สวนผักเพื่อสัตว์ป่าในพื้นที่เช่า คว้ารางวัลสวนผักแห่งปี

สวนผักจัดสรรที่มีแสงแดดส่องถึงและเต็มไปด้วยสัตว์ป่าได้รับรางวัล Garden of the Year Award ประจำปี 2021 จากนิตยสาร BBC Gardeners’

สวนผักเพื่อสัตว์ป่าที่สวยงามของ Nadine Mitschunas ซึ่งเป็นพื้นที่เช่าที่มีแสงแดดส่องถึงในอ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าจับตามอง Nadine ซึ่งทำงานเป็นนักนิเวศวิทยาของแมลงผสมเกสร ได้เริ่มปลูกพืชที่รกและไม่มีใครรักในปี 2010 และตอนนี้ก็บานสะพรั่ง ได้รับการยกย่องจากกรรมการว่าเป็นสวนที่เป็น ‘ธรรมชาตินิยม’ และ ‘มหัศจรรย์สำหรับสัตว์ป่า’

มีโครงสร้างที่ใช้งานได้จริงจำนวนมากที่ Nadine ได้จัดเตรียมไว้ รวมถึงโรงเก็บของเล็กๆ เรือนกระจกสำหรับเพาะกล้าไม้ และม้านั่งสำหรับนั่งชมและชมบรรยากาศโดยรอบ

กรรมการผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ Alan Titchmarsh, Claire Gibbs, นักนิเวศวิทยาอาวุโสของ The Wildlife Trusts และนักออกแบบผู้ชนะเหรียญทอง RHS Chelsea, Diarmuid Gavin และ Kate Gould Diarmuid ยกย่อง Nadine ในการสร้าง ‘สวรรค์’ ซึ่ง ‘ไม่ถูกผูกมัดด้วยกฎการออกแบบทั่วไป’

ปีนี้มีผู้ชื่นชอบพืชสวนจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หลายครัวเรือนได้โอบรับการทำสวนผักในเมือง และโดยทั่วไป การทำสวนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปีที่แล้ว โดยชาวสวนรุ่นใหม่สามล้านคนค้นพบการสร้างพื้นที่สีเขียวของพวกเขาในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ตามรายงานของสมาคมการค้าพืชสวน

Lucy Hall บรรณาธิการนิตยสาร BBC Gardeners’ World กล่าวถึงสวนผักที่ชนะรางวัลของ Nadine ว่า ‘นี่คือสวนสำหรับยุคสมัยของเราจริงๆ ซึ่งสะท้อนถึงความใส่ใจที่ชาวสวนจำนวนมากทุ่มเทให้กับการสร้างพื้นที่สำหรับสัตว์ป่าที่จะเจริญเติบโต ผู้ชนะของเราได้บรรลุถึงความสมบูรณ์แบบในระดับสูง แต่ก็ไม่ลืมว่าจำเป็นต้องสร้างพื้นที่ในบรรยากาศเพื่อการอยู่อาศัยและเพลิดเพลินอย่างเรียบง่าย ด้วยพืชส่วนใหญ่แทนที่จะใช้การจัดสวนแบบแข็งๆ เพื่อสร้างพื้นที่ มันเป็นพิมพ์เขียวที่ประหยัดและทำได้สำเร็จสำหรับคนอื่นๆ อีกมากมายที่จะปฏิบัติตาม’

แม้ว่าผู้ตัดสินจะเลือกผู้ชนะไปแล้ว แต่รางวัล People’s Choice Award ก็พร้อมคัดเลือกผู้เข้ารอบ 8 คนสุดท้าย รวมถึงสวนผักที่ชนะของ Nadine ด้วย ไปที่ gardenersworld.com/garden-competition เพื่อดูภาพถ่ายสวนของผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้งหมด และลงคะแนนเสียงของคุณ ซึ่งปิดในตอนเที่ยงของวันที่ 15 พฤศจิกายน

Reference