ความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากการรอถึง 15 ปีสำหรับการขอใช้แปลงผักจัดสรร

ความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการได้รับการจัดสรรคือการสำรวจในการไต่สวนรัฐสภาสก็อตครั้งใหม่ ภายหลังการระบาดใหญ่และการปิดพื้นที่จำนวนมาก ความต้องการการจัดสรรที่ดินเพิ่มขึ้นทั่วสหราชอาณาจักร และผู้คนมากกว่า 100,000 คนกำลังรอแผนการนี้อยู่

ในสกอตแลนด์ ผู้สมัครบางคนได้รับแจ้งว่าพวกเขาอาจต้องรอจัดสรรพื้นที่นานถึง 15 ปี กว่าจะมีเข้าใช้แปลงผัก บางพื้นที่เห็นจำนวนผู้ที่ลงทะเบียนสนใจในการจัดสรรเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัว นับตั้งแต่เริ่มการระบาดใหญ่ แปลงจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อผู้เช่าเสียชีวิตหรือสละการเป็นสมาชิกของสมาคม

รัฐบาลท้องถิ่น คณะกรรมการการเคหะและการวางแผนจะต้องสำรวจว่าการจัดสรรพื้นที่ของหน่วยงานท้องถิ่นนั้นเพียงพอหรือไม่ ตลอดจนพิจารณาว่าการจัดหาและความต้องการแตกต่างกันไปทั่วประเทศอย่างไร

การไต่สวนจะเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาร่างกฎหมายของคณะกรรมการว่าด้วยการส่งเสริมชุมชน พ.ศ. 2558 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนและการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในท้องถิ่น โดยมาตรา 9 ของร่างกฏหมายกำหนดให้หน่วยงานท้องถิ่นต้องรักษารายการรอและดำเนินการตามสมควรเพื่อจัดเตรียมการจัดสรรหากรายการรอเกินจุดกระตุ้นบางจุด

คณะกรรมการขอให้ผู้คนในชุมชนต่างๆ ทั่วสกอตแลนด์ออกมาพูดคุยและหารือเกี่ยวกับประสบการณ์ของพวกเขาในการได้รับการจัดสรร และสิ่งที่สามารถทำได้เพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่ามีข้อกำหนดที่เพียงพอ

ผู้ประชุมคณะกรรมการ Ariane Burgess MSP กล่าวว่า:“ กฏหมายส่งเสริมอำนาจชุมชนได้หว่านเมล็ดพืชสำหรับการจัดหาการจัดสรรทั่วสกอตแลนด์ แต่เรารู้อยู่แล้วว่าในบางพื้นที่ สิ่งนี้ไม่สามารถหยั่งรากและเติบโตได้

“ประโยชน์ของการจัดสรรได้รับการบันทึกไว้เป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่ในแง่ของสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี แต่ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมระหว่างรุ่น การลดของเสีย และความหลากหลายทางชีวภาพด้วย และการระบาดใหญ่และวิกฤตค่าครองชีพได้ทำให้ประโยชน์เหล่านี้บรรเทาลงอย่างรวดเร็ว”

“เราจะพิจารณาความพร้อมใช้งานของที่ดินและวิธีการจัดสรรโดยหน่วยงานท้องถิ่น แต่เราต้องการทราบเกี่ยวกับปัจจัยอื่นที่สามารถทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าการจัดสรรพื้นที่และผู้ใช้ของพวกเขาสามารถเจริญเติบโตได้”

พื้นที่อื่นๆ ที่คณะกรรมการจะสำรวจ ได้แก่ ผลกระทบของการระบาดใหญ่ต่อความต้องการและอุปทานของพื้นที่จัดสรร เนื่องจากผลกระทบของการจัดสรรปันส่วนที่มีต่อการเติบโตของอาหารในชุมชนท้องถิ่น

Richard Crawford รองประธานและเลขานุการของ Scottish Allotments and Gardens Society กล่าวว่า “รายชื่อผู้รอทั่วทั้งสกอตแลนด์มีความสำคัญ สถานการณ์โควิดทำให้หลายอย่างแย่ลงเมื่อผู้คนตระหนักว่าการจัดสรรผลประโยชน์จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตและร่างกายที่ดีขึ้น

“ตอนนี้ เราคาดว่าความสนใจจะพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งเนื่องจากค่าอาหารพุ่งสูงขึ้น ตอนนี้หลายคนตระหนักดีว่าการปลูกอาหารของคุณเองเป็นหนทางข้างหน้า ไม่เพียงแต่เพื่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารของครอบครัว และยังเริ่มเข้าใจถึงประโยชน์ของคาร์บอนออฟเซ็ตเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

SAGS ทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสก็อตแลนด์เพื่อให้มั่นใจว่ากฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมชุมชน (9) ถูกนำมาใช้อย่างสม่ำเสมอมากขึ้นทั่วทั้งสกอตแลนด์ – เป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมและพลาดไปอย่างมาก”

Reference

https://l.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fnews.stv.tv%2Feast-central%2Fscottish-parliament-to-launch-explore-growing-challenge-of-getting-and-allotment-as-wait-times-surge%3Ffbclid%3DIwAR2cqgOa9vbn8IBxvkjHLnP3jvmHf-Ut0hYBiQlvLSnvr03KgqACztSJD8k&h=AT0WT3x9A3-4S5_NJOdDqaL866Yfa1tUf-3VvZG1H_8QqyB-5aBwnp0V2GB03ITtPXmddSc_UB_nS8Nz-TADpyNqv1AYlAqJZUd4v30q6-kfGwxtVXdMAY8rv5lmcKy4cx3P51RrixT8H8Cyw_NZ&tn=-UK-R&c[0]=AT1hHltN0VtW4AnqH_tdH5TB4HE-EZ7tWCPdzVMstTIJy8LoewSULMi5lVA-583d-yz6eV4eLm7Pap72TaG7dApA8whjAxyL1JhxjGuA47PgFgdVJrk6oDEmSKuKEWjdglfQgogdCD11j1NPIa4IPfZ2UhCJEhhAe79hj0RA4Q1xzxVAm93gRmPyvn8rZBfp86YJ7R8p2zQkobeocJdZqh-0E3Inn5c0bgU