ดอกทานตะวันได้เปลี่ยนโฉมหน้าของเกษตรในเมืองอียิปต์ตอนกลาง

ปัญหาทางการเงินของเกษตรกรอย่าง Saeed Saber นั้นเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในอดีต อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่เดือนก่อน เพื่อนบ้านของเขาแนะนำให้เขาทิ้งการปลูกข้าว และปลูกดอกทานตะวันแทนในฟาร์มขนาด 10 เอเคอร์ของเขาในจังหวัดฟายุม ทางตอนกลางของกรุงไคโร 116 กิโลเมตร (72 ไมล์) ทางตะวันตกเฉียงใต้

เกือบ 2 เดือนครึ่งหลังจากหว่านเมล็ดทานตะวันแรก ความมั่งคั่งของเซเบอร์กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ดอกทานตะวันกำลังเปลี่ยนชีวิตฉัน และชีวิตของเกษตรกรทุกคนที่ปลูกพืชผลนี้” Saber กล่าวกับ Al-Monitor ว่า “ดอกไม้นำเงินมามากมาย” การปลูกทานตะวันกำลังเปลี่ยนแปลงความมั่งคังของเกษตรกรในฟายุม นำความหวังมาสู่ภาคเกษตรกรรมในเมือง และสร้างการจ้างงานให้กับคนงานในไร่หลายพันคน

ทานตะวันเป็นพืชที่มีกำไรในการเพาะปลูกและใช้ความพยายามในการปลูกน้อยกว่าพืชชนิดอื่นมาก สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและเจ้าของที่ดินของ Fayoum อย่างแน่นอน พื้นที่เพาะปลูก 1 เอเคอร์ผลิตดอกทานตะวันได้ประมาณ 2 ตัน และดอกไม้ใช้เวลาประมาณ 80 วันในการเจริญเติบโตและทำให้สุก เกษตรกรอย่าง Fayoum สามารถปลูกดอกทานตะวันได้ปีละสองครั้งระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนสิงหาคม ต้องขอบคุณสภาพอากาศที่เหมาะสมในช่วงเวลานั้นของปี

หลังจากเก็บเกี่ยวดอกทานตะวันได้ไม่นาน เกษตรกรก็ส่งมอบผลผลิตให้รัฐบาลและเอกชนรอรับผลผลิตอย่างใจจดใจจ่อ“ลูกค้าพร้อมเสมอที่จะซื้อผลผลิตจากเกษตรกร” Rabie Abdel Gelil หัวหน้าเกษตรใน Fayoum กล่าวกับ Al-Monitor ว่า “เกษตรกรยังแข่งขันกันเพื่อเพิ่มผลผลิตในไร่ของตน” ในเวลาเดียวกัน อียิปต์กำลังพยายามเพิ่มการผลิตน้ำมันพืชโดยหวังว่าจะลดค่านำเข้าน้ำมันปรุงอาหารที่สูงเกินไป

ประเทศที่มีประชากรมากใช้น้ำมันพืชประมาณ 2.6 ล้านตันต่อปี ในขณะที่ผลิตน้ำมันเหล่านี้เพียง 500,000 ตันเท่านั้น สิ่งนี้บังคับให้กรุงไคโรต้องจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการนำเข้าน้ำมันพืชทุกปี สร้างภาระให้กับงบประมาณมากมายของประเทศที่กำลังพัฒนา

น้ำมันพืชเป็นสินค้านำเข้าอันดับต้นๆ ของประเทศ รวมทั้งข้าวโพด ข้าวสาลี และฝ้ายเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันสำหรับประกอบอาหาร หน่วยงานด้านการเกษตรในกรุงไคโรสนับสนุนให้มีการเพาะปลูกพืชน้ำมัน

“ตอนนี้เรากำลังมุ่งเน้นไปที่พืชน้ำมันตามแผนพัฒนาระดับชาติเพื่อลดช่องว่างระหว่างการผลิตน้ำมันและการบริโภค” Alaa Azouz หัวหน้าแผนกแนะแนวของกระทรวงเกษตรกล่าวกับ Al-Monitor อีกว่า “การลดการนำเข้าจะช่วยประหยัดเงินตราต่างประเทศได้มาก” ตอนนี้ดอกทานตะวันเป็นหัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนนี้ และฟายุมก็กำลังอยู่ตรงกลางเวที

จังหวัดนี้กำลังกลายเป็นศูนย์กลางการปลูกทานตะวันของอียิปต์ และเกษตรกรอย่างเซเบอร์ก็ประกอบขึ้นเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของภาพรวมในเรื่องนี้ อันที่จริง เกษตรกรเหล่านี้กำลังใช้ประโยชน์จากแรงกระตุ้นระดับชาติในการเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ปีนี้ ฟาร์มของเซเบอร์ผลิตดอกทานตะวันได้ 20 ตัน บริษัทในเครือของรัฐบาลซื้อ 1 ตันในราคา 8,500 ปอนด์อียิปต์ (ประมาณ 541 ดอลลาร์) ซึ่งหมายความว่าเซเบอร์จะมีรายได้ 10,800 ดอลลาร์หลังจากขายผลผลิต ซึ่งเป็นโชคลาภสำหรับชาวนาอย่างเขา เกษตรกรของ Fayoum ใช้รายได้จากการปลูกดอกทานตะวันเพื่อปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และคนรอบข้าง “รายได้ที่ฉันได้รับจากการขายผลิตภัณฑ์ช่วยให้ฉันและเกษตรกรรายอื่นๆ มีรายได้” เซเบอร์กล่าว “รายได้เท่าเดิมกำลังเปลี่ยนชีวิตชาวนาให้ดีขึ้น”

ตอนนี้ Fayoum ศูนย์กลางการปลูกทานตะวันของอียิปต์ที่เคยเป็นศูนย์อพยพผิดกฎหมายของประเทศไปยังยุโรปเป็นเวลาหลายปี และเมืองนี้เคยส่งเยาวชนเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปยังยุโรปอย่างไม่ปลอดภัย บางคนประสบความสำเร็จในการไปถึงชายฝั่งยุโรป โดยเฉพาะฝั่งอิตาลี คนอื่นเสียชีวิตขณะเดินทาง

ร่องรอยลึกของคลื่นอพยพเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในส่วนต่างๆ ของเมือง อาคารบางส่วนในจังหวัดได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมอิตาลี ร้านค้าส่วนใหญ่ในภาคกลางจะเรียกตามเมืองต่างๆ ของอิตาลี เช่น โรม มิลาน และเนเปิลส์ มีกิจกรรมในเมืองที่น่าตกใจในเมือง Fayoum ครั้งหนึ่งกำลังกินเงินที่ส่งกลับบ้านโดยคนในท้องถิ่นหลายพันคนที่อาศัยอยู่ในยุโรป การปลูกทานตะวันอาจช่วยลดการย้ายถิ่นฐานเพื่อเป็นแหล่งรายได้สำหรับเมืองและผู้อยู่อาศัย

พื้นที่เพาะปลูกประมาณ 1,000 เอเคอร์ปลูกดอกทานตะวันในเมือง Fayoum ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 25 เอเคอร์ในปีที่แล้ว เบื้องหลังความกระตือรือร้นในการปลูกดอกทานตะวันนี้คือปัจจัยชุดใหญ่ รวมถึงการสนับสนุนจากรัฐบาลในกรุงไคโรสำหรับเกษตรกรอย่างเซเบอร์

รัฐบาลได้แนะนำ “การทำเกษตรพันธะสัญญา” ให้กับการปลูกทานตะวัน โดยกระทรวงเกษตรหรือภาคเอกชนได้ลงนามในสัญญากับเกษตรกรผู้ปลูกทานตะวันเพื่อซื้อผลผลิตของพวกเขา แม้กระทั่งก่อนที่มันจะสุก ในระหว่างกระบวนการทำฟาร์ม เกษตรกรจะได้รับการสนับสนุนทุกประเภทสำหรับกระบวนการนี้ รวมถึงเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย และคำแนะนำทางเทคนิค

Abdel Galil เป็นศูนย์กลางของการประยุกต์ใช้ระบบการทำฟาร์มตามสัญญามาระยะหนึ่งแล้ว ในจังหวัดนี้เป็นที่รู้จักในนาม “ราชาทานตะวัน” เขาย้ายจากฟาร์มหนึ่งไปยังอีกฟาร์มหนึ่งเพื่อให้คำแนะนำแก่เกษตรกรเกี่ยวกับแนวปฏิบัติในการเลี้ยงทานตะวันที่ดีที่สุด

เขากล่าวว่ามีความกระตือรือร้นอย่างมากสำหรับดอกทานตะวันที่กำลังเติบโตในเมืองฟายุม “เกษตรกรบางคนที่ไม่ได้ปลูกทานตะวันเพียงต้องการลอกเลียนประสบการณ์ของผู้ปลูก” อับเดล กาลิลกล่าว “ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจที่สูงจากการปลูกทานตะวันทำให้ผู้คนมีความกระตือรือร้น”

เขาและเพื่อนเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรในจังหวัดหวังว่าจะเพิ่มพื้นที่การเกษตรที่ปลูกด้วยดอกทานตะวันสี่เท่าในปีหน้า อียิปต์ยังหวังที่จะเพิ่มพื้นที่การเกษตรที่ปลูกดอกทานตะวันเป็น 100,000 เอเคอร์จากน้อยกว่า 15% ของพื้นที่นี้ในขณะนี้ การเพิ่มขึ้นของพื้นที่เพาะปลูกที่ปลูกด้วยพืชผลเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการผลิตน้ำมันพืชของประเทศเพื่อรับมือกับความต้องการการบริโภคที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม อียิปต์กำลังพึ่งพาพืชผลอื่นๆ เพื่อเพิ่มการผลิตน้ำมันพืชเช่นกัน รวมถึงถั่วเหลือง ในปีนี้ อียิปต์มีพื้นที่เพาะปลูก 250,000 เอเคอร์ด้วยถั่วเหลือง ทุ่งทานตะวันในฟายุมมีฉากหลังที่งดงามราวกับภาพวาดของบ้านเรือน ตรอกซอกซอย และถนนในเมือง พืชขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ในส่วนต่าง ๆ ของเมือง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตนเอง

Fayoum เป็นที่รู้จักจากสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น Wadi El Rayan, Pyramid of Amenemhet III และ Qasr Qaroun Temple และตอนนี้กำลังเพิ่มทุ่งดอกทานตะวันในรายการนั้น ตอนนี้เซเบอร์จ้างคนในฟาร์มของเขามากขึ้น และกำลังพิจารณาที่จะขยายกิจการ

“ดอกทานตะวันเป็นกำไรสำหรับเกษตรกรที่จะเติบโต” เซเบอร์กล่าว “นี่คือเหตุผลที่ฉันคาดหวังให้ชาวนามากขึ้นที่จะปลูกพวกเขาในอนาคตอันใกล้นี้”

Reference