กุ้งผัดเผ็ดใบยี่หร่า​. โดยคุณ Nok Bongkot

ตั้งแต่มีการระบาดของ Covid-19 นกยิ่งมั่นใจเรื่องการปลูกผักกระถางของตัวเองว่าเราสามารถอยู่ได้อย่างแน่นอน การที่เราออกไปไหนไม่ได้นั่นเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด ที่เราทำมาตลอดมันเห็นผลและช่วยตัวเองในช่วงเวลาแบบนี้ได้ 100% พอพูดถึงโรคระบาด นกย้ำเสมอว่าระหว่างที่เรารอทัพหน้าจัดหาวัคซีนมาให้เรา สิ่งที่เราต้องใส่ใจมากๆ พอๆกับการล้างมือและสวมหน้ากากก็คือการทานอาหารสดใหม่ปรุงเอง เน้นทานสมุนไพรสดสม่ำเสมอ เพื่อบำรุงเลือดลมเสริมภูมิคุ้มกันซึ่งเป็นทัพหลังให้แข็งแกร่งพร้อมรับมืออยู่ตลอด วันนี้เลยตั้งใจจะชวนปรุงอาหารจานสมุนไพรง่ายๆ กันด้วยเมนู ” กุ้งผัดเผ็ดใบยี่หร่า ” เมนูนี้ทำง่าย หอมอร่อยร้อนแรง เผลอแป๊ปเดียวทานข้าวหมดจานแบบไม่รู้ตัว อิอิ ตามมาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ส่วนผสม


– กุ้งสด (เลมอนฟาร์ม)
– พริกแกงเผ็ด (นกใช้พริกแกงเผ็ดใต้)
– ใบยี่หร่า (ปลูกกระถาง)
– พริกขี้หนูแดง (ปลูกกระถาง)
– กระเทียม (บ้านสวนฮักดีมีสุข)
– ใบมะกรูด (ปลูกระถาง)

เครื่องปรุง
– น้ำมันรำข้าว
– น้ำปลา
– น้ำสะอาด (นกชอบทานแบบตักน้ำราดค่ะ)

วิธีทำ
– ตั้งกระทะใส่น้ำมัน นำกระเทียมและพริกแกงลงผัดให้หอม
– ใส่กุ้งลงผัดเร็วๆ ใส่ใบยี่หร่า ปรุงรสตามชอบ ตามด้วยใบมะกรูดหั่นฝอย ปิดไฟตักเสิร์ฟ

สรรพคุณของใบยี่หร่า
ช่วยยับยั้งและชะลอตัวของเซลล์มะเร็ง บำรุงธาตุในร่างกาย อุดมด้วยวิตามินซี แคลเซียม ช่วยขับเหงื่อ แก้อาการคลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย ปวดท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลม และช่วยลดอาการปวดประจำเดือนในสตรีได้

วิธีปลูกก็แสนง่าย ยี่หร่าสามารถปลูกได้ 2 วิธี คือเพาะเมล็ดและการปักชำ บ้านนกใช้วิธีการปักชำค่ะ กระถางนี้เก็บกินมานานมากๆ พอใบเยอะหน่อยก็คอยตัดแต่งเดี๋ยวเค้าก็จะแตกใบออกมาให้ทานได้ตลอด เป็นสมุนไพรที่ควรมีติดบ้านจริงๆค่ะ เพราะทั้งหอม อร่อย มีประโยชน์มากมาย แถมดูแลง่ายมาก ใครๆก็ปลูกได้แน่นอน ลองดูนะคะ

#ผักนำทำหมด
#ห้องครัวคนเมืองปี3