สวนป่าอาหารในเมือง

สวนผักชุมชน Addison Road – การร่วมมือกัน ความคิดริเริ่มในการผลิตอาหารด้วยตนเอง

สวนป่าอาหาร Addison Road – เปิดการเชื่อมโยงชุมชนกับการริเริ่มสร้างระบบอาหารในเมืองที่มีความเป็นธรรม

เพื่อที่จะเดินผ่านสวนผักชุมชน Addison Road เรากำลังเดินเล่นไปตามทางยาว ๆ และแคบผ่านต้นผลไม้ ดอกไม้ สมุนไพรและแปลงผักรสชาติดีอีกเต็มไปหมด

สวนกินพื้นที่ทอดยาวไปตามทางแคบ ๆ ยาว ๆ ที่ศูนย์ชุมชน Addison Road ที่ Marrickville ใน Sydney’s Inner West ตลอดหลายปีสวนนั้นมีจำนวนสมาชิกผันผวนในเรื่องของสมาชิกและสมาชิกชาวสวนใหม่ ๆ ที่มาแล้วก็ไป ปัจจุบัน ตอนนี้เราบรรลุเป้าหมายที่จะมีความมั่นคงและนั่นจะอนุญาตให้เราเจริญรุ่งเรืองต่อไป

ด้านบนคือรูป ใบของ Rainbow chard ที่ถูกแสงอาทิตย์สาดส่องลงมาทำให้เราเห็นโครงสร้างของท่อลำเลียงของพวกมัน

ด้านขวาคือรูปดอกไม้สีอ่อน ๆ ที่กำลังบานอยานั้นเป็นสมุนไพรซึ่งสามารถใช้แทนความเสียใจ ดอกไม้มีความสำคัญอย่างมากในสวน เพราะว่าพวกมันจะเป็นตัวที่ดึงดูดแมลง เช่นผึ้ง ที่จะไปช่วยผสมเกสรให้แก่พืชของเรา และโดยพื้นฐานของหลังห่วงโซ่อาหารแล้ว พวกมันยังสามารถช่วยเราจัดการกับแมลงที่เป็นศัตรูของพืชในสวน

สวนผักชุมชน Addison Road เป็นบ้านที่จะขยายความหลากหลายของสมุนไพร ผัก และผลไม้ เป็นสวนขนาดกะทัดรัดที่อัดแน่นไปด้วยพืชพรรณที่หลากหลายมาก ๆ

เมื่อเดือนก่อนช่วงฤดูใบไม้ผลิเครือข่ายสวนผักชุมชน Sydney ได้มารวมตัวกันที่สวนผักชุมชน Addison Road โดยเครือข่ายนี้เป็นส่วนหนึ่งของการให้การศึกษา และการการทำเครือข่าย ให้การสนับสนุนเครือข่าย ของ  the Australian City Farms & Community Gardens Network (communitygarden.org)

ด้านขวา John : ชาวสวนและผู้ให้ความรู้เรื่องการทำสวนจากสวนผักชุมชน James Street Reverse ในเขตในตัวเมือง Redfern ที่ถ่ายรูปกับต้นไม้ที่เขาจะนำกลับไปปลูก

นี่คือทางเดินที่จะพาเราย้อนกลับไปสู่กระท่อมเหล็กผสมสังกะสีหลังเก่าที่อยู่มาตั้งแต่เริ่มต้นของสวนผักชุมชน Addison Road …

อาคารหลังเก่าหลายหลังที่ศูนย์ชุมชน Addison Road เหมือนเป็นจุดท้ายสุดของสวนผักชุมชน ซึ่งมันก็ได้กลายเปลี่ยนเป็นสตูดิโอศิลปะและที่พบปะสังสรรค์

ด้านบน : บลูเบอรี่ และต้นกล้วยที่ถูกเป็นแนวยาวเพื่อเป็นรั้ว

และที่ด้านล่าง คือรูปของกล่องของผึ้งท้องถิ่นของออสเตรเลียที่มีนิสัยรักสันโดษและไม่มีเหล็กใน โดยกล่องเหล่านี้จะติดตั้งอยู่ในต้นไม้

ให้อาหารแก่สวนด้วยขยะ…

การทำปุ๋ยด้วยของเหลืออินทรีย์จากสวนผักชุมชนและจากตลาดวันอาทิตย์ที่ศูนย์กลางชุมชนซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่สำคัญ ไม่เพียงแต่การหมักปุ๋ยเพื่อใช้ในสวน ยังมีการฝังกลับเศษขยะด้วย

Fiona Campbell วิทยากรเรื่องการทำสวนผักออร์แกนิคของรัฐบาลท้องถิ่น และมีฐานะเป็นผู้มาเยี่ยมเยียนสวนผักชุมชน Addison Road ด้วย กำลังดูว่าดอกไม้ที่ใข้ทำไอศกรีมต้นถั่ว (inga edulis) มันมีรูปร่างคล้ายถั่วฝักยาวสีเหลืองโดยเนื้อของมันสามารถกินได้  

ในบริเวณด้านหน้าสวน เราจะเห็นใบไม้ที่มีใบกว้างและมีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยมของพืชกินรากอย่างมันฝรั่งหวาน ในขณะที่ด้านหลังเราปลูกกล้วยเป็นดงเพื่อใช้เป็นรั้ว

ท่ามกลางต้นผลไม้ มองมาด้านล่างก็เต็มไปด้วยผัก …

ความอบอุ่นในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ช่วงบ่ายแก่ ๆ แสงอาทิตย์ฉายผ่านต้นไม้ลงสู่นักทำสวนผักชุมชนที่ผู้ซึ่งหลบแดดอยู่ใต้หมวดฟางใบใหญ่

อนุรักษ์ความหลากหลายของการทำเกษตร

ภาพทั่วไปที่เราจะเห็นในสวนผักชุมชนทั่วประเทศนั้น คือชาวสวนจะเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์ไว้ที่แห้งดูแลรักษาจนถึงฤดูกาลการเพาะปลูกรอบหน้า

การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์และการแลกเปลี่ยนระหว่างชุมชนที่ทำสวนผักและคนที่ทำสวนที่บ้าน นี่เป็นวิธีทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเองเพื่อจะอนุรักษ์ความหลากหลายของการทำเกษตร ความหลากหลายของอาหารและการใช้ประโยชน์อื่นๆจากพืชที่จะสามารถให้เราเป็นวัตถุดิบและเป็นแหล่งพึ่งพิงในการใช้ชีวิต

เพื่อที่จะเข้าร่วมกับคนอื่นในการทำงานหนักที่สำคัญเหล่านี้และเพื่อที่จะแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ สวนผักชุมชนบางครั้งก็สร้างเครือข่ายเมล็ดพันธุ์ท้องถิ่น (สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ Seedsavers.net ที่ซึ่งคุณสามารถหาคู่มือการเมล็ดพันธุ์ท้องถิ่นของเครือข่ายทั่วออสเตรเลีย

เมล็ดถั่วถูกเตรียมพร้อมเก็บไว้ในที่แห้งสำหรับการเพาะปลูกในฤดูการหน้า และเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ชาวสวนด้วยกัน

รางวัลของสวนผักชุมชน Addison Road สำหรับนักปลูกก็คือพวงองุ่นที่เลื้อยอยู่ตามโครงลูกไม้ และกระเทียมสดใหม่ที่พึ่งขุดขึ้นจากดิน

การคัดสินค้าเหลือ ๆ – จากขยะสู่ปุ๋ย

วันอาทิตย์สุดสัปดาห์มีตลาดที่ศูนย์ชุมชน Addison Road โดยเหล่านักปลูกผักของชุมชนนั้นจะเก็บสะสมเศษขยะอาหารจากพวกผลไม้และผักของเหล่าคนขายและจะนำกลับไปที่สวนของพวกเขาเพื่อที่จะนำไปหมักพวกมันเพื่อให้กลายเป็นปุ๋ย

อย่างแรก ผักผลไม้เหล่านี้สามารถถูกคัดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ซ้ำได้

ผลไม้มากมายยังคงกินได้หลังจากการกอบกู้จากตลาดวันอาทิตย์ที่พวกคนขายคัดผักผลไม้เหล่านี้ทิ้ง

หลังจากคนสวนเหล่านี้อ้างว่าพวกมันยังสามารถทานหรือนำไปปรุงได้  ผักผลไม้ในส่วนที่ปรุงไม่ได้ก็จะเอาแผ่ออกและเอาเครื่องตัดหญ้าบด จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการหมักปุ๋ย และหลังจากมันย่อยสลายได้ที่แล้วมันก็กลับสู่สวนของเราในรูปของปุ๋ย

การทำสวนผักชุมชน – เปิดการเชื่อมโยงสู่อาหารที่ดี
ทุก ๆ ส่วนของระบบอาหารก็จะดีขึ้นและเป็นธรรมมากขึ้น

.

.

.

สวนผักชุมชน Addison Road – หนึ่งในชุมชนที่กำลังเพาะปลูก


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : communitygarden.org.au
ข้อมูลจาก : https://pacific-edge.info/stories/stories/t0o95-a-food-forest-garden-in-the-city/index.html
ภาพและเรื่องโดย : Russ Grayson — pacific-edge.info