สวนผักฯ ชวนลงใต้ เยี่ยมเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืน

‘หนานตาทอง’ ฟาร์มเห็ดหลินจือเชิงเขาหลวง ที่ยืนระยะสร้างอาหารให้คนคอนมานาน


ความชุ่มชื้นตลอดทั้งปีของอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช ถือเป็นข้อได้เปรียบในการเติบโตของเห็ดหลากหลายชนิด โดยเฉพาะเห็ดที่นับเป็นพืชเศรษฐกิจอย่างเห็ดหลินจือ ที่พี่เกรียง เกรียงศักดิ์ ชูประสูติ เจ้าของฟาร์มเห็ด ‘หนานตาทอง’ ฟูมฟักพัฒนามานับ 20 ปี ก่อนจะเติบโตขยายสาขาเห็ดเป็นอีกหลายสายพันธุ์ ทั้งเห็ดนางรม เห็ดฟาง เห็ดหูหนู ยังไม่นับรวมพืชพรรณอีกนับร้อยชนิดที่ปลูกผสมแซมกันอยู่ในฟาร์มเห็ด ที่ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมอันอุดมสมบูรณ์ ให้เห็ดออกดอกได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีบำรุงเลยแม้แต่น้อย
.


จุดเริ่มต้นของหนานตาทองนั้น เกิดจากพื้นหลังของครอบครัวชูประสูติที่เป็นเกษตรกรมายาวนาน เมื่อถึงรุ่นของพี่เกรียง จากการทำสวนสมรมและพืชเศรษฐกิจอย่างยางพารา ‘เห็ด’ ก็กลายมาเป็นพืชอีกชนิดที่สร้างรายได้และสร้างอาหารให้กับครอบครัวและชุมชน แต่เห็ดของหนานตาทองนั้นพิเศษตรงเริ่มต้นจาก ‘เห็ดหลินจือธรรมชาติ’ ที่พี่เกรียงพบในละแวกสวน ก่อนนำมาขยายพันธุ์ต่อจนกลายเป็นเชื้อเห็ดหลินจือที่แข็งแรงกระทั่งกลายเป็นฟาร์มเห็ดหลินจือที่มีผลผลิตต่อเนื่องอย่างในปัจจุบัน มากกว่านั้น หนานตาทองยังพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อยอดเป็นทั้งน้ำหมักเห็ดหลินจือ ที่มีสรรพคุณช่วยการทำงานของระบบย่อยอาหาร หรือเห็ดหลินจืออบแห้งที่พร้อมนำไปต้มเป็นชาเห็ดหลินจือ ที่นับเป็นสมุนไพรบำรุงสุขภาพที่ชาวจีนให้ความนิยม
.


การกลับมาลงหลักอยู่บ้านของพี่เกรียงและพี่น้อง กระทั่งกลายเป็นฟาร์มเห็ดหนานตาทองในปัจจุบันนั้นแม้จะดูเป็นเส้นทางเรียบๆ แต่แท้จริงกลับมีบททดสอบมาตลอดหลายสิบปี โดยเฉพาะการต้องพิสูจน์ฝีมือในการทำเกษตรและการเพาะเห็ดสายพันธุ์ที่ถือเป็นของใหม่ในเวลานั้นให้คนในพื้นที่ให้การยอมรับ ซึ่งนับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เช่นที่พี่เกรียงทิ้งท้ายกับเราว่า เชื้อเพลิงสำคัญที่ทำให้คนรุ่นใหม่เติบใหญ่ได้ในบ้านเกิดของตัวเองนั้น แท้จริงแล้วคือกำลังใจจากครอบครัวและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ที่โอบรับเมล็ดพันธุ์ทางความคิดของเกษตรกรรุ่นใหม่ให้งอกงามในผืนดินที่พวกเขาเติบโตมา
.

สวนผักคนเมืองสัญจร #หนานตาทอง #urbanfarming #ฟาร์มเห็ดหลินจือ