มะละกอผัดไข่ โดย คุณ Nok Bongkot

พานาน่าไปเที่ยวบ้านสวนเพื่อนปาป๊าที่บางบัวทอง เจ้าของบ้านเกริ่นกับเราว่าสวนรกนะไม่รู้จะเก็บอะไรได้บ้าง พอไปเห็นเด็กร้องอู้วหูว..มะละกอเต็มต้น พื้นดินที่รกมองแทบไม่เห็นดินเพราะปกคลุมเต็มไปด้วยผักบุ้งนา เลื้อยทอดยอดเต็มไปหมด อีกทั้งบวบ กระเจี๊ยบ ชายา และผักเป็ดน้ำ เมล็ดพันธุ์บางอย่างถูกปันมาจากบ้านเรา พอมาลงดินที่นี่โตไวไม่นานก็ได้เก็บกินเห็นแล้วชื่นใจ ไม่รอช้าแม่ลูกช่วยกันเก็บมะละกอ และผักต่างๆ ตัดใบกล้วยมารองแล้วห่อรวบผักทั้งหมดขึ้นรถกลับบ้านก่อนฝนจะมา แม่บอกนาน่าไว้ว่าเราจะกลับไปทำ “มะละกอผัดไข่” นาน่าพยักหน้าดีๆ หนูอยากช่วยทำ งั้นเรามาดูวัตถุดิบของเมนูนี้พร้อมกับเชฟนาน่าเลยนะคะ

วัตถุดิบ
– มะละกอดิบ (จากบ้านสวนลุงเล็ก) สับ หรือขูดฝอย
– กระเทียม (จากบ้านสวนฮักดีมีสุข)
– ไข่ไก่ (จากไร่คุณตาที่กาญจนบุรี)
– น้ำมันรำข้าว
– น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี
– น้ำปลา

วิธีทำ
– ตั้งกระทะใส่น้ำมันพอร้อน ใส่กระเทียมผัดให้หอม ใส่มะละกอ ผัดจนมะละกอยุบตัวลงสักนิด ใส่ไข่ไก่คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ปิดไฟตักเสิร์ฟ

นาน่าสนุกกับการขูดมะละกอดิบ ขูดไปบ่นไปเพราะมะละกอลูกใหญ่ กลมและแข็ง ถือเป็นการผึกความอดทน และฝึกสมาธิไปในตัว แม่สอนนาน่าว่ามะละกอลูกนึง เราทานได้ทั้งลูก ทานได้ทั้งดิบและสุก เปลือกก็ไม่ทิ้งเก็บใส่ถังหมักดินของแม่กลับมาเป็นปุ๋ยอีกรอบ ไม่มีอะไรเหลือเป็นขยะเลยเห็นไหม และอาหารจานเดียวมื้อนี้ของหนูยังได้ครบหมู่ทั้ง วิตามิน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต มะละกอผัดไข่นิ่มๆ นาน่าชอบนัก เมนูนี้ทำง่ายลองทำกันดูนะคะ “ทำเอง หม่ำเองอร่อยที่สุดเลย” ..เชฟนาน่ากล่าว

#ผักนำทำหมด
#ห้องครัวคนเมืองปี3