ORTO 2.0: ความยืดหยุ่นของคนรุ่นใหม่ผ่านการเกษตรเชิงนิเวศ ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี

Orto 2.0 เป็นสมาคมสหกรณ์การเกษตรที่เกิดในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ในฤดูร้อนปี 2017 และดำเนินการโดยเกษตรกรรุ่นใหม่ 4 คน ซึ่งทั้งหมดมีอายุต่ำกว่า 30 ปี เยาวชนมุ่งเป้าไปที่การนำเสนออาหารที่สดใหม่ ปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการแก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองของกรุงโรมโดยปฏิบัติตามหลักการเกษตรเชิงนิเวศ

Lorenzo Artibani ผู้ร่วมก่อตั้ง Orto 2.0 กล่าวว่า “Orto 2.0 นำเสนอรูปแบบที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับการเชื่อมต่อผู้ผลิตกับตลาด และทำได้โดยใช้เทคโนโลยี เราจินตนาการถึงทางเลือกสำหรับตัวเราเองและวิถีชีวิตทางเลือกสำหรับสังคมที่เราอาศัยอยู่ ทางเลือกที่เคารพขอบเขตของโลกและให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้คน”

ด้วย Orto 2.0 ทุกคนสามารถ “เช่า” แปลงขนาด 50 ตร.ม. เพื่อสร้างสวนผักในชานเมืองกรุงโรม ด้วยความได้เปรียบที่มีทีมเกษตรกรรุ่นใหม่ 4 คนคอยดูแลในแต่ละด้านของกระบวนการปลูก ได้แก่ การหว่าน การย้ายปลูก การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว และการส่งมอบ

ผู้ใช้จะได้รับแอปสำหรับอุปกรณ์พกพา ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งค่าจอแสดงผลผลิตผักเสมือนจริง โดยเลือกจากรายการผักตามฤดูกาลที่จะปลูก ระหว่างการโปรแกรมการเพาะปลูก ผู้ใช้จะได้รับคำแนะนำจากระบบการปลูกพืชร่วม เพื่อช่วยให้พวกเขาได้ผลผลิตมากขึ้น ผู้ใช้สามารถติดตามสถานะของสวนผักของพวกเขาได้โดยใช้แอปเดียวกันโดยรับข้อมูลอัปเดตในแต่ละขั้นตอนของวงจรการปลูกอย่างทันท่วงที

Orto 2.0 เป็นเครื่องมือที่ยืดหยุ่น และขึ้นอยู่กับผู้ใช้ที่จะตัดสินใจว่าพวกเขาต้องการมีส่วนร่วมในงานฝีมือมากน้อยเพียงใด สำหรับผู้ที่อยากรู้อยากเห็นและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้มากที่สุด ทีมงานมีการฝึกอบรมเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัว เมื่อผักพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวแล้ว ผู้ใช้จะได้รับการแจ้งเตือนและสามารถเลือกได้ว่าจะไปที่แปลงปลูกและเก็บพืชผลด้วยตนเองหรือรับเองที่บ้านภายในสามชั่วโมงหลังการเก็บเกี่ยว ด้วยวิธีนี้รับประกันคุณภาพและความสดของผัก

“เราพยายามผลักดันให้ลูกค้ามาเยี่ยมเยียนและร่วมงานกับเราในแปลงผักร่วมกับครอบครัวของพวกเขาให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เด็ก ๆ เป็นแฟนตัวยงของประสบการณ์ของเรา!” ผู้ร่วมก่อตั้งกล่าวได้เสริมอีกว่า “เราเชื่ออย่างยิ่งว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของระบบอาหารของเราบ่งบอกถึงการเชื่อมโยงผู้คนกับธรรมชาติอย่างแท้จริง และเพื่อให้สิ่งนี้เกิดขึ้น จำเป็นต้องลดระยทางขนส่งระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค และสร้างการเชื่อมต่อกับที่ดินใหม่ , น้ำ, เมล็ดพืช, พืชและสิ่งมีชีวิตทั้งหมด”

นอกเหนือจากความพยายามที่จะสร้างชุมชนระหว่างเมืองและชนบท หนึ่งในเป้าหมายของสหกรณ์คือการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการปนเปื้อนที่เกิดจากการทำฟาร์มแบบเดิมๆ ให้สอดคล้องกัน Orto 2.0 ใช้แนวทางปฏิบัติทางเกษตรเชิงนิเวศ ใช้วิธีการเพาะปลูกแบบธรรมชาติและแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน ของเสียทางการเกษตรและปุ๋ยหมักใช้ในการผลิตปุ๋ยธรรมชาติ ต้นตำแย ยาสูบ กระเทียมและใบมะเขือเทศใช้เป็นยาฆ่าแมลงตามธรรมชาติ สุดท้าย มีความพยายามอย่างจริงจังในการทำให้โรงงานผลิตเป็นอิสระโดยมีวัตถุประสงค์ระยะยาวในการผลิตเมล็ดพันธุ์ธรรมชาติและเมล็ดพันธุ์พื้นเมืองด้วยตนเอง

“เรามองเห็นการเปลี่ยนแปลงจากระบบอาหารอุตสาหกรรมไปสู่ระบบอาหารที่เปลี่ยนแปลงซึ่งเคารพธรรมชาติและจังหวะของมัน และเคารพความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น ไม่เพียงแต่เพื่อบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเท่านั้น แต่ยังเพื่อรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่นและความรู้ดั้งเดิมของภูมิภาคของเราด้วยว่าการเกษตรเชิงอุตสาหกรรมเป็น กวาดออกไป”

เป้าหมายสูงสุดของโครงการคือการเปลี่ยนนิสัยการกินของผู้คนไปสู่การรับประทานอาหารที่ยั่งยืนและดีต่อสุขภาพมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็รักษาสุขภาพของดินและสร้างความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น

โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเราในฐานะผู้ผลิตรายย่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงแรกของการระบาดใหญ่ของโรคระบาด อย่างไรก็ตาม มันแสดงถึงโอกาสสำหรับเรา ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เรากำลังได้รับความสนใจที่เพิ่มขึ้นในด้านความปลอดภัยและคุณภาพของอาหาร และความต้องการข้อมูลที่โปร่งใสเกี่ยวกับที่มาของผลิตภัณฑ์อาหารและกระบวนการผลิต และการให้ความสนใจครั้งใหม่ต่อประเภทของการเกษตรที่คำนึงถึงความยั่งยืน ด้วย Orto 2.0 เรานำเสนอทั้งหมดนี้ในคราวเดียวและเรามีแรงจูงใจที่จะดำเนินการต่อในเส้นทางนี้”ถูกใจแสดงความคิดเห็น

Reference

https://www.fao.org/agroecology/database/detail/en/c/1439012/