พื้นที่อาหารในเมืองฮ่องกงที่งอกงามสวนผักบนดาดฟ้า

ด้วยศรีษะของพวกเขาในก้อนเมฆและมือของพวกเขาที่เปื้อนดิน กลุ่มพนักงานออฟฟิศที่กำลังยุ่งอยู่กับการเก็บเกี่ยวผลผลิตของพวกเขาบนหลังคาของตึกระฟ้าของฮ่องกง

ที่ด้านล่างมองไม่เห็น สวนผักที่แผ่กิ่งก้านสาขาของต้นหัวไชเท้า แครอท และรูบาร์บกำลังเบ่งบานอยู่ที่ยอดอาคาร Bank of America ที่สูกว่าง 150 เมตร ซึ่งตัดกันอย่างเด่นชัดและมีสีสันกับเฉดสีเดียวของคอนกรีต เหล็ก และกระจกของย่านการเงินของเมือง

สวนผักแห่งนี้เป็นหนึ่งในกว่า 60 แห่งที่เติบโตไปทั่วเมืองที่ขาดแคลนพื้นที่ตั้งแต่ปี 2015 บนลานจอดเฮลิคอปเตอร์ที่เลิกใช้งานแล้ว บนหลังคาของห้างสรรพสินค้า และระเบียงสาธารณะ ต้องขอบคุณโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น Rooftop Republic ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสังคมในท้องถิ่นที่ส่งเสริมการทำเกษตรในเมือง

Andrew Tsui ผู้ร่วมก่อตั้งมองว่าสวนผักบนชั้นดาดฟ้า มองว่าพื้นที่อาหารแห่งนี้เป็นช่องทางให้ผู้คนได้กลับมาเชื่อมโยงกับวิธีการผลิตอาหารที่ยั่งยืนในสิ่งที่เขาเรียกว่า “วิถีชีวิตคนเมืองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ที่เห็นขยะจำนวนมากในปัจจุบัน

“สิ่งที่เรากำลังดูอยู่คือวิธีการระบุพื้นที่ที่ผู้ใช้ไม่ได้ใช้งานจริงในเมือง และระดมพลเมือง ผู้คน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับอาหาร” ชายวัย 43 ปี ได้กล่าวไว้ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่สวนของตึกระฟ้า

Tsui เชื่อว่าชาวฮ่องกงจำเป็นต้องสร้างความสัมพันธ์กับสิ่งที่พวกเขากินซึ่งพังทลายลงอีกครั้ง “ตั้งแต่เราเริ่มจ้างพนักงานภายนอกอาหารและพึ่งพาการผลิตเชิงอุตสาหกรรมอย่างมาก”

กองขยะอาหาร

ตามสถิติของรัฐบาลกลาง ฮ่องกงทิ้งขยะอาหารประมาณ 3,500 เมตริกตันต่อวัน ซึ่งมีน้ำหนักเทียบเท่ารถบัสสองชั้น 250 คัน มีการรีไซเคิลน้อยกว่าหนึ่งในสี่ และประมาณ 90% ของอาหารที่กินโดยชาวเมือง 7.5 ล้านคน ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากจีนแผ่นดินใหญ่

แต่ในขณะที่ฮ่องกงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่หนาแน่นที่สุดในโลก แต่ก็ยังมีพื้นที่เพียงพอสำหรับปลูกอาหารในท้องถิ่น Tsui ได้กล่าวว่าขณะนี้มีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 7 ล้านตารางเมตร แต่พื้นที่บนหลังคาของเมืองมากกว่า 6 ล้านตารางเมตรยังคงไม่ได้ใช้ “ดังนั้นเราจึงมีศักยภาพในการเพิ่มปริมาณที่ดินสำหรับปลูกอาหารเป็นสองเท่า”

“ความท้าทายสำหรับเราคือการออกแบบเกษตรในเมืองให้เป็นวิถีชีวิตเพื่อบูรณาการให้เข้ากับชีวิตประจำวันของเรา” เขากล่าวเสริมอีกว่า “และแน่นอนว่าขั้นตอนแรกสำหรับสิ่งนั้นคือต้องสามารถเข้าถึงได้”

เพื่อรวมพื้นที่เกษตรในเมืองเข้ากับพิมพ์เขียวสำหรับอาคารสำนักงาน องค์กร Rooftop Republic ได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสถาปนิก นักพัฒนา และผู้จัดการทรัพย์สิน

เช่นเดียวกับสวนผักดาดฟ้าที่ Bank of America ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ JLL ยักษ์ใหญ่ DBS ยักษ์ใหญ่ด้านการธนาคารของสิงคโปร์ ได้ร่วมมือกับ Rooftop Republic เพื่อจัดตั้งสถาบันการศึกษาที่จัดเวิร์กช็อปสำหรับผู้เริ่มต้นและหลักสูตรระดับมืออาชีพ

“ในฮ่องกง คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับมูลค่าทางการค้าของอสังหาริมทรัพย์ แต่เราต้องการส่งเสริมแนวคิดเรื่องความยั่งยืน” Eric Lau ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการจัดการทรัพย์สินของกลุ่มกล่าวไว้

ทักษะใหม่

เกษตรกรในเมืองได้กล่าวว่า โครงการนี้ยังช่วยสร้างจิตวิญญาณของชุมชนในหมู่ผู้ที่ปลูกพืชผล หลังจากลาออกจากราชการแล้ว Lai Yee-man ได้กล่าวว่า เธอหันไปทำการเกษตรเพื่อเชื่อมต่อกับธรรมชาติและเพื่อนบ้านของเธอ

ในขั้นต้น นักปลูกวัย 60 ปีท่านนี้ได้เรียนรู้เทคนิคและกลเม็ดจากมืออาชีพในการพัฒนาพื้นที่ทำการเกษตรของเธอในภูมิภาคนิวเทอร์ริทอรีส์ของฮ่องกง ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทใกล้กับชายแดนจีนแผ่นดินใหญ่

แต่ตอนนี้เธอกำลังถ่ายทอดความรู้ของเธอให้เพื่อนผู้อยู่อาศัยที่ทำงาน Sky Garden ซึ่งเป็นโรงงานขนาด 1,200 ตารางเมตรบนห้างสรรพสินค้า คนเมืองได้ปลูกดอกไม้กินได้และไม้ผลและสามารถเข้าร่วมชั้นเรียนไลฟ์สไตล์เช่นการทำสวนผักอย่างมีสติ

Lai ได้ให้ความเห็นว่า “ตอนนี้ผู้คนให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น พวกเขาจะซื้ออาหารออร์แกนิก” และ “ที่นี่ เราสอนพวกเขาไม่ให้ใช้ทรัพยากรอบ่างสิ้นเปลืองและดูแลอาหารของพวกเขา” เธออธิบายและเสริมว่าสวนผักของห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่ได้ส่งไปยังธนาคารอาหารในท้องถิ่น

Tsui ตระหนักดีว่าปัจจุบันชาวฮ่องกงไม่กี่คนสนใจที่จะเรียนรู้วิธีปลูกอาหาร แต่คนหนุ่มสาวมักกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะสร้างความกระตือรือร้นได้

ซึ่ง Tsui ได้กล่าวว่า “หากการเขียนโค้ดเป็นทักษะที่ต้องเรียนรู้สำหรับศตวรรษที่ 21 การปลูกอาหารของคุณเองเป็นทักษะใหม่ที่จำเป็น ที่เราทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อให้แน่ใจว่าโลกจะเกิดปฏิรูปและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

References

https://www.bangkokpost.com/life/social-and-lifestyle/2146179/hong-kongs-urban-farms-sprout-gardens-in-the-sky