NParks แจกเมล็ดพันธุ์พืชกินได้กว่า 400,000 แพ็คในปีนี้ @สิงคโปร์

คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติ (NParks) แห่งสิงคโปร์ จะแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์พืชกินได้จำนวน 400,000 ห่อในปีนี้ และนักปลูกสามารถเริ่มลงทะเบียนผู้สนใจตั้งแต่เวลา 10.00 น. ในวันอาทิตย์ (10 ต.ค.) ที่่ผ่านมา

การแจกจ่ายนี้จะทำให้จำนวนเมล็ดพันธุ์ทั้งหมดที่แจกภายใต้โครงการ Gardening with Edibles เป็น 860,000 แพ็ค นับตั้งแต่เปิดตัวโปรแกรมในเดือนมิถุนายน 2020 NParks กล่าวเมื่อวันเสาร์ (9 ต.ค. ) ที่งานเปิดตัว Singapore Garden Festival Horticulture Show (SGF Hort Show)

โครงการจัดสวนมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทำสวนผักที่บ้านหรือในชุมชนและสวนผักจัดสรร (allotment) นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายความมั่นคงด้านอาหารของสิงคโปร์ในการผลิตอาหารให้ได้ 30 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการอาหารภายในปี 2573

Desmond Lee รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติ ซึ่งเปิดงาน SGF Hort Show อย่างเป็นทางการที่สวนพฤกษศาสตร์สิงคโปร์เมื่อเช้าวันเสาร์ กล่าวว่า การทำสวนผักและพืชสวนไม่เพียงแต่ทำให้ถนน ที่ดิน และบ้านเรือนของสิงคโปร์สวยงามเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์และความเป็นอยู่ที่ดีอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น การศึกษาของ NParks ที่ดำเนินการระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2564 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประมาณ 5,700 คนจากโครงการ Gardening with Edibles พบว่าผู้ที่ทำสวนผักเป็นประจำจะมีความมั่นคงทางจิตสูงกว่าคนในชุมชนทั่วไป

การปลูกพืชที่กินได้จะช่วยให้ผู้คนได้เพลิดเพลินกับผลผลิตในมื้ออาหารของพวกเขา นายลีกล่าวเสริมว่า “ในการทำเช่นนั้น เราสามารถตระหนักถึงคุณค่าของอาหารและการทำงานหนักที่เกษตรกรในท้องถิ่นของเราใส่เข้าไปทุกวัน”

นายลียังกล่าวอีกว่า ก่อนการแจกจ่ายครั้งล่าสุด NParks ได้แจกจ่ายซองเมล็ดพันธุ์ไปแล้ว 460,000 ซอง “เราได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากความต้องการที่ล้นหลามนี้” นายลีกล่าว และกระตุ้นให้ผู้คนเข้าร่วมการเคลื่อนไหวการทำสวนแห่งชาติโดยลงทะเบียนความสนใจของพวกเขาสำหรับการแจกจ่ายห่อเมล็ดพันธุ์รอบต่อไป

นายลีกล่าวว่ารัฐบาลยังต้องการสนับสนุนฟาร์มในเมืองที่ดำเนินการโดยกิจการเพื่อสังคม สวนผักชุมชนเมืองดังกล่าวไม่เพียงแต่ปลูกพืชผลเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ชุมชนมีความผูกพันผ่านกิจกรรมและโครงการทำสวนผักด้วย

เขากล่าวเสริมว่า “พวกเขายังสามารถให้โอกาสการจ้างงานนอกเวลาสำหรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุและผู้ที่มีความต้องการพิเศษที่ต้องการทำงานใกล้บ้านของพวกเขา”

ด้วยเหตุนี้ NParks จะเปิดตัวทุนสนับสนุนฟาร์มชุมชนวิสาหกิจเพื่อสังคม นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Gardening with Edibles อีกด้วย เงินช่วยเหลือนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างพื้นที่มากขึ้นสำหรับการทำสวนผักเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เพิ่มการมีส่วนร่วมของชุมชนผ่านกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำสวนผัก และให้โอกาสการจ้างงานระดับจุลภาคและอาสาสมัครมากขึ้นแก่ผู้อยู่อาศัย

ทุนจะมีสององค์ประกอบ ได้แก่ ทุนสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยให้กิจการเพื่อสังคมจัดตั้งฟาร์มชุมชนเมืองใหม่ในแปลงผักที่ระบุล่วงหน้า โดยการร่วมทุนกับต้นทุนการพัฒนาพื้นที่อาหาร และ ทุนสนับสนุนด้านการเขียนโปรแกรมจะจัดหาเงินทุนสำหรับกิจการเพื่อสังคมเพื่อดำเนินการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำสวนผักที่รับประทานได้จริงสำหรับชุมชน

Lydia Sim ผู้หลงใหลในพืชวัย 52 ปีรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้รับซองเมล็ดพันธุ์ทางไปรษณีย์ในปีนี้ แม่บ้านบอกกับเดอะสเตรทส์ไทมส์ว่า “ปีที่แล้วฉันเก็บเมล็ดพืชมาได้ ฉันมีนิ้วสีเขียว ฉันจึงชอบทำสวนผักและทานผักที่ปลูกเองเป็นมื้อเย็นเสมอ”

ชาวสวนผักตัวยงอีกคนที่ต้องการให้เป็นที่รู้จักในนามมาดาม K. Chan วัย 55 ปีเท่านั้น ก่อนหน้านี้เธอไม่สามารถจัดการเมล็ดพันธุ์นี้ได้ และตั้งตารอที่จะทำเช่นนั้นในปีนี้

การแสดง SGF Hort Show ประจำปีนี้เป็นครั้งที่ 2 จนถึงขณะนี้ และกำลังจัดขึ้นร่วมกับเทศกาลมรดก Singapore Botanic Gardens ‘Heritage Festival 2021 ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมและกิจกรรมออนไลน์มากมายตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. ถึง 31 ต.ค.

งานเปิดตัว SGF Hort Show จัดขึ้นเมื่อสองปีก่อนที่ Jurong Lake Gardens ซึ่งชาวสิงคโปร์ได้เพลิดเพลินกับการจัดแสดงพืชสวน การแสดงพันธุ์ไม้ และตลาดป๊อปอัป แต่ปีนี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ Covid-19 ในปัจจุบัน

นายลีกล่าวว่า ให้ความมั่นใจกับสาธารณชนว่ายังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย: “เข้าร่วมการเสวนาเสมือนจริง เวิร์กช็อป และกิจกรรมจากที่บ้าน คุณสามารถรับคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดสวนผักและการจัดดอกไม้จากผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ของเรา และเรียนรู้ เกี่ยวกับพืชผักมากขึ้น”

ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมโปรแกรมออนไลน์ได้หลากหลาย รวมถึงการสาธิตและเซสชั่น Facebook Live เพื่อรับคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสร้างการแสดงดอกไม้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมการแข่งขันพืชสวนได้ 9 หมวดหมู่ เช่น พืชในอากาศ พืชที่รับประทานได้ และเฟิร์น

Reference

https://www.straitstimes.com/singapore/environment/nparks-to-distribute-400000-seed-packs-of-edible-plants-this-year