สวนผักบนดาดฟ้า (Rooftop Garden) เริ่มได้รับความสำคัญมากขึ้นจากภาครัฐและเอกชน

ช่วงการแพร่ระบาดโควิดได้กระตุ้นให้คนเมืองหันมาปลูกผักท่านเองกันมากขึ้นเพื่อให้สามารถเข้าถึงอาหารในภาวะวิกฤต เมื่อพูดถึงสวนผักจัดสรร (allotment garden) ซึ่งตามปกติคนเมืองก็ต้องต่อคิวกันเพื่อขอใช้พื้นที่สาธารณะเพื่อมาปลูกทานเองกันอยู่แล้ว พอเกิดวิกฤตโควิดก็ทำให้พื้นที่สาธารณะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการมากขึ้นไปอีก ทำให้เริ่มมีการเปิดพื้นที่บนอาคารให้เปลี่ยนเป็นแปลงผักจัดสรรบนดาดฟ้า (Rooftop Allotment) ให้คนเมืองเข้ามาปลูกผักกันมากขึ้นที่อังกฤษ ในขณะที่อินเดียภาครัฐก็หันมาส่งเสริมให้ทำเกษตรอินทรีย์บนดาดฟ้ากันมากขึ้น

แปลงผักจัดสรรที่ไม่ต้องง้อการขนส่ง การใช้ชีวิต ประสบการณ์ และงบประมาณ

ที่อังกฤษ ศูนย์การค้าในเมืองมีการจัดสรรพื้นที่บนชั้นดาดฟ้าอก่ลูกค้าของท้องถิ่นและคนงานที่ทำงานตามเมืองต่างๆ ซึ่งมีตั้งแต่สมาคมทำสวนไปสู่การเป็นเจ้าของแปลงผักจัดสรรขนาดเล็ก ศูนย์การค้า Ridings เป็นมากกว่าพื้นที่รวมร้านค้าและเป็นศูนย์กลางในชุมชนที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง Wakefield ซึ่งมีเบาะรองนั่งระหว่างเส้นทางรถประจำทางที่พลุกพล่าน แฟลตลอยฟ้าและ เส้นทางสัญจรสำหรับผู้ที่ใช้ที่จอดรถหรือเดินป่า

และตอนนี้เราได้สำรวจอัญมณีที่ซ่อนอยู่ของพวกเขาโดยนำเสนอการบำบัดเชิงนิเวศเป็นทางออกที่ยั่งยืนสำหรับความต้องการของพวกเราที่ใช้ชีวิตในเมืองที่วุ่นวายซึ่งไม่มีความหรูหราในสวนผักของตัวเอง หรือ เสมือนพวกเขาอยู๋ในอินสตาแกรมและป่าคอนกรีตขนาดกะทัดรัดที่เป็นมิตรโดยไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นด้วยกระถางต้นไม้ของตัวเองได้อย่างไรนับประสาอะไรกับการจัดสรรที่ดิน!

พวกเขาร่วมมือกับองค์กรเพื่อสังคมที่ชื่อว่า Incredible Edible เพื่อสร้างพื้นที่เรียนรู้และผลิตอาหารแก่คนทั่วไป เพราะพวกเขารู้ว่าแผนธรรมชาติที่สามารถเข้าถึงได้มีความสำคัญต่อการมีสติอย่างไรต่อการเติบโตของคุณเอง สามารถลดระดับความเครียดได้อย่างไร และการทำสวนยังเป็นเป็นกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกายแบบแอโรบิคซึ่งเผาผลาญได้ถึง 150 แคลอรี่ ใน 30 นาที ซึ่งเหมาะสำหรับคนทุกวัย จะมีเคยหรือไม่เคยทำเกษตรมาก่อนก็สามารถมีส่วนร่วมได้

ที่อินเดีย คุณ Gouri Amma ได้ริเริ่มขบวนการเกษตรอินทรีย์บนดาดฟ้า

แนวคิดของการทำฟาร์มบนดาดฟ้าซึ่งกลายเป็นโครงการแห่งความภาคภูมิใจของรัฐ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในปี 2544 โดยคุณ Gouri Amma ซึ่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรในคณะรัฐมนตรี AK Antony เมื่อได้รับเงินช่วยเหลือและการสนับสนุนอื่นๆ สำหรับการทำฟาร์มผักปลอดสารพิษในเมืองหลวงซึ่งหลายคนเรียกว่าโครงการนี้เป็นการสิ้นเปลืองเงิน

อย่างไรก็ตามประชาชนได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการทำสวนผักบนดาดฟ้าเมื่อเริ่มเห็นผลผลิตที่เก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว แนวคิดนี้ค่อยๆถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางทั่วทุกรัฐ แม้ว่าจะมีน้อยคนนักที่รู้ว่าใครเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้ การมีส่วนร่วมของเธอจะถูกจดจำหลังจากที่เธอเสียชีวิตในวันอื่นๆ การทำสวนผักดาดฟ้าเริ่มต้นที่ระเบียงบ้านของคุณ Bhaskara Panicker อดีตผู้อำนวยการสำนักข้อมูลฟาร์ม เขาเริ่มปลูกผักบนระเบียงบ้านที่ถนน Udarasiromani ใน Vazhuthacaud เมื่อปี 1990 Bhaskara Panicker เป็นคนแรกที่เขียนบทความเกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ในส่วนการเกษตรของ Mathrubhumi ในปี 1989 เมื่อ Gouri Amma อยู่ใน Kowdiar House ในฐานะรัฐมนตรีเธอได้เข้าร่วมการประชุมที่ Vazhuthacaud และได้ทราบเกี่ยวกับฟาร์มของ Panicker การส่งเสริมโดยภาครัฐมีส่วนขับเคลื่อนงานเกษตรในเมืองที่ที่นี้เป็นอย่างมาก

References