West Palm Beach พื้นที่อาหารในเมืองที่ตอบสนองทั้งเรื่องปากท้องและวัฒนธรรม

หลายสัปดาห์ก่อน เราเสียใจกับการตัดสินใจของ West Palm Beach เมื่อพวกเขาตัดสินใจจะทิ้งสวนผักในเมืองที่สร้างทั้งสีสันและผลผลิตสดใหม่ให้กับเมืองทะเลทรายที่ไม่มีร้านขายของชำขนาดใหญ่คอยบริการคนเมืองอย่าง เซาท์ฟลอริดา

—แต่ตอนนี้มีข่าวที่อาจทำให้ใจชื้นขึ้นหน่อย เมื่อศาลากลางจังหวัดได้ทำข้อตกลงกับหน่วยงานของมหาวิทยาลัยนามว่า Florida A&M เพื่อจัดตั้งสวนผักขนาดเล็กในเมือง 3 แห่ง และโครงการการศึกษาเพื่อให้บริการแก่ผู้มีรายได้น้อยใน West Palm Beach โดยในอดีตมหาวิทยาลัยมีโครงการสวนผักคนชุมชนหลายแห่งกระจายตัวอยู่ทั่วรัฐฟลอริดา แต่นี่จะเป็นครั้งแรกในเซาท์ฟลอริดา!


อนึ่ง สวนผักทั้ง 3 แห่งจะตั้งอยู่ 1) ใกล้กับศูนย์ชุมชน Coleman Park ซึ่งในอดีตเคยเป็นสวนผักสาธิตหลังสนามเทนนิส 2) ที่ Gloria Y. Williams Multicultural Center ของ Pleasant City ซึ่งเดิมเป็นสวนผักสำหรับใช้ในการเรียนการสอน และ 3) ในที่ดินเปล่าทางเหนือของ Phipps Park ที่ Dixie Highway และแม้ว่าพื้นที่จะเล็ก แต่ Vonda Richardson กรรมการบริหารของ FAMU’s Cooperative Extension Program กล่าวว่า สวนแต่ละแห่งจะมีผลผลิตเพียงพอสำหรับ 30-50 คนเลยทีเดียว

Jennifer Ferriol ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาที่อยู่อาศัยและชุมชนของเมือง กล่าวว่า เมืองนี้ต้องการเริ่มต้นจากพื้นที่เล็กๆ แต่ในอนาคตจะพิจารณาสถานที่อื่นๆ เพิ่มเติมอย่างแน่นอน ขั้นตอนแรกคือการเข้าถึงสมาชิกในชุมชนเพื่อขอข้อมูลสำหรับใช้ในโครงการ การมีส่วนร่วม และสร้างความเป็นเจ้าของร่วมกันระหว่างคนในชุมชน ที่จะช่วยป้องกันการรุกล้ำทำลายพื้นที่ในอนาคตได้ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญพอๆ กันก็คือ สวนผักแห่งใหม่นี้จะช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติการฟื้นฟูย่านประวัติศาสตร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของเซาท์ฟลอริดา เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทั้งเรื่องความมั่นคงทางอาหาร และการพัฒนาเชิงวัฒนธรรมก็ว่าได้

Reference
https://www.palmbeachpost.com/…/plan-famu-west-…/8982656002/