จากแหล่งเสื่อมโทรม สู่พื้นที่สร้างอาหารหล่อเลี้ยงนับร้อยครัวเรือน!

ย่าน Manguinhos ของเมืองริโอเดจาเนโร ซึ่งเป็นสลัมที่เต็มไปด้วยคนติดบุหรี่และเป็นที่ทิ้งขยะ ได้ถูกดัดแปลงเป็นสวนผักของชุมชนที่ปัจจุบันเลี้ยงผู้คนกว่า 800 ครัวเรือนที่ประสบปัญหาการเข้าถึงอาหารราคาแพง

สวนผักครอบคลุมพื้นที่ของสนามฟุตบอลสี่สนาม ตามเจตนารมณ์ของโครงการ Hortas Cariocas ที่อยากทำให้สวนแห่งนี้เป็นพื้นที่ผลิตอาหารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในละตินอเมริกา

“พื้นที่เฉพาะนี้ถูกใช้เป็น ‘cracolândia’ Julio Cesar Barros นักวิชาการเกษตรของเมืองได้กล่าวไว้ “ถ้าคุณมาถึงที่นี่ในวันพุธช่วงสายๆ คุณอาจพบคนสูบบุหรี่กว่าสองหรือสามพันคนในบริเวณนี้”

Barros กล่าวว่าเขาช่วยสร้างโครงการ “Hortas Cariocas” ขึ้นในปี 2006 เพื่อปลูกผักในส่วนต่างๆ ของเมืองและจัดหาผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกให้กับผู้มีรายได้น้อย เขากล่าวว่าสวนผักในเมืองยังช่วยป้องกันการยึดครองพื้นที่อันตรายที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมหรือดินถล่มอีกด้วย

“ในขณะที่ฉันกำลังเพาะเมล็ด ฉันคิดว่าอีกไม่กี่วันฉันจะเก็บเกี่ยวและกินมันได้” ไดแอน ซิลวา นักปลูกในเมืองกล่าว”ฉันรู้สึกว่าฉันกำลังปลูกพืชเพื่อเก็บเกี่ยวในวันพรุ่งนี้ และความรู้สึกแบบนี้มันให้ฉันมีความสุขมากในการทำงาน ฉันรักงานนี้”

ขณะนี้โครงการได้ขยายไปยังสวนผักกว่า 49 แห่งทั่วเมืองริโอเดจาเนโร ตามรายงานของ Barros Ezequiel Dias ชาว Manguinhos ซึ่งช่วยประสานงานโครงการได้กล่าวว่า ความคิดนี้ได้เปลี่ยนชุมชนของเขาอย่างสิ้นเชิง “ชุมชนของเราต้องการสิ่งนี้อย่างแท้จริง สันติภาพ ความสุข และชีวิตที่ดีขึ้น”

.
.
Reference
https://www.reuters.com/…/urban-garden-rio-feeds-hundreds-…/