อาหารเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เมื่อเราอิ่มท้อง เราจะมั่นคง .

ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันศุกร์ ที่ #กลุ่มปันอาหารปันชีวิต ส่งมอบผลผลิตให้กับพี่น้องกลุ่มคนเปราะบางในพื้นที่เมือง จำนวน 23 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนถึงวันนี้พี่น้องในชุมชนยังคงทำงานดูแลกันอย่างต่อเนื่อง เพราะ #ปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ

หลายชุมชนจัดทำชุดถุงยังชีพ ที่ไม่ได้มีแค่ของแห้ง เพราะเราได้ส่งมอบผักสด ผลไม้ ไข่ไก่ เนื้อไก่บ้าน ปลาแห้ง กุ้งแห้งไปให้ด้วย ถุงยังชีพของชุมชนเหล่านี้จึงเต็มไปด้วยข้าวสาร ของแห้ง ของสดๆ เต็มไปหมด พร้อมด้วยอุปกรณ์ดูแลป้องกันร่างกาย อย่างหน้ากากอนามัยสำหรับเด็ก และผู้ใหญ่ เจลแอลกอฮอล์ ซึ่ง Nuch Anu แห่ง #้รานปลาออร์แกนิก ร่วมสมทบมาให้พี่น้องได้อิ่มท้อง เต็มเปี่ยมไปด้วยความอร่อยที่หลากหลาย

และมีชุมชนเกินกว่าครึ่ง นำผลผลิตที่เราส่งมอบไปจัดทำครัวกลาง เป็นอาหารพร้อมทานให้กับสมาชิกในชุมชน การบริหารจัดการก็มีหลายรูปแบบ ทั้ง ครัวกลางกินฟรีสำหรับสมาชิกทุกคน ครัวกลางสำหรับดูแลคนกักตัว คนด้อยโอกาส รวมถึงทำครัวกลางอาหารราคาถูกให้กับพี่น้องในชุมชน เพื่อให้เห็นการการบริหารจัดการนั้นมีต้นทุน มีคุณค่า และมีโอกาสที่จะมีเงินหมุนเวียนสำหรับซื้อหาผลผลิตบางอย่างที่ไม่ได้รับการบริจาค

รูปแบบความหลากหลายในการจัดการ ล้วนมาจากบทเรียน ประสบการณ์การทำงาน และการวิเคราะห์สถานการณ์ รูปแบบที่เหมาะสมที่สุดตามบริบทของแต่ละชุมชน

เรามีรอยยิ้ม เมื่อเห็นภาพ 💚หน่อไม้ จาก #กลุ่มเกษตรอินทรีย์สนามชัยเขต ที่พวกเราช่วยกันจัดการ ยกขึ้นรุส่งมอบให้กลุ่มคนเปราะบาง วันนี้พวกเขาช่วยกันปลอกเปลือก ช่วยกันหั่น ช่วยกันสับ จนเป็นแกงหน่อไม้ใส่ไก่บ้านหม้อใหญ่

💚มะระหวาน จากกลุ่ม PGS เชียงใหม่ ที่ขนส่งลงมาจากเกษตรกรบนขุนเขาแห่งดอนอินทนนท์ ซึ่งตอนแรกก็กังวลว่า พี่น้องจะกินเป็นไหม สุดท้ายแล้ว เราก็เห็นเมนูมะระหวานผัดกับ ไข่ไก่ออร์แกนิก จาก Naeville – Organic Farm – ฟาร์มไก่ไข่ออร์แกนิคเนวิลล์ ที่ทั้งสดใหม่ และร่วมบริจาคไข่ไก่ให้กับ กลุ่มปันอาหารปันชีวิตจำนวนมาก

💚มันแครอท จากครอบครัว น้อง Lay Naruemon ที่เจอกับปัญหาการระบายผลผลิต แต่ก็ยังขายมันแครอทให้เราในราคาถูก เพราะอยากมีส่วนช่วยกลุ่มคนเปราะบางให้เขาถึงอาหารได้มากขึ้น พี่น้องเอาไปทำมันต้มขิง และแกงกะทินะจ้ะ

💚ข้าวสวยร้อนๆ หอมๆ จากกัลยาณมิตรคนสำคัญของ #ปันอาหารปันชีวิต คุณพีรพล ที่ร่วมบริจาคข้าวสารให้กับเรามากว่า 70 ตัน นับตั้งแต่การระบาดรอบแรก เรียกได้ว่าความสุข รอยยิ้ม อิ่มท้อง และอิ่มใจนี้ ของส่งผ่านความหอมของข้าวสุกหุงใหม่ๆ ส่งไปขอบคุณคุณพีรพล นะคะ

และมีอีกหลากหลายเมนู ที่พี่น้องช่วยกันเตรียม ช่วยกันปรุงอาหารจากผลผลิตที่เรามอบให้ เป็นอาหารแห่งความห่วงใย จากทุกๆ ส่วนที่ได้มีส่วนร่วมในการดูแล ส่งมอบความรัก ความเอื้ออาทร และการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ให้พวกเราผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันโดยเร็วนะคะ

#ปันอาหารปันชีวิต เพื่อร่วมแบ่งทุกข์ ปันสุข สร้างรอยยิ้มไปด้วยกัน ยังแกงกันไม่หยุด ยังแกงกันต่อเนื่อง

#ปันอาหารปันชีวิต

#สวนผักคนเมือง

#ปลูกเมืองปลูกชีวิต