ผู้แทน FAO ประจำเคนยา ให้ความเห็นว่า ระเบียงบ้านของคุณคือ ‘สวนผักที่กำลังรอให้คุณปลูก’


คุณ Carla Mucavi จะมาอธิบายให้พวกเราฟังว่าคนเมืองสามารถเด็ดผักตามหน้าต่างห้องครัวได้อย่างไร

.

Q: หนึ่งปีแล้วที่คุณถูกส่งไปที่เคนยาในฐานะตัวแทนองค์การอาหารและการเกษตร องค์การสหประชาชาติ (FAO) ประจำเคนยา ความประทับใจครั้งแรกของคุณที่มีต่อไนโรบีคืออะไร?

A: ไนโรบีเป็นเมืองที่สวยงามและฉันตกหลุมรักมันทันทีที่ก้าวเท้ามาที่นี่

Q: ทำไมถึงคิดเช่นนั้น?

A: ฉันเห็นผู้คนที่เป็นมิตรและเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงมากมายผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพื้นที่สีเขียวที่ให้ประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและผู้อยู่อาศัยมากขึ้น และอาคารสูงหลายหลังที่มีระเบียงที่สวยงาม เมื่อฉันเห็นระเบียง ฉันเห็นสวนขนาดเล็กที่สามารถมีส่วนสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ!

A: เมื่อพูดถึงความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการ โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตชาวเมืองในแง่นี้อย่างไร?

Q: โรคระบาดมาพร้อมกับความท้าทายและโอกาส ประการแรก เราถูกเรียกให้ใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพ กินผักและผลไม้ให้มากเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน อย่างไรก็ตาม ณ ที่นั่น ระบบอาหารได้หยุดชะงัก ซึ่งในมุมมองของฉันเป็นโอกาสที่จะเริ่มคิดเกี่ยวกับวิธีผลิตอาหารในเมือง เช่น อาหารประเภทผักที่ให้ธาตุอาหารรองและแร่ธาตุแก่เรา ผักนั้นค่อนข้างจะโตเร็วและสามารถผลิตได้ในพื้นที่ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก เช่น ระเบียงหรือบนดาดฟ้าของคุณ ฉันเห็นสวนขนาดเล็กในเมืองและเมืองต่างๆ ว่าเป็นวิธีการปรับปรุงโภชนาการของเรา

Q: องค์การสหประชาชาติได้ประกาศให้ปี 2564 เป็นปีผักและผลไม้สากล ทำไมล่ะ?

A: การบริโภคผักและผลไม้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และการระบาดของไวรัสโควิด-19 ช่วยให้โลกเห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านี้มากขึ้นในแง่ของการเพิ่มภูมิคุ้มกันและปกป้องเราจากโรคต่างๆ ในเวลาต่อมา น่าเสียดายที่การผลิตและการเข้าถึงผักเหล่านี้ยังคงเป็นความท้าทายที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในใจกลางเมืองที่พึ่งพาอาหารจากพื้นที่ชนบทเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์

Q: เราจะรับมือกับความท้าทายนี้ได้อย่างไร?

A: ฉันมั่นใจว่าเราสามารถผลิตผักเหล่านี้ได้จากสวนหลังบ้านของเราในเมืองนี้ และฉันมีความสุขที่รัฐบาลเคนยาได้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ของ Covid-19 เรา (FAO) ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงเกษตรเพื่อพัฒนาแนวทางในการเข้าถึง การจัดการ และการเก็บรักษาผักและผลไม้ต่างๆ รวมถึงตัวอย่างเชิงปฏิบัติของการผลิตผักที่มีคุณค่าทางโภชนาการโดยใช้เทคโนโลยีที่ประหยัดต้นทุนอย่างง่าย เช่น สวนผักขนาดเล็ก (micro-garden)

Q: เหตุใดการสร้างพื้นที่ผลิตอาหารในเมืองจึงมีความสำคัญสำหรับประเทศอย่างเคนยาที่มีพื้นที่หลายพันเฮกตาร์ในชนบท?

A: FAO เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเกษตรในเมืองว่าเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการมีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานอาหารที่มีระยะทางสั้นลง ส่งเสริมการเข้าถึงอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสร้างพื้นที่สีเขียวในเมือง ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับเมืองต่างๆ เช่น ไนโรบี เพื่อให้มั่นใจว่าความต้องการด้านอาหารและโภชนาการของประชากรในเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนยากจนในเมือง จะได้รับการตอบสนองผ่านเทคโนโลยีที่เรียบง่าย เช่น สวนผักขนาดเล็ก

Q: สวนผักขนาดเล็ก (micro-gardens) คืออะไร?

A: สวนผักขนาดเล็กเป็นหน่วยการผลิตขนาดเล็กที่สามารถให้ผลผลิตผัก รากและหัว และสมุนไพรในพื้นที่ขนาดเล็ก เช่น ระเบียง ลานบ้าน หลังคา และพื้นที่เปิดขนาดเล็ก สวนขนาดเล็กสามารถทำจากภาชนะต่างๆ เช่น ลังไม้ โต๊ะแบบสั่งทำ ยางรถยนต์เก่า กระสอบ ภาชนะพลาสติก เช่น ถ้วยโยเกิร์ต ขวดน้ำ กระป๋อง กระถางดอกไม้ ถัง และแม้กระทั่งยีนส์เดนิมและรองเท้าบู๊ตแบบเก่า

Q: กางเกงยีนส์เดนิมเก่าและรองเท้าบู๊ต? มันทำได้ขนาดนั้นเลยเหรอ?

A: การย้ายถิ่นจากชนบทสู่เมืองกำลังเพิ่มขึ้น สิ่งนี้มาพร้อมกับความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้นในเมือง ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเริ่มคิดถึงการทำเกษตรในเมือง – การผลิตอาหารในเขตเมือง อาคารในเมืองส่วนใหญ่มีระเบียง หลังคา หรือเฉลียงที่สามารถทำหน้าที่เป็นสวนผักขนาดเล็กในเมืองเพื่อช่วยเราผลิตผักที่สามารถช่วยเสริมพืชผักของเราได้ สวนผักขนาดเล็กเข้ากับบริบทของเมืองที่มีพื้นที่จำกัด

Q: และคุณคิดว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้?

A: ทำไมจะไม่ได้ล่ะ? สวนผักขนาดเล็กมีราคาถูกในการติดตั้ง สิ่งที่คุณต้องการคือ ดินที่ดี กระสอบหรือภาชนะใดๆ เพื่อเก็บดิน เมล็ดพืช สวนผักขนาดเล็กเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคุณจะมั่นใจในคุณภาพเนื่องจากคุณเป็นผู้ผลิต และสามสิ่งนี้สามารถช่วยลดขยะและการสูญเสียอาหารได้อย่างมาก

Q: ถ้าคุณต้องการคำแนะนำทางเทคนิคล่ะ?

A: กระทรวงเกษตร ปศุสัตว์ การประมงและสหกรณ์มีฟาร์มสาธิตซึ่งคุณสามารถไปดูว่ามันทำได้ง่ายเพียงใด ด้วยหลักสูตรที่เน้นความสามารถจะทำให้บุตรหลานของคุณมีทักษะทางการเกษตรที่จำเป็น

Q: สวนผักขนาดเล็กสามารถเลี้ยงได้กี่คน?

A: สวนผักที่มีแปลงปลูกหลายชั้นสูง 1 เมตร สามารถเลี้ยงได้ 3-4 ครอบครัว สมาชิกประมาณ 6 ครัวเรือน เป็นเวลา 3-4 เดือนเต็ม 1 รอบ สวนผักรูปกรวยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 2 ม. จำนวน 4-5 ครัวเรือน สมาชิกประมาณ 6 ครัวเรือน
.
.
Reference
https://www.standardmedia.co.ke/…/your-house-balcony-is-a-f…
https://www.fao.org/kenya/fao-in-kenya/our-team/en/