหราชอาณาจักร

หากท่านเคยเยี่ยมชมพื้นที่เกษตรในเมือง คุณจะเข้าใจว่าพื้นที่เหล่านี้มีความสำคัญเพียงใด สวนผักในเมืองมีพื้นที่สีเขียวที่สำคัญและที่หลบภัยของสัตว์ป่าในเมืองต่างๆ และเปิดโอกาสให้ผู้คนได้เชื่อมต่อกับธรรมชาติเป็นประจำ เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่สวนผักแห่งแรกในเมืองแคมเดน ลอนดอน และบทบาทของสวนผักแห่งนี้ในฐานะที่หลบภัยของสัตว์ป่าและความหลากหลายทางชีวภาพก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

พื้นที่อาหารในเมืองคืออะไร?

เป็นสถานที่ที่คุณสามารถสัมผัสชีวิตในชนบทได้โดยไม่ต้องออกจากเมืองนั้น พื้นที่เหล่านั้นมักจะจัดตั้งขึ้นและดำเนินการโดยความคิดริเริ่มของชุมชนในเขตเมือง มีฟาร์มในเมือง 50 แห่งในสหราชอาณาจักร

พื้นที่อาหารในเมืองแห่งแรกในสหราชอาณาจักรคืออะไร?

Kentish Town เป็นเมืองแรกที่เปิดขึ้นในเดือนตุลาคม 1972 เพียง 5 กม. ในขณะที่อีกาบินจากใจกลางเมืองลอนดอน มันถูกบีบระหว่างทางรถไฟสองสายและบ้านเรือนที่หนาแน่นในแคมเดน

แนวคิดดั้งเดิมของสวนผักในเมืองเป็นเรื่องง่าย: ใช้ที่ดินผืนเล็ก ๆ และใช้การผลิตอาหารและการทำเกษตรเป็นวิธีการเชื่อมโยงชุมชน หลังจากการก่อตั้ง Kentish Town พื้นที่อาหารในเมืองก็เริ่มปรากฏขึ้นทั่วสหราชอาณาจักร โอเอซิสสีเขียวในภูมิประเทศที่เป็นแอสฟัลต์ คอนกรีตและเหล็กกล้า สวนผักในเมืองกลายเป็นสถานที่ที่เด็ก ๆ ที่อาจไม่ค่อยได้ไปเยือนชนบทสามารถเห็นวัวในระยะใกล้ เก็บไข่จากแม่ไก่ และเชื่อมโยงกับธรรมชาติ

พื้นที่อาหารที่ใหญ่ที่สุดในลอนดอนคืออะไร?

สวนผักในเมืองที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรคือ Woodlands Farm ใน Greenwich บนพื้นที่ 89 เอเคอร์ สวนผักอื่น ๆ ส่วนใหญ่มีขนาดเล็กกว่ามาก แต่สวนผักทั้งหมดมีบทบาทสำคัญในการย้อนกลับของบางชนิดและการสูญเสียแหล่งที่อยู่อาศัยที่เราเห็น พื้นที่สีเขียวในเมืองทั้งหมดมีความสำคัญต่อสัตว์ป่า แต่สวนผักให้พื้นที่เพิ่มเติมเล็กน้อยในแง่ของแหล่งที่อยู่อาศัยที่พวกเขาสามารถบีบเข้าไปในพื้นที่ที่ไม่ใหญ่กว่าสนามฟุตบอลมากนัก

“สวนผักในเมืองมีความสำคัญอย่างมหาศาลสำหรับสัตว์ป่าในเมือง” นักนิเวศวิทยา Peter Brash กล่าว “การผสมผสานของแหล่งที่อยู่อาศัยและสัตว์กินหญ้าสามารถให้บางสิ่งที่ขาดหายไปจากพื้นที่สีเขียวอื่น ๆ เช่นสวนสาธารณะ”

คุณ Amy Coulthard ผู้อำนวยการฝ่ายฟื้นฟูธรรมชาติที่ Avon Wildlife Trust เห็นด้วยว่า “City Farms มอบโครงสร้างพื้นฐานสีเขียวที่สำคัญในเมืองและเมืองต่างๆ โดยทำหน้าที่เป็นบ้านสำหรับธรรมชาติและสถานที่ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนเชื่อมต่อกับสัตว์ป่า”

สวนผักผสมแบบดั้งเดิมซึ่งเลี้ยงปศุสัตว์และปลูกพืชผล ครั้งหนึ่งเคยพบเห็นได้ทั่วไปในชนบท แต่สวนผักขนาดเล็กที่ลดลงมีจำนวนลดลง สวนผักผสมนำมาซึ่งประโยชน์อย่างมากต่อสัตว์ป่าและได้รับการทำซ้ำในสวนผักในเมือง ทุ่งหญ้าที่เล็มหญ้าเบาๆ ปะปนไปด้วยดอกไม้ป่า เช่น ดอกอ็อกอายเดซี่และดอกนกกาเหว่าในฤดูร้อน สวนผลไม้เป็นที่อยู่อาศัยของนกนางแอ่น นกหัวขวานและค้างคาวที่มีจุดน้อยกว่า ในขณะที่อาคารสีเขียวเป็นแหล่งทำรังของนกนางแอ่นและนกหัวนมสีฟ้า

ที่ Bath City Farm ซึ่งเป็นสวรรค์ของสัตว์ป่าขนาด 37 เอเคอร์ เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมว่าทำไมสถานที่เหล่านี้จึงมีความสำคัญต่อสัตว์ป่าในภูมิทัศน์ของเมือง สวนผักแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในทศวรรษ 1990 มองเห็นได้จาก Royal Crescent ที่มีชื่อเสียง ผู้เยี่ยมชมส่วนใหญ่ใช้เวลาในการทำความรู้จักกับแพะและม้าเช็ต แต่จากการสำรวจพบว่าเหตุใดพื้นที่เพาะปลูกจึงมีความสำคัญต่อสัตว์ป่า

ช่างภาพและนักนิเวศวิทยา Mike Williams ได้บันทึกสายพันธุ์ที่สวนผักเป็นเวลาห้าปี “สำหรับฉัน ความอุดมสมบูรณ์ของสายพันธุ์ที่พบในสวนผักในเมือง มากกว่าศักยภาพของสัตว์ป่าหายาก นั่นเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ในเมืองต่างๆ สถานที่เหล่านี้อาจมีพื้นที่สีเขียวเพียงแห่งเดียวที่เหมาะสมเป็นระยะทางหลายไมล์ พวกเขาสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บน้ำสำหรับหลายสายพันธุ์”

จากข้อมูลของไมค์ในปัจจุบันมีมากกว่า 700 สายพันธุ์ และรวมถึงผีเสื้อ 21 สายพันธุ์ (วงแหวนและเอสเซกซ์สกิปเปอร์) และเชื้อรา 17 ชนิด (รวมถึงเห็ดพระเจ้าอัลเฟรดและหอยนางรมที่ปกปิดไว้) สายพันธุ์ใหม่ปรากฏขึ้นทุกปี มีการบันทึกว่าวสีแดงเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2564 ขณะที่ด้วงใบออลเดอร์และจิ้งหรีดพุ่มไม้ Roesel กลายเป็นภาพที่เห็นได้ทั่วไปในทุ่งหญ้า

การทำงานของสวนผักในเมืองที่มากขึ้นกำลังก้าวข้ามขอบเขตของพื้นที่เล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองที่แผ่ขยายออกไป สวนผักชุมชนสวอนซี (สวนผักแห่งเดียวในเวลส์) ไม่ได้เป็นเพียงการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงในสวนผัก พื้นที่สำหรับสัตว์ป่า และการจัดสรรเท่านั้น แต่ยังเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นหุ้นส่วนในท้องถิ่นในการปรับปรุงพื้นที่ป่าในเมืองที่หายากซึ่งรู้จักกันในชื่อ Cadle Heath ลาและแพะถูกยืมออกไปเพื่อเล็มหญ้าในพื้นที่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับพืช เช่น ปีศาจร้าย (ซึ่งดึงดูดผึ้งทำเหมืองที่น่ากลัว) และนก รวมถึงหงอนทองและสกายลาร์ค

“อาสาสมัครของเราได้ขับเคลื่อนการมุ่งเน้นที่งานอนุรักษ์มากขึ้น” Katharine Aylett เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพกล่าว “หลังจากการฝึกอบรมขั้นพื้นฐานจาก Buglife ตอนนี้พวกเขามีส่วนร่วมกับงานสำรวจสัตว์ป่าเป็นประจำมากขึ้น ทักษะใหม่เหล่านี้ได้เพิ่มความมั่นใจและสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับโลกธรรมชาติ”

คุณปีเตอร์เล็งเห็นถึงแนวทางในการทำงานร่วมกับองค์กรพันธมิตรเพื่อช่วยให้สัตว์ป่าเจริญเติบโตในเมืองต่างๆ “มันเป็นเรื่องของการคิดนอกขอบเขต” เขากล่าว “เราจำเป็นต้องรวบรวมการเชื่อมโยงจากสวนผักไปยังพื้นที่สีเขียวและสีน้ำตาลอื่นๆ ทั้งในและนอกเมือง”

การอนุรักษ์ในเมืองหลวง

สำหรับทีมงานที่ Mudchute City Farm ซึ่งอยู่ภายใต้การจ้องมองของ Canary Wharf ของลอนดอน การทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่าง Tower Habitats และ Froglife นั้นสมเหตุสมผลอย่างยิ่ง

คุณ Tom Davis ผู้จัดการสวนผักกล่าวว่า “แกะพันธุ์พื้นเมืองของเราหกตัวได้ช่วยเล็มหญ้าในพื้นที่ Green Park ข้างพระราชวัง Buckingham “ตอนนี้เมื่อคุณเดินผ่านที่นั่นในฤดูร้อน มันกำลังฮัมเพลงไปด้วยแมลง ช่วยสร้างความตระหนักในสิ่งที่สวนผักทำในขณะเดียวกันก็ปรับปรุงความหลากหลายทางชีวภาพในใจกลางเมืองหลวง”

ที่ Mudchute มีแผนการจัดการเชิงรุกสำหรับสัตว์ป่าบนพื้นที่ 32 เอเคอร์ เป็นหนึ่งในศูนย์อนุรักษ์ที่ได้รับอนุมัติจาก Rare Breed Survival Trust และสัตว์เหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงพื้นที่สวนและป่าไม้ “ฟัน กีบ และมูลของพวกมันจะเพิ่มความสมบูรณ์ให้กับสวนผักของเรา” ทอมกล่าว “ลองเอาต้นหลิวและเฮเซลมาบ้าง การเล็มหญ้าที่นี่จะทำให้พื้นที่เปิดออก และเราจะได้เห็นเม็ดหิมะและเซแลนดีนส์อีกครั้ง”

สำหรับเอมี่ มันเป็นเรื่องของการที่สวนผักจะรวมเข้ากับภาพที่ใหญ่ขึ้นได้อย่างไร “สวนผักในเมืองมีบทบาทที่น่าสนใจมากในฐานะผู้ควบคุมการเปลี่ยนแปลงเพื่อช่วยจัดการกับเหตุฉุกเฉินทางนิเวศวิทยา” เธอกล่าว “นี่อาจเป็นศูนย์รวมของป่าที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและองค์กรสัตว์ป่าสามารถร่วมมือกันเพื่อแก้ไขการเสื่อมของสายพันธุ์ที่เราเคยเห็นในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เช่น เม่นหรือนกกระจอกบ้าน”

สิ่งที่ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นบทใหม่ที่สำคัญสำหรับสวนผักในเมือง พื้นที่เหล่านี้ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของเรากับธรรมชาติให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลืออาสาสมัครที่อาจเอาชนะความท้าทายส่วนตัว หรือผู้มาเยือนที่การเดินทางไปพื้นที่อาหารในเมืองอาจเป็นประสบการณ์เดียวของพวกเขาเกี่ยวกับพื้นที่สีเขียวอย่างผู้เข้าชมเช่นไมค์เป็นต้น

โลกของไมค์นั้นกลับหัวกลับหางเมื่อเขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค ME (myalgic encephalomyelitis) เขาเปลี่ยนจากการเป็นที่ปรึกษาด้านนิเวศวิทยาที่ยุ่งวุ่นวาย เดินทางไปทั่วสหราชอาณาจักร กลายเป็นไม่สามารถออกจากบ้านได้ “การพบว่าตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่ฉันแทบจะไม่สามารถออกจากประตูได้นั้นทำให้จิตใจแทบสลาย” เขาเล่า “แต่การมี Bath City Farm อยู่ใกล้ๆ นั้นช่างน่าอัศจรรย์ ฉันสามารถเข้าถึงพื้นที่สีเขียวได้ง่ายและสามารถติดตามทักษะประวัติศาสตร์ธรรมชาติของฉันได้ตามต้องการ และปลุกความหลงใหลในการถ่ายภาพสัตว์ป่าของฉันอีกครั้ง”

เชื่อมต่อกับธรรมชาติ

ที่ Swansea Community Farm ได้เห็นผลกระทบจากการใกล้ชิดธรรมชาติกับอาสาสมัครโดยตรง หนึ่งในนั้นได้ค้นพบความหลงใหลในผึ้งและตอนนี้ใช้เวลาหลายชั่วโมงในการรวบรวมข้อมูล “อาสาสมัครหลายคนมีประสบการณ์เพียงเล็กน้อยในการอนุรักษ์ก่อนที่จะมาที่สวนผัก” Katharine กล่าว “แต่พวกเขาทั้งหมดตระหนักได้อย่างรวดเร็วถึงประโยชน์สำหรับความเป็นอยู่ที่ดีของพวกเขา”

สำหรับคุณ Miles Richardson ศาสตราจารย์แห่ง University of Derby ผู้ค้นคว้าถึงความสำคัญของความเชื่อมโยงของเรากับธรรมชาติ สวนผักในเมืองยังช่วยให้ผู้คนสังเกตเห็นธรรมชาติได้มากขึ้นอีกด้วย “ชัดเจนว่าเรามีความต้องการพื้นฐานและพื้นฐานในการเชื่อมต่อกับธรรมชาติ แต่เรากำลังสูญเสียความสามารถในการสังเกตเห็นสัตว์ป่าในชีวิตประจำวันของเรา สำหรับคนจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในเมือง การใช้เวลาในพื้นที่สีเขียว พื้นที่ธรรมชาติเป็นข้อยกเว้นมากกว่าปกติ นั่นเป็นเหตุผลที่สวนผักในเมืองมีความสำคัญจริงๆ พวกเขาจัดเตรียมสถานที่ที่สัตว์ป่าสามารถเจริญเติบโตได้และพื้นที่ที่อาสาสมัครและผู้มาเยือนสามารถเชื่อมต่อกับนกร้อง ผีเสื้อหรือดอกไม้ป่าได้อย่างสม่ำเสมอ”

เอมี่เห็นอีกบทบาทหนึ่งของสวนผักในเมือง ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้มาเยือนนึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาหารที่พวกเขากินกับโลกธรรมชาติ “เป็นเวลา 50 ปีแล้วที่สวนผักมีบทบาทอย่างมากในการทำให้เรื่องราวการผลิตอาหารของเรามีชีวิตขึ้นมา” เธอกล่าว “ขบวนการสมควรได้รับการยอมรับมากขึ้นสำหรับบทบาทของตนในการแก้ปัญหาวิกฤตที่เผชิญกับโลกแห่งธรรมชาติ”

สถานที่อันเป็นที่รักเหล่านี้ ซึ่งต้อนรับผู้มาเยือนกว่าล้านคนต่อปี ตอนนี้อยู่ในแนวหน้าของความพยายามในการจัดการกับภาวะฉุกเฉินทางนิเวศวิทยา เมื่อรวมกันแล้ว สวนผักในเมืองทั้งหมดจะครอบคลุมพื้นที่ประมาณเท่ากับสวนผักขนาดใหญ่หนึ่งแห่งในชนบท โดยรวมแล้ว ผลกระทบของพวกมันมีมากกว่าขนาดของพวกมัน โดยเสนอแหล่งที่อยู่อาศัยที่สามารถเป็นหัวใจของการเคลื่อนไหวเพื่อสร้างเมืองของเราใหม่ และนำธรรมชาติเข้ามาในชีวิตของผู้คนนับล้านที่อาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้น

Reference

https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.discoverwildlife.com%2Fanimal-facts%2Fwhat-are-city-farms-and-why-are-they-important%2F%3Ffbclid%3DIwAR1xWnXET16duG2mhfgaB5J1Tywnb3c7ezU-0i1Pe5VZzP8jn4bzzFI2hjI&h=AT2cBkPofWsJMcpg9pv6pEFRbXmxKqmL02PgeC7prDC4VGux2yqL7_wZh_lgkGNC1e7XPCdQ4m8l2QHWpWV1X-ajByGX9kZjrjwm7h3L4Ht_T1TurGhcmfl55cSF1P0IBpnz82PS98GkfcVoiSIY&tn=-UK-R&c[0]=AT17vEp4C5rUMUC3H3xHre3RWW1wiw-bRXYZ1N59WYo77-S5GSXc0fl_TKLAK87lke3_Ow5GKp1IXpIXtwDbAbvCp7z25_uRAq2NfE3Emi-SsGAytQX8kUJKV2iC-QETDn-r2p-HsM8G-U4pCOeR29metMBzchrmXlxYfU5Idl8puYbDkDPrbu2wFFlv-oN7P92Uzwejch7XBiD_omtOj3U7mN6IStn28H8