ชวนมาทำความรู้จัก Santry Community Garden สวนผักชุมชนเมือง Dublin ที่ได้รางวัล Top 10 Green Flag Community Award

สวนผักทำงานอย่างไร?

โดยทั่วไปแล้ว สวนผักชุมชนต้องการกลุ่มแกนกลางที่มีอาสาสมัคร 8-10 คน สำหรับดูแลแปลงผักเป็นประจำ จากนั้นสมาชิกคนอื่นๆ สามารถเข้าและออกได้ตามเวลาที่อนุญาต มีพนักงานประจำสวนที่มีประสบการณ์อยู่เสมอ เพื่อให้เราสามารถรองรับผู้คนได้ทุกระดับ สมาชิกสามารถเข้าร่วมการทำสวนผักได้ทุกเมื่อที่เหมาะสม
.


การเปิดให้ทำกิจกรรมในพื้นที่ทำอย่างไร

สวนผักเปิดอย่างน้อย 2 ชั่วโมง 4 ครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อสวนเปิด หัวหน้าคนสวนหรือกรรมการจะปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ เราดำเนินการตามรายการลำดับความสำคัญทุกสัปดาห์ ดังนั้นเมื่อนักปลูกเข้ามา จะมีรายการงานที่หลากหลายสำหรับพวกเขาที่ต้องทำ พวกเขาสามารถเลือกงานที่อยากทำ และหากจำเป็นจะได้รับคำแนะนำและแนวทางในการจัดการงาน เมื่อการเปิดพื้นที่ได้สิ้นสุดลง หัวหน้าคนสวนจะอัปเดตรายการลำดับความสำคัญเพื่อให้นักปลูกในรอบถัดไปรู้ว่าอะไรได้เสร็จสิ้นไปแล้วและอะไรที่ต้องได้รับการแก้ไขต่อไป
.


ทำอย่างไรกับผลผลิต?

ทุกคนถามว่าเราแบ่งการเก็บเกี่ยวอย่างไร – และเราสามารถรับรองกับคุณได้ว่ามันมีความเป็นอารยะมาก เราเลือกของตามฤดูกาลและวางไว้บนโต๊ะสำหรับทุกคนที่ทำงานในวันนั้นเพื่อช่วยเหลือตัวเอง ผู้เข้าชมสวนผักยังสามารถบริจาคเงินและเลือกนำผลผลิตกลับบ้านได้ด้วย แต่นักปลูกจะได้รับผักที่ดีที่สุดเป็นอันดับแรก และแน่นอนว่าผักเหล่านี้มีให้ฟรี ด้วยแปลงปลูกที่ใหญ่โตเช่นนี้ เราจึงมีอะไรให้ทำมากมาย โดยเฉพาะระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม
.
องค์กรและการสื่อสาร

เรามีคณะกรรมการที่ประชุมกันทุกเดือนและมีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหาร สมาชิกภาพ การสื่อสาร การวางแผนและงบประมาณ เงินทุนและเงินช่วยเหลือ และความสัมพันธ์ของเรากับ Fingal County Council เรามีกฏระเบียบที่เป็นทางการและชัดเจน บันทึกรายงานการประชุม และมีการประชุมสามัญประจำปี ดังนั้นเราจึงมีความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ต่อสมาชิกและผู้สนับสนุนของเรา เราใช้อีเมลเพื่อติดต่อและอัพเดทสมาชิกของเรา เราใช้เว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของเราด้วย


.
สิ่งที่เราสามารถมอบให้แก่นักปลูกของเรา

สำหรับนักปลูกที่มีประสบการณ์: สวนผักที่มีกำแพงล้อมรอบเป็นโอกาสที่จะมีส่วนร่วมในการทดลองที่ยอดเยี่ยม – ฟื้นฟูสวนผักให้มีความรุ่งโรจน์ในอดีตและเปลี่ยนให้เป็นพื้นที่ที่สวยงามและเจริญรุ่งเรือง ปลูกผักและผลไม้ ดูแลสวนผลไม้ และพัฒนาไปสู่สวนไม้ประดับ

สำหรับนักปลูกมือใหม่: เรามีคำแนะนำและการสนับสนุน สมาชิกของเราหลายคนเป็นนักปลูกที่ไม่มีประสบการณ์แต่กำลังสนุกกับการเรียนรู้วิธีการทำสวน ได้รับความมั่นใจและความรู้เมื่อหลายเดือนคลี่ออก เรามีไซต์ขนาดใหญ่เพื่อให้ทุกคู่ของมือที่เต็มใจได้รับการชื่นชม
.
.
ทำไมต้องเป็นสวนผักชุมชนแทนที่จะเป็นสวนผักจัดสรร (allotment garden)

● สวนแห่งนี้ไม่ได้ดำเนินการเหมือนการจัดสรรแปลงผักให้เช่า – เราไม่แจกแปลงเป็นรายบุคคล แต่เราทั้งหมดทำสวนผักร่วมกันในแผนชุมชนเดียวกัน
● เรามีเครื่องมือ เมล็ดพืช และพันธุ์ไม้เตรียมไว้ให้ เรามีผู้นำชาวสวนที่พัฒนารายการสิ่งที่ต้องทำทุกสัปดาห์และมี ‘หน้าที่’ ที่รู้ว่าต้องทำอะไรอยู่เสมอ
● คุณจึงสามารถเข้าออกได้ตามต้องการ คุณสามารถมาสองครั้งต่อสัปดาห์หรือสองครั้งต่อปี – อะไรก็ได้ที่เหมาะกับคุณที่สุด
● การเปิดสวนผักในวันหยุดสุดสัปดาห์คือวันเสาร์และอาทิตย์ 11.00 น. ถึง 13.00 น.
● การเปิดสวนผักกลางสัปดาห์คือวันพุธและวันศุกร์ระหว่างเวลา 14.00 น. ถึง 16.00 น. (ในฤดูร้อนและเมื่อเวลากลางวันและสภาพอากาศเอื้ออำนวย เซสชันมักจะเริ่มเร็วขึ้นและขยายเวลาจนถึงหลัง 18.00 น.)
● มันไม่ใช่งานทั้งหมด ช่วงพักดื่มชาเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการพูดคุยและทำความรู้จักกับสมาชิกคนอื่นๆ

ขึ้นแท่น 1 ใน 10 อันดับสวนผักชุมชนระดับโลก

สวนผักชุมชนใน Santry ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 10 พื้นที่ Green Flag อันดับต้น ๆ ของโลกหลังจากการโหวตของสาธารณะชน รางวัลธงเขียว (Green Flag) เป็นมาตรฐานการเปรียบเทียบระดับสากลสำหรับสวนสาธารณะและพื้นที่เปิดโล่ง

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการจัดหาพื้นที่สีเขียวที่มีคุณภาพดีและบริหารจัดการด้วยวิธีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดย Santry Community Garden ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ Green Flag ชั้นนำของโลกในหมวด Global People’s Choice

สถิติการโหวตในการแข่งขันปีนี้ ซึ่งถือเป็นภาพสะท้อนของความชื่นชมที่เพิ่มขึ้นสำหรับพื้นที่กลางแจ้งนับตั้งแต่โควิด-19 นี่เป็นครั้งแรกที่ Santry Community Garden ยื่นขอรางวัล Green Flag Community Award ซึ่งสวนสาธารณะในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ โปรตุเกส เบลเยียม ฟินแลนด์ สเปน และสหรัฐอเมริกา ต่างก็อยู่ใน 10 อันดับแรก

คุณ Robert Moss ผู้จัดการรางวัล Green Flag Award แห่งสาธารณรัฐไอร์แลนด์กล่าวว่า “ตอนนี้ Santry Community Garden ได้รับการจัดตั้งขึ้นอย่างดี โดยเปิดดำเนินการมากว่า 10 ปี และ “สวนผักแห่งนี้นี้ให้บริการผู้คนจำนวนมากในชุมชนท้องถิ่นซึ่งอาศัยอยู่ตามอพาร์ตเมนต์ที่ซับซ้อนรอบๆ สวนสาธารณะที่กว้างขึ้น

“ด้วยเหตุนี้ บางส่วนจึงดึงดูดคะแนนเสียงได้มากมาย เพราะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสำคัญสำหรับผู้อยู่อาศัยเหล่านี้”
คุณ Moss ยังกล่าวว่านี่เป็น 4 ปีติดต่อกันที่ไอร์แลนด์ได้เห็นสวนสาธารณะหรือสวนผักที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในกลุ่มดีที่สุดในโลกหลังจากการโหวตจากสาธารณชน

คุณ Carl McClean ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาระหว่างประเทศของ Green Flag Award กล่าวเสริมว่า: “ผลกระทบของการแพร่ระบาดโควิดได้แสดงให้เห็นว่าชุมชนต่างๆ ให้ความสำคัญกับพื้นที่กลางแจ้งมากขึ้นเรื่อยๆ ฉันหวังว่าผู้นำทางการเมืองจะได้ยินเสียงของพวกเขาดังขึ้น”

ปัจจุบัน Green Flag Award ดำเนินการใน 16 ประเทศทั่วโลก โดยได้รับการยอมรับจากสวนสาธารณะและพื้นที่สีเขียวมากกว่า 2,300 แห่งต่อปี
.
.
References:

– https://santrycommunitygarden.ie
https://www.independent.ie/…/community-garden-in-santry-vot…
https://m.facebook.com/SantryCommunityGarden/