สวนผักคนเมืองชวนลงใต้ เยี่ยมเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืน

“ยังทำฟาร์ม” ร้านพิซซ่าจาก ‘แป้งข้าวพื้นบ้าน’ และส่วนผสมจาก ‘สวนสมรม’ เขียวชอุ่ม
.


ใครที่ติดตามกิจกรรมของโครงการสวนผักคนเมืองเป็นประจำ คงคุ้นหน้าคุ้นตาและคุ้นเคยกับเรื่องราวของ ‘ยังทำฟาร์ม’ ร้านอาหารและโมเดลการกลับบ้านของคนรุ่นใหม่ในอำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราชกันอยู่บ้าง แต่วันนี้เราจะพาลงใต้ เดินเท้าเข้าสวนไปเยี่ยม อุ๊-สุภาวดี สุวรรณฤทธิ์ ณ ร้านยังทำฟาร์มกันถึงที่ เพื่อถามไถ่ถึงวิถีและชีวิตของเธอในวันนี้กันอีกสักครั้ง


.
“เรากลับบ้านมาเกือบจะเข้า 10 ปี ภาพในวันนี้ที่ร้านมีคนรู้จัก ดำเนินกิจการไปได้มันเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีมานี้เอง ก่อนหน้านี้เราต้องสู้กับหลายๆ อย่าง ลองผิดลองถูกหลายรอบจนกว่าเจอทางที่ใช่ ที่สำคัญต้องรับมือกับคำถามของคนอื่นว่าการกลับมาทำอะไรที่บ้านมันจะเวิร์คจริงหรือ? ยิ่งเป็นแนวทางนี้ก็ยิ่งมีคำถาม” เธอย้อนความหลัง ด้วยก่อนหน้านั้นอุ๊ก็ไม่ต่างจากคนรุ่นใหม่หลายๆ คนที่เรียนจบแล้วเดินทางไปใช้ชีวิตวัยทำงานในเมืองกรุงฯ การตัดสินใจกลับมาเริ่มต้นใหม่ที่บ้านเกิดจึงไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่ายเลย
.
“ความโชคดีของคือเรามีต้นทุนเป็นพื้นที่สวนสมรมของครอบครัว แต่คำถามคือแล้วเราจะทำอะไรกับมัน?” นอกจากสวนจะให้วัตถุดิบอาหาร ให้พื้นที่ สวนสมรมยังให้ความรู้สึกเป็นมิตร การสร้างพื้นที่แห่งความสุข ณ ตรงนี้จึงดูเป็นไอเดียที่น่าลงมือ
.
สุดท้ายร้านอาหารและพื้นที่เรียนรู้เรื่องวัตถุดิบพื้นบ้าน ‘ยังทำฟาร์ม’ ก็เกิดขึ้น ผ่านการนำข้าวสายพันธุ์พื้นบ้านซึ่งเน้นข้าวที่หาได้ในละแวกใกล้เคียงมาเปลี่ยนเป็นแป้งทำพิซซ่า ไม่ว่าจะข้าวไร่ชื่อไม่คุ้นหูแต่อร่อยล้ำอย่าง ข้าวหอมหัวข่า ข้าวหอมหัวบอน ข้าวหอมหัวขิง หรือข้าวหอมนิล ข้าวเหนียวดำพื้นถิ่น และอื่นๆ ที่หมุนเวียนตามฤดูกาล ซึ่งเมื่อผสมกับวันถุดิบพื้นบ้านนานาชนิดที่อุดมสมบูรณ์อยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ก็เกิดเป็นรสชาติเอกลักษณ์จนหลายคนติดอกติดใจ
.
“ข้อดีของการใช้แป้งข้าวพื้นบ้านนอกจากจะแปลกใหม่ อร่อย กินได้ปลอดภัย อีกทางหนึ่งก็เป็นการอุดหนุนเกษตรกรท้องถิ่นให้สามารถเดินไปข้างหน้ากับเราได้ด้วย” อุ๊บอกแบบนั้น ก่อนเสนอให้เราลองพิซซ่าหน้า ‘ปลาไสอวน’ สูตรพิเศษของทางร้าน

โดย ‘ไสอวน’ นั้นเป็นกระบวนการถนอมอาหารของคนใต้ ที่จะใช้ข้าวคั่วและเกลือมาคลุกกับปลาน้ำจืด หมักทิ้งไว้ 2-3 วันจนได้รสเปรี้ยวเค็มอ่อนๆ จึงนำมาทอดหรือย่างให้หอม ได้เป็นกับข้าวที่ช่วยให้เจริญอาหาร และเมื่อนำปลาไสอวนทอดมาผสมเข้ากับซอสพิซซ่าสูตรเฉพาะของยังทำฟาร์ม แต่งหน้าบนแป้งข้าวเหนียวดำหอมๆ ก่อนโรยด้วยหอมแดงและพริกสดตัดรส เพิ่มความกลมกล่อมด้วยชีสจากนมคุณภาพดี เท่านี้ก็ได้พิซซ่าแป้งข้าวเหนียวดำหน้าปลาไสอวนแสนอร่อยแล้ว


“สุดท้ายแล้วยังทำฟาร์มในวันนี้ก็ยังเป็นพื้นที่ของการทดลองของเราอยู่เสมอ เพราะเมื่อเราอิงกับวัตถุดิบตามฤดูกาล ธรรมชาติให้อะไรมาเราก็หมุนวนรสชาติของอาหารไปตามนั้น เป็นการเรียนรู้ที่จะไม่ยึดติดเหมือนกันนะ” และความสอดคล้องกับธรรมชาตินี่เองอาจคือแก่นเอกลักษณ์ของร้านอาหารเล็กๆ กลางสวนสมรมอันเขียวชอุ่มที่หลายคนรัก
.
.

สวนผักคนเมือง #urbanfarming #ยังทำฟาร์ม #สวนผักคนเมืองสัญจร