Sweet Tooth Farms ของ Des Moines กำลังมองหาที่ดินใหม่หลังจากที่เมืองบังคับให้ต้องอพยพออกจากพื้นที่ทางตอนเหนือ

ขณะที่ดวงอาทิตย์ขึ้นทางตอนเหนือของย่าน River Bend ทางด้านเหนือของ Des Moines คุณ Monika Owczarski กำลังเก็บเกี่ยวกระเทียมบนที่ดินที่เธอเช่าจากเมืองนี้ ซึ่งอากาศมีกลิ่นที่หอมหวานและเปรี้ยวเมื่อเธอดึงเงินรางวัลของเธอออกจากโลก ฝั่งตรงข้ามมีปั๊มดูดเสียงดังในที่ทำงาน โกดังขนาดเล็กสองหลังเพิ่งถูกสร้างขึ้นบนแปลงฝั่งตรงข้ามถนน

ฟาร์มของ Owczarski อยู่ในสวนอุตสาหกรรมอย่างเรียบง่าย พื้นที่เช่าของเธอเต็มไปด้วยผักนานาชนิด ล้อมรอบด้วยโกดังและร้านซ่อมรถ แต่นั่นคือจุดสำคัญของการทำเกษตรในเมืองของเธอ นั่นคือ Sweet Tooth Farm เพื่อปลูกอาหารในและสำหรับชุมชนที่เธออาศัยอยู่

ในปี 2022 คุณ Owczarski จะไม่สามารถทำฟาร์มอีกต่อไปบนที่ดินที่เธอเช่าที่ 101 Franklin Ave. และ 1407 Michigan St. ซึ่งทางเทศบาลเมืองเพิ่งแจ้งให้ทราบว่าการเช่าของเธอพร้อมกับสัญญาเช่าสวนเชิงพาณิชย์อื่นๆ ในอุตสาหกรรม Central Place และ Valley Gardens สวนสาธารณะจะถูกยกเลิกในปีหน้า

ตามอีเมลที่แจ้งจากฝ่านทะเบียน ทางเทศบาลเมืองจะไม่ต่ออายุสัญญาเช่าเนื่องจาก “เมืองไม่มีทรัพย์สินส่วนเกินจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในที่ราบน้ำท่วมหรือเพื่อขายเพื่อการพัฒนาขึ้นใหม่”คุณ Owczarski กล่าวว่า “รู้สึกเหมือนมีคนเสียชีวิต เกือบแล้ว เพราะพื้นที่ที่เราทำงานอยู่ด้านล่างนั้นว่างและรกร้างมาตั้งแต่ปี 1978 และ 1979 … จนถึงทุกวันนี้ ฉันยังเก็บก้อนอิฐ หิน แก้ว เศษขยะ … และเราได้ทำงานมาหลายปีเพื่อให้ดินนั้นแข็งแรงพอที่จะผลิตอาหารได้”

แม้ว่าทางเทศบาลเมืองได้เอ่ยว่าจะทำงานเพื่อช่วยย้ายส่วนของ Sweet Tooth Farm ที่มีอยู่ในทรัพย์สินของเมือง โดยคุณ Owczarski เน้นว่าจะทำให้การผลิตกลับมามีนัยสำคัญ ซึ่งต้องใช้เวลาสามปีในการทำให้ดินในที่ดินมีผลผลิตอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โดยธรรมชาติแล้ว การใช้พืชคลุมดินจะทำให้ดินอุดมสมบูรณ์เพื่อทดแทนสารอาหารที่ขาดไป เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และแคลเซียม

โดยรวมแล้ว คุณ Owczarski เอ่ยว่า เธอลงทุนประมาณ 10,000 ดอลลาร์ในด้านวัสดุ สัญญาเช่า ประกัน และอุปกรณ์ ก่อนที่ที่ดินจะสามารถเพาะปลูกได้อย่างเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรกในปีนี้ตอนนี้ การวางแผนอย่างพิถีพิถันที่เข้าสู่การทำฟาร์มในฤดูหนาวและอื่นๆ ได้หยุดชะงักลง คุณ Owczarski จะไม่สามารถปลูกพืชผล เช่น กระเทียมและหัวหอมซึ่งต้องใช้เวลาเจ็ดถึงเก้าเดือนในการปลูกโดยไม่รู้ว่าที่ไหนหรือแม้ในปีหน้าเธอจะมีพื้นที่ทำการเกษตร

เธอยังพูดอีกว่า “เรากำลังพยายามทำให้พื้นที่นั้นแข็งแกร่งขึ้นภายในเดือนกันยายน เพราะเราจำเป็นต้องรู้ว่าจะปลูกอะไร และเราจะลงทุนเพื่อให้ได้เมล็ดพันธุ์หรือไม่ ซึ่งก็ค่อนข้างแพงเช่นกัน” เมื่อถูกถามว่าเธอจะพิจารณาซื้อที่ดินหรือไม่ เธอกลับได้รับแจ้งจากเมืองว่าข้อเสนอจากเธอจะไม่ได้รับการตอบรับ

สิ่งใดที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับการพัฒนาบนที่เช่าของ Sweet Tooth Farm มากที่สุด?

การซื้อที่ดิน Sweet Tooth Farms ที่ปัจจุบันเช่าที่ในนิคมอุตสาหกรรมเซ็นทรัลเพลสจะมีค่าใช้จ่าย 237,779 เหรียญ แต่เมืองจะไม่ยอมให้ใครมาซื้อที่ดินอย่างเดียว ตามเอกสารที่ได้รับจากสำนักทะเบียน เมืองจะต้องใช้พื้นที่อย่างน้อย 25% ของพื้นที่เป็นตารางฟุตของแต่ละแปลงสำหรับสร้างอาคาร เอกสารดังกล่าวยังระบุด้วยว่าการอนุญาตให้ใช้ที่ดินหลักเป็นการอุตสาหกรรม การลงรายการคลังสินค้า การจำหน่าย สำนักงาน ร้านขายเครื่องจักร และการผลิตสินค้าทั่วไปสามารถดำเนินการเท่าที่เป็นไปได้สำหรับการใช้ที่ดินแห่งนี้

คุณ Carrie Kruse ผู้บริหารฝ่ายการพัฒนา เมืองดิมอยน์ กล่าวว่า “เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีแผนฟื้นฟูเมืองซึ่งมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ระบุถึงเป้าหมายในการเพิ่มฐานการจ้างงาน และ การเพิ่มฐานภาษีของเมือง สิ่งเหล่านี้อยู่ในสถานที่เพื่อให้แน่ใจว่าเมืองจะได้รับประโยชน์สูงสุดและดีที่สุดจากทรัพย์สินใด ๆ ที่ได้มาเพื่อการพัฒนาขึ้นใหม่”

ฟาร์ม Sweet Tooth: นับตั้งแต่เปลี่ยนสวนเล็กๆ Des Moines ให้เป็น Sweet Tooth Farm นั้น คุณ Monika Owczarski ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงด้านอาหารใน River Bend คุณ Kruse กล่าวว่ากลุ่มสองกลุ่มได้เข้ามาใกล้เมืองเพื่อแสดงความสนใจในที่ดิน แต่ยังไม่มีอะไรเฉพาะเจาะจงที่จะแบ่งปันได้ โดยให้ความเห็นว่า “ตลาดคลังสินค้าอุตสาหกรรมได้เริ่มต้นขึ้นแล้วจริงๆ และความต้องการที่ดินเพื่อการใช้ประโยชน์นั้นสูงจริงๆ ในขณะนี้ และทรัพย์สินใน Des Moines นั้นหาได้ยากมาก” พื้นที่แห่งนี้คาดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ซื้อจะบรรลุข้อตกลงเมื่อสัญญาเช่าของ Owczarski จะหมดอายุในปีหน้า

จะทำอะไรสำหรับ Sweet Tooth Farm?

แม้ว่าจะรู้สึกผิดหวัง ซึ่งเธอก็ไม่มีแผนที่จะไปต่อสู้กับการตัดสินใจของเมืองได้ เธอสะท้อนว่า “ฉันผ่านขั้นตอนของความเศร้าโศกมาจนต้องยอมรับ เพราะท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย ฉันคิดว่ามันเป็นคุณธรรมหรือจริยธรรมหรือไม่ ไม่ … แต่เราไม่มีสิทธิไล่เบี้ยทางกฎหมายจริงๆ”

แต่เธอกลับมุ่งความสนใจไปที่การก้าวไปข้างหน้าและซื้อที่ดินใหม่ร่วมกับ Radiate DSM ฟาร์มอีกแห่งหนึ่งในเมือง โดยคุณ Owczarski ได้แชร์ที่ดินเช่าเพื่อสร้าง Rooted Farm Collective พื้นที่เกษตรในเมืองทั้งสองทำงานร่วมกันเพื่อสร้างเครือข่ายของพื้นที่ผลิตอาหารที่พวกเขาจะทำงานร่วมกัน เป้าหมายของพวกเขาคือการเพิ่มพื้นที่อาหารอีก 3 แห่ง จนถึงตอนนี้ พวกเขามีเพียงหนึ่งแห่ง

สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ คุณ Owczarski เตือนผู้สนับสนุนของเธอว่า Rooted Farm Collective กำลังมองหาพื้นที่ทำการเกษตร ไม่ใช่ทำสวน โดยกล่าวว่า “ในขณะที่ข้อเสนอแนะของผู้คนเกี่ยวกับสวนหลังบ้านนั้นใจดีอย่างน่าพิศวง เรากำลังมองที่จะทำฟาร์มต่อไป ซึ่งแตกต่างจากการทำสวนและเตียงที่ยกขึ้นมาก ทั้งสองแบบมีข้อดี แต่เราแค่ต้องการทำให้แน่ใจว่านั่นคือ ความชัดเจน”

Reference