จากแปลงผักสู่การเป็น “เมือง” และจากเมืองสู่การ “ปฏิวัติ”

“การขาดแคลนอาหารครั้งใหญ่กำลังคืบคลานสู่อเมริกาอีกครั้ง”

พาดหัวข่าวดังกล่าวปรากฎขึ้นในวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา และทำให้เกิดคำถามหลายคำถามขึ้นเกี่ยวกับการสร้างอาหารในพื้นที่เมือง
.
เมื่อมองลึกลงไป เราต่างรู้ว่าควรผลิตอาหารกินเอง แต่ก็มักมีคำถามเกิดขึ้นว่าจะทำได้อย่างไรเมื่อไม่มีที่ดินสำหรับการทำสวนผักเหล่านั้น… แต่เรารับรองได้ว่าสวนผักนั้นกำลังกลายเป็น ‘เมือง’ และ ‘การปฏิวัติ’ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ 1) เราต้องขอบคุณมะเขือเทศ พริก สมุนไพร และเบอร์รี่สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์จนสมบูรณ์แบบ 2) ต้องขอบคุณ Brie Arthur นักปลูกพืชสวนผู้มีวิสัยทัศน์ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่สวนขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันสวนผักรูปแบบนี้ไม่ได้มีแค่ในยุโรปเท่านั้น แต่ในสหราชอาณาจักรเองก็มีการเคลื่อนไหวของแนวคิดแปลงผักจัดสรร (Allotment) อย่างกว้างขวางด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่า ‘มะเขือเทศ’ คือพืชชนิดที่ได้รับความนิยมในการปลูกมากที่สุด
.
กว่านั้นยังมีพืชอีกหลายชนิดที่มีขนาดกระทัดรัดซึ่งได้รับความนิยมไม่แพ้กันอาทิ Fire Away Hot and Heavy, Amazel Basil และ Pesto Besto basil เป็นต้น และเมื่อเด็กๆ ได้มีส่วนร่วมในการปลูกผักผลไม้เหล่านั้น เขาหรือเธอย่อมอยากกินพืชผักของตัวเองมากขึ้น ดังนั้นเด็กๆ เหล่านี้จึงจะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่รักการทำสวนในอนาคต การสนับสนุนให้เด็กๆ เหล่านี้ได้เรียนรู้การสร้างอาหารในแปลงจัดสรรเล็กๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในโลกปัจจุบัน
.
แต่ถ้าคุณกำลังมีคำถามว่าแล้วจะปลูกผักอะไรดีล่ะ? คำตอบก็ง่ายๆ นั่นคือ ปลูกผักที่คุณชอบกินยังไงล่ะ!

.
.

สวนผักคนเมือง #AllotmentGarden #ปลูกเมืองปลูกชีวิต