สวนผักฯ ชวนลงใต้ เยี่ยมเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืน

เยี่ยม ‘สวนข้างเริน’ ORTAR FARM ชิม ‘ผักเหลียงใบใหญ่’ และผักพื้นบ้านนับร้อยสายพันธุ์

.
ท่ามกลางหุบเขาและฝนโปรยตลอดทั้งปี ในพื้นที่เล็กๆ กลางตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต จังหวัดพัทลุง เป็นที่ตั้งของสวนสมรมเขียวชอุ่มริมคลอง หนึ่งในแหล่งเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ แต่รวมไว้ด้วยผักพื้นถิ่นนับร้อยชนิด หนึ่งในนั้นคือ ‘เหลียงใบใหญ่’ ที่ทั้งคุณออและคุณต้าร์เจ้าของสวนภูมิใจนำเสนอ


.
“เราตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านเข้าปีที่ 7 หลังใช้ชีวิตทำงานอยู่กรุงเทพฯเกือบ 20 ปี จุดเปลี่ยนที่ทำให้ตั้งคำถามว่าชีวิตในเมืองอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับเราคือช่วงวิกฤติน้ำท่วมปี 54 และคำถามถัดมาคือ แล้วกลับมาบ้านเราจะเริ่มยังไง ทำอะไร” คุณออย้อนเล่าจุดเริ่มต้นให้เราฟัง ก่อนเสริมว่าหลังพิจารณาหลายปัจจัย เธอก็ตัดสินใจเปลี่ยนที่ดินมรดกที่ส่วนหนึ่งเป็นสวนยางพาราให้กลายเป็นสวนสมรม โรงผลิตปุ๋ยอินทรีย์ และเป็น ‘เริน’ หรือบ้านไม้หลังน้อยในอาณาบริเวณเดียวกัน
.
“เราชอบเรียกสวนตัวเองว่า ‘สวนรกข้างเริน’ เพราะเราปล่อยให้มันเติบโตตามธรรมชาติ อุ้มชูดูแลกันในสวน มองเข้าไปอาจดูรก แต่มีทุกอย่างนะ”

.
ภายในสวนสมรมนั้นอุดมด้วยพืชพรรณที่เปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะสมูตตี้จากผักตามฤดูกาลที่รวมไว้ด้วยผักพื้นบ้านนับสิบชนิด ทั้งตาหมัด เหลียง จิงจูฉ่าย ผักชีล้อม วอเตอร์เครส หรือน้ำส้มกล้วยหมัก คอมบูชาสูตรพิเศษ และอีกมากมาย รวมถึงหนึ่งในผักใบขวัญใจใครหลายคนอย่าง ‘เหลียง’ ที่พิเศษกว่าที่ไหนด้วยเป็น ‘เหลียงใบใหญ่’ ที่กินสดได้ ทำอาหารก็อร่อย แถมเมล็ดยังใช้ทำข้าวเกรียบสูตรอินโดนีเซียได้ด้วย

.
“จุดเด่นของเหลียงใบใหญ่คือมันกินสดได้ อย่างเหลียงใบเล็กที่เราคุ้นเคยกินสดจะเฝื่อน มียาง แต่เหลียงใบใหญ่ให้รสมัน หวานปลาย กินเป็นผักเหนาะหรือทำสลัดได้เลย” คุณต้าร์เล่าเรื่อยๆ ก่อนชวนให้เราเด็ดลองชิมเพื่อยืนยันคำอธิบาย
.
“ต้นกำเนิดน่าจะอยู่แถบอินโดนีเซีย เป็นผักในป่าฝนที่คนอินโดกินกันเป็นปกติ ส่วนเมล็ดเหลียงใบใหญ่คนอินโดเอาไปทำข้าวเกรียบได้ด้วย ถือเป็นผักประจำถิ่นก็ว่าได้”
.
ปัจจุบันเหลียงใบใหญ่กำลังได้รับความนิยมขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความเป็นผักยืนต้น รสชาติดี ปลูกครั้งเดียวเก็บกินได้นานหลายปี
“มันคือสิ่งที่เราอยากผลักดันเหมือนกันนะ ผักพื้นบ้านที่เฟรนด์ลี่กับทั้งคนกินคนปลูก น่าจะเป็นความหวังสำหรับคนอยากปลูกผักเลย”
คุณต้าร์ทิ้งท้าย ก่อนชี้ชวนเราดูต้นเหลียงใบใหญ่ความสูงเกือบ 5 เมตรที่ยืนต้นอยู่ท่ามกลางสวนสมรมและทิวเทือกเขาบรรทัดที่อยู่ไม่ไกลสายตา


.

สวนผักคนเมืองสัญจร #urbanfarming #Ortarfarm #ออตาร์ฟาร์ม #ผักพื้นบ้าน