สวนผัก Lenin Drive: จากที่ทิ้งขยะไปสู่พื้นที่เกษตรในเมืองที่มีประสิทธิผลในเมือง Alexandra ที่ดำเนินการด้วยผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่

ผู้หญิงไม่เพียงแต่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากความไม่มั่นคงด้านอาหาร แต่ยังต้องแบกรับความรับผิดชอบด้านอาหารและโภชนาการสำหรับครอบครัวและชุมชนในห่วงโซ่คุณค่าอาหารทั้งหมด ตั้งแต่การปลูกพืชผลไปจนถึงการนำอาหารมาสู่โต๊ะอาหาร

ในขณะที่ตลาดเกษตรและแรงงานในแอฟริกาใต้ยอมรับผู้ชายมากกว่าผู้หญิง สวนผักชุมชน Lenin Drive ในเมือ Alexandra ที่ท้าทายด้วยการเล่าเรื่อง โครงการที่ดำเนินการโดยสตรีเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นตัวอย่างของโครงการเกษตรในเขตเมืองและความมั่นคงด้านอาหารของโจฮันเนสเบิร์ก โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือการช่วยให้ผู้รับผลประโยชน์สามารถเป็นเกษตรกรที่พึ่งพาตนเองได้ เกิดใหม่ และเป็นเกษตรกรเชิงพาณิชย์

โฆษกของเมือง Joburg Nthatisi Modingoane กล่าวว่าโครงการนี้มีความสำคัญในบริบทของภาคเกษตรกรรมที่มีผู้ชายเป็นใหญ่ในอดีตและการปราบปรามการทำเกษตรในเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตการปกครอง นอกจากนี้ โครงการดังกล่าวยังช่วยให้ครัวเรือนที่ประสบปัญหาความยากจนขั้นสุดขีดเพื่อบรรลุความมั่นคงด้านอาหาร สร้างงาน และสร้างรายได้

สวนผัก Lenin Drive เคยเป็นที่ทิ้งขยะและเป็นจุดที่มีการข่มขืนและฆาตกรรม แต่ปัจจุบันเป็นสวนผักชุมชนที่ดูแลพื้นที่ E ของสภาเมือง Joburg และที่อื่นๆ ด้วยผักสดและสมุนไพร ผลิตผลสดช่วยให้มั่นใจได้ว่าความต้องการทางโภชนาการและพืชสมุนไพรของผู้อยู่อาศัย โดยคะน้าหยิก ต้นหอม โชโมเลีย แครอท ผักโขม และกะหล่ำปลีเป็นที่นิยม

ที่ดินเป็นของเมืองแต่บริหารจัดการโดยบุคคลหรือสหกรณ์กว่า 13 แห่งที่มีวิสัยทัศน์ต่างกัน สหกรณ์ที่ทำงานได้ดีกว่าจะดูได้จากกลุ่มชาวสวนของส่วนกลางและจัดสรรพื้นที่ 1.6 ไร่ หรือมากกว่าผ่านเขตส่งเสริมอาหาร/อุทยาน AGRI เหล่านี้เป็นพื้นที่เกษตรขนาดใหญ่ของเมืองที่มีตั้งแต่ 8 ไร่ ถึง 800 ไร่ ได้แก่ ฟาร์ม Eikenhoff ทางใต้ของ Johannesburg (432 ไร่) และ Northern farm (92.8 ไร่) ใกล้ Diepsloot

คุณ Violetta Phala Mabaso นักปลูกที่สวนผัก Lenin และผู้ก่อตั้งสหกรณ์ Malobanyane เป็นสตรีคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในสวนผักส่วนกลาง และได้รับพื้นที่เกษตรขนาดใหญ่อีกแห่งถัดจากพื้นที่เกษตรในตัวเมืองของ Mam Refiloe Molefe โดยคุณ Mabaso ได้กล่าวว่าเธอเข้าร่วมสวนผักเลนินในปี 2557 ด้วยวิสัยทัศน์ในการให้ความรู้แก่ชาวเมืองอเล็กซานดราเกี่ยวกับสมุนไพรออร์แกนิก การทำอาหาร และยารักษาโรค และไม่เคยมองย้อนกลับไป

ความตั้งใจของเธอที่จะเรียนรู้และลองใช้ทางเลือกอื่นในการกระจายการทำเกษตรและปฏิบัติต่อมันเหมือนกับธุรกิจอื่นๆ ทำให้เธอสามารถขยายจากสวนผักขนาด 1,400 ตร.ม. เป็นฟาร์มขนาด 2.5 เฮกตาร์ (4 ไร่) ได้ เธอขยายธุรกิจจากการขายผักออร์แกนิกสดและสมุนไพร ไปจนถึงการอบแห้งและถนอมอาหาร มาบาโซใช้วิธีดั้งเดิมซึ่งเธอได้ดัดแปลงเล็กน้อยจากการตากแดดที่แผดเผาเป็นในร่มเงา การตากผักและสมุนไพรให้แห้งในที่ร่มจะช่วยรักษาสีและสารอาหารทั้งหมดไว้

ผลิตภัณฑ์แห้งต่างๆ ของเธอ ได้แก่ โหระพา เฟนูกรีก โหระพา มาจอแรม ออริกาโน คื่นฉ่าย เสจ พริก โรสแมรี่ เวอร์บีน่ามะนาว ผักชีฝรั่ง ผักชีฝรั่ง สะระแหน่ และยี่หร่า ผลิตภัณฑ์ของเธอเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วทั้งอเล็กซานดราและที่อื่นๆ สำหรับสายธารชีวิตที่พวกเขาจัดหาให้

Sina Gwebu เกษตรกรอีกคนหนึ่งที่สวนผักเลนินกล่าวว่า “เมื่อผ่านสวนผักส่วนกลาง ฉันสามารถหาอาหารให้ครอบครัวและขายผลผลิตส่วนเกินไปยังตลาดในเมือง Alex ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าเร่ริมถนน” นอกจากนี้ เธอยังบริจาคผลิตผลสดให้กับครอบครัวที่มีเด็กเป็นผู้ดูแลหลัก งานศพที่ของคนยากจน ที่พักพิงสำหรับผู้หญิงที่ถูกทารุณกรรม บ้านสำหรับผู้สูงอายุ และเพื่อคนพิการในชุมชนของเธอ

สำหรับ Gwebu การผลิตอาหารของเธอเองเป็นมากกว่าการวางอาหารไว้บนโต๊ะ แต่ยังชวนให้นึกถึงวัยเด็กของเธอในพื้นที่ชนบทที่ซึ่งพวกเขากินจากฟาร์มตั้งแต่คุณปู่ของเธอซึ่งเป็นผู้ปกครองของเธอในเวลานั้นเป็นเกษตรกร เขาเตือนเธอเสมอว่า “ความร่ำรวยมาจากดิน” – คำพูดที่ติดอยู่กับเธอ ผลักดันให้เธอหลงใหลในงานเกษตร

Gwebu หวังที่จะขยายผลผลิตทางการเกษตรของเธอ เหนือสิ่งอื่นใด เธอต้องการถ่ายทอดความรู้ด้านเกษตรกรรมไปยังรุ่นน้องเพื่อเสริมพลังให้พวกเขา สวนผักเลนินเป็นมากกว่าสวนผักส่วนกลาง แต่เป็นศูนย์ฝึกทักษะที่ช่วยเกษตรกรในการฝึกอบรม ผลิตเมล็ดพันธุ์ และใช้เครื่องมือต่างๆ

ชาวสวนผักเลนินอีกสองคนคือ Zoliswa Tutuka และ Siphiwe Mati รู้สึกขอบคุณสำหรับทักษะการทำฟาร์มและธุรกิจที่ได้รับจากสวนผัก พวกเขาสนับสนุนให้คนหนุ่มสาวในอเล็กซานดราใช้เกษตรในเมืองเป็นโอกาสทางธุรกิจและเป็นวิธีเปลี่ยนตำนานเกี่ยวกับการเกษตร

Modingoane กล่าวว่า: “ในฐานะผู้ดูแลและผู้ดูแลสวน เราต้องการเข้าถึงเงินทุนภายนอกเพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมที่ Lenin Drive เพื่อเพิ่มการผลิตด้วยพืชผลที่มีมูลค่าสูง เพิ่มยอดขาย สร้างงาน และปรับปรุงความเป็นอยู่ของโครงการ สมาชิก”

Reference