Armya at Home บ้านเล็กกลางป่าใหญ่ ที่รายล้อมด้วยนานารสชาติจากป่าฝนพัทลุง

ติดตามเพจอาร์มและญาได้ทาง Armya at Home บ้านเล็กกลางป่าใหญ่ ที่รายล้อมด้วยนานารสชาติจากป่าฝนพัทลุง

ในบ่ายวันฝนโปรยไม่ขาดสาย เราได้พบและทักทายสองสามีภรรยา อาร์มและญา ณ บ้านเล็กกลางป่าใหญ่ของอำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง พื้นที่ซึ่งรายล้อมด้วยพรรณไม้ของป่าฝนพัทลุง สวนสละและพืชผักพื้นถิ่น และกรุ่นกลิ่นขนมปังแป้งข้าวพื้นบ้านจากเตาอบที่ญาบรรจงอบให้เราได้ลองชิมกัน
.
Armya at Home บ้านสวนและร้านกาแฟแห่งนี้เกิดขึ้นจากความตั้งใจอยากกลับมาอยู่บ้านของทั้งคู่ ผสมกับความสนใจเรื่องเกษตรอินทรีย์และการใช้ชีวิตทางเลือก สุดท้ายทั้งสองจึงจับมือกันเปลี่ยนบ้านให้กลายเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนบทสนทนาระหว่างถ้วยกาแฟ และเป็นพื้นที่เวิร์คช็อปทำขนมปังและสิ่งละอันพันละน้อยที่ทั้งสองตั้งใจนำเสนอ นอกจากนั้นอาร์ม อดีตนักดนตรีฝีมือดีที่มีทักษะด้านงานไม้ ยังสร้างช็อปเล็กๆ เพื่อผลิตหูฟังไมัคุณภาพเยี่ยม จนมีออร์เดอร์เข้ามาไม่ขาดสาย… เรียกว่า Armya at Home เป็นเหมือนพื้นที่ส่งต่อความรักความสนใจของทั้งคู่ก็ว่าได้

.
ดังอักษรที่ปรากฎบนป้าย “กาแฟต้องรอ” ที่ติดอยู่หน้าทางเข้าบ้านของทั้งคู่ อันหมายถึงการใช้เวลาชั่วครู่ระหว่างรอกาแฟดริปที่อาร์มคัดสรรเมล็ดและชงเองกับมือ สร้างบทสนทนาและมิตรภาพกรุ่นกลิ่นกาแฟ “เราชงกาแฟอย่างไม่มีสูตรตัวตาย ชงด้วยความชอบและใช้ใจมากกว่า” อาร์มบอกแบบนั้นก่อนเสริมว่าในสวนสมรมของครอบครัวก็มีต้นกาแฟยืนต้นอยู่เช่นกัน แถมยังมีสารพัดสารพันผักพื้นถิ่นขึ้นแซมให้เก็บกินตลอดทั้งปี อย่างที่อาร์มและญาเสนอว่าให้เราลองเดินเข้าสวนไปชมและเก็บผักมาปรุงเป็นยำชิมกันสักมื้อ
.
อึดใจถัดมา เราก็เดินเข้าสวนสมรมเชียวชอุ่มของทั้งคู่ ทิวไม้เล็กใหญ่ไล่ระดับยาวสุดสายตา ไอฝนที่เพิ่งตกลงมายิ่งทำให้สวนแห่งนี้ชุ่มชื่นขึ้นอีกระดับ ทั้งอาร์มและญาชวนเราเก็บผักพื้นถิ่นทั้งตาหมัด ยอดหมุย ดาหลา และอีกหลากหลายสายพันธุ์ ก่อนเดินทางกลับมาปรุงเป็นข้าวยำผักพื้นบ้าน ‘ตำรับป่าฝนพัทลุง’

.
ข้าวพื้นบ้านหุงสุกนุ่ม คลุกเคล้ากับน้ำข้าวยำสูตรพิเศษ มะพร้าวคั่ว และผักจากสวนสมรมกว่า 18 ชนิดซอยละเอียดให้รสคละเคล้ากัน ทั้งดาหลา เหลียง ยอดหัวครก ตาหมัด จิงจูฉ่าย ยอดดาวกระจาย กระโดน ชะพลู โสมไทย ศรนารายณ์ วอเตอร์เครสแดง ตะไคร้ ใบบัวบก ยอดขมิ้น เล็บครุฑ หูเสือลาย หมุย ยอดมะกรูด ได้ออกมาเป็นข้าวยำที่มีกลิ่นรสของบ้านสวนอันอุดมสมบูรณ์ด้วยรสชาติที่ธรรมชาติรังสรร… และนี่อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ตอบคำถามว่าทำไมสองสามีภรรยาแห่ง Armya at Home ถึงหลงรักและตัดสินใจลงหลักอยู่ในป่าฝนแห่งนี้


.

สวนผักคนเมืองสัญจร #urbanfarming #Armyaathome #ปลูกเมืองปลูกชีวิต