สวนผัก “Hijrah warrior” บทเรียนหน้าใหม่สำหรับคนไร้บ้าน

เมื่อเราไม่รู้สึกถึงการมีเป้าหมายหรือหมดไฟ คุณ Mus (ชื่อสมมุติ) ซึ่งเป็นคนไร้บ้านเมื่อเขามาที่เมืองหลวงเพื่อหางานทำและมีความตั้งใจใหม่และความมุ่งมั่นที่จะเป็นเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จให้ได้ในวันหนึ่ง นี่เป็นผลมาจากความรู้ใหม่ที่เขาได้รับจากโครงการเกษตรในเมือง ‘Hijrah Warrior’ ที่ศูนย์การเปลี่ยนแปลง Anjung Kelana จากการเข้าร่วมโครงการตั้งแต่ต้นเดือนทำให้เขาสนใจในการปลูกผักเช่นแตงกวา ข้าวโพด และ ‘sawi’ (มัสตาร์ดผักใบเขียว) มันจึงอัดฉีดวิญญาณให้ประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นๆ

“ฉันไม่เคยถือจอบกลับมาที่หมู่บ้านเลย ทุกอย่างสอนที่นี่ตั้งแต่ A ถึง Z มันสนุกและรู้สึกตื่นเต้นเมื่อได้เห็นสวนผักที่ฉันทำงานหนักเพื่อให้ได้ผลไม้ ฉันหวังว่าฉันจะยังคงได้รับโอกาสในการทำฟาร์มเหมือนตอนนี้” เขาบอกกับเบอร์นามา โดย Mus เป็นหนึ่งในคนจรจัด 70 คนในโครงการเกษตรในเมืองซึ่งเป็นผลจากการริเริ่มของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสหพันธรัฐ คุณ Tan Sri Annuar Musa ซึ่งได้รับคำแนะนำให้ร่วมทำเกษตรในเมืองเพื่อเป็นการริเริ่มที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของพวกเขาและนำพวกเขาออกจากสถานการณ์ที่ยากลำบาก

คุณ Anwar Mohd Zain ผู้อำนวยการบริหารศาลาว่าการกัวลาลัมเปอร์ (DBKL) (การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม) กล่าวว่าศูนย์แห่งนี้สร้างขึ้นที่บริเวณสวนน้ำ Desa เดิมโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะและเปิดโอกาสในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการทำฟาร์มและการเกษตรให้กับกลุ่มคนไร้บ้าน

หลังจากหนึ่งเดือนที่ศูนย์การเปลี่ยนแปลง Anjung Kelana คุณ Anwar กล่าวว่าบางคนในกลุ่มได้แสดงความสนใจที่จะทำงานในสวนผักขนาด 82,000 ตารางฟุต ด้วยการฝึกอบรมและแรงจูงใจที่มอบให้ที่ศูนย์เขาหวังว่ากลุ่มจะพัฒนาตนเองและมีการจ้างงานในภาคเกษตรกรรมและพื้นที่เพาะปลูกตามสถานที่ต่างๆ นอกกัวลาลัมเปอร์

คุณ Anwar ยังกล่าวอีกว่า DBKL กำลังวางแผนที่จะสร้างกิจกรรมการขายที่ศูนย์การเปลี่ยนแปลง Anjung Kelana เพื่อทำการตลาดผลิตผลจากฟาร์มที่ใช้พื้นที่ว่างรอบๆ สถานีขนส่งและใต้สถานีไฟฟ้าในบริเวณใกล้เคียง ในขณะเดียวกันคุณ Rashdan Rashid ประธานสมาคมคนไร้บ้านและผู้ยากไร้แห่งกัวลาลัมเปอร์และสลังงอร์ (KASGE) กล่าวว่าผู้เข้าร่วมที่แสดงความสนใจจะได้รับคัดเลือกให้ทำงานในฟาร์มขนาดใหญ่โครงการเกษตรหรือสวนหลังจากการเปิดรับและฝึกอบรมเสร็จสามเดือน คุณ Rashdan กล่าวว่า “เราต้องการเปลี่ยนกลุ่มคนเร่ร่อนให้เป็นผู้ทำเกษตรบนผืนดินที่เป็นขององค์กรพัฒนาเอกชน เช่นใน Jelebu, Negeri Sembilan และสถานที่อื่น ๆ” ซึ่งทางสมาคมยังร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของมาเลเซีย (Mardi) ในการเพิ่มผลผลิตพืชและการฝึกอบรมธุรกิจขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีคนจรจัดกว่า 1,000 คนทั่วเมืองที่ได้รับการช่วยเหลือจาก DBKL นับตั้งแต่มีการใช้คำสั่งควบคุมการเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 18 มีนาคมปีที่แล้วเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด

References