ปลูกผักของคุณเองในแปลงผักให้เช่าในสวนผักของเพื่อนบ้าน

เรื่องราวนี้มันเริ่มมาจากหม้อใบโหระพาบนขอบหน้าต่าง และในไม่ช้า Corrie Rounding ก็ฝันถึงหัวหอมและมันฝรั่ง แต่ปัญหาคือการหาพื้นที่ที่จะเพาะต้นกล้าเล็กๆ ให้กลายเป็นผักที่สวยงามขนาดใหญ่ได้ แฟลตชั้นสองของ Rounding ทางตอนใต้ของลอนดอนไม่มีแม้แต่ระเบียงและลำดับกองจองแปลงผักที่จัดสรรของเมืองชั้นในก็ยามเป็นหงว่าวในช่วงการแพร่ระบาดโควิด

อย่างไรก็ตาม Rounding วัย 29 ปีจะเริ่มปลูกผักของเธอเองในไม่ช้าหลังจากตกลงที่จะเช่าพื้นที่จากเพื่อนบ้านที่มีสวนมากกว่าที่เขาจะมีเวลาเพาะปลูก แนวคิดที่เรียบง่ายและยินดีที่จะเชื่อมโยงผู้คนที่ต้องการปลูกอาหารของตนเองกับผู้ที่มีสวนหรือสวนที่ไม่มีใครรักเป็นผลงานการผลิตของเพื่อนบ้านอย่างคุณ Conor Gallagher ซึ่งสัปดาห์นี้เขาจะเปิดตัว AllotMe ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลที่มุ่งให้การเช่าพื้นที่สวนเป็นให้เป็นเรื่องง่ายเหมือนกับที่ Airbnb ให้เช่าห้องตามเมืองต่างๆ (Link: https://www.allotme.co.uk/)

Gallagher วัย 30 ปี ซึ่งเติบโตใน Belfast กล่าวว่า“ หลังจากที่เขาย้ายมาลอนดอน เขาได้เห็นว่าคนเมืองต้องการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นอย่างมีจริยธรรมและเป็นไปอย่างยั่งยืน แต่ต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่น การขาดพื้นที่หรือค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป เขากล่าวว่า “ผู้คนจำนวนมากไม่มีสวนหรือไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ว่างๆ ภายนอกได้ รวมถึงการได้รับการจัดสรรแปลงปลูกผ่านวิธีการดั้งเดิมนั้นยากที่จะพิสูจน์ได้ว่าเป็นไปไม่ได้ มันมีความปรารถนาอย่างมากที่จะมีชีวิตที่ยั่งยืน แต่มักจะไม่มีทางเอื้อมถึงได้เลย” แต่ในขณะที่เขาเห็นสวนที่ถูกปล่อยทิ้งโดยเฉพาะสวนหน้าบ้านที่ไม่มีใครรัก เขาก็รู้ว่ามีพื้นที่กลางแจ้งก็ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์เหลืออยู่โดยที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย“ แล้วทำไมเราถึงไม่นำทั้งสองอย่างนี้มารวมกันล่ะ?

ก่อนที่เว็บไซต์จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการมีผู้คนหลายร้อยคนได้ลงทะเบียนเพื่อเช่าพื้นที่สวนที่ไม่ต้องการ หน่วยงานท้องถิ่นถึง 1 ใน 5 มีรายชื่อผู้รอการจัดสรรแปลงผักมากกว่า 1,000 คน และ 2 ใน 3 มีรายชื่อรอจัดสรรกว่า 100 ถึง 400 คน ตามข้อมูลของสมาคมเพื่อความเป็นเลิศในการบริการสาธารณะ เกือบ 9 ใน 10 ของเทศบาลพบว่ามีความต้องการใช้แปลงปลูกผักเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงการแพร่ระบาด

Phil Gomersall ประธาน National Allotment Society กล่าวว่า “มีการสร้างแปลงปลูกทั้งเพิ่มขึ้นและลดลงตามชนบทต่างๆ และหน่วยงานด้านการวางนโยบายกำลังขอให้นักพัฒนาเมืองรวมการจัดสรรพื้นที่แปลงผักไว้ในแผนการพัฒนาเมืองของพวกเขาด้วย แต่ปรากฏว่า มีความต้องการใช้พื้นที่มากกว่าแปลงที่จัดสรรไว้มาก” โดยแปลงจัดสรรของเขาใน Leeds ซึ่งเขาได้ขุดและปลูกมากว่า 27 ปี รายชื่อผู้ที่ขอใช้แปลงปลูกเพิ่มขึ้นจาก 4 เป็น 36 รายในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ พื้นที่จัดสรรอื่นในเมืองตอนนี้มีคนรอการจัดสรรกว่า 170 ราย

ความหวังของ Gallagher คือ AllotMe จะปฏิวัติวงการอาหารให้เติบโตขึ้นเช่นเดียวกับแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการเช่าบ้านระยะสั้น บริการรถแท็กซี่ และการจัดส่งถึงบ้าน เขายอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องการให้คนแปลกหน้ามาขุดและปลูกในสวนหลังบ้านของพวกเขา แต่เขากล่าวว่า “เมื่อสิบปีก่อน ผู้คนก็เห็นจะไม่สนใจเรื่องที่คนแปลกหน้าที่นอนหลับอยู่ในห้องว่างของพวกเขาเลยนี้”

และเขาเสริมว่าอีกไม่นานคนแปลกหน้าอาจจะกลายมาเป็นเพื่อนกัน “ความหวังของผม คือ สิ่งนี้จะเป็นไปตามชุมชนโดยมีความสัมพันธ์ในระยะยาวบนพื้นฐานของอุปทานและอุปสงค์ในท้องถิ่น” แม้ว่าจะมีการรับรู้ว่าการจัดสรรพื้นที่เป็นการรักษาผู้สูงอายุที่มีมีเวลาอยู่ในมือ แต่ความต้องการใหม่ๆ ส่วนใหญ่กำลังขับเคลื่อนโดยคนรุ่นใหม่ Gallagher กล่าวว่า “คนเหล่านี้ต้องการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนมากขึ้นและสนใจว่าอาหารของพวกเขามาจากไหน”

เขากล่าวเสริมอีกว่า “นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพจิตอย่างมากในการออกไปข้างนอกเพื่อทำกิจกรรมอย่างกระตือรือร้นและปลูกผักเหล่านี้” เจ้าของโดยทั่วไปอาจเป็นพ่อแม่ที่ต้องยุ่งกับเด็กเล็กที่ไม่มีเวลาในการทำสวนของพวกเขาหรือผู้สูงอายุที่พบว่าการทำสวนเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น โดยแปลงปลูกมีอัตราค่าเช่าระหว่าง 15 ถึง 30 ปอนด์ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับขนาดโดยมีค่าธรรมเนียมเป็นเปอร์เซ็นต์ไปที่ AllotMe เว็บไซต์นี้จะมีวิดีโอสอนการปลูกผักและผลไม้และประกันคุ้มครอง ซึ่ง Rounding ก็ได้เก็บเกี่ยวมะเขือเทศมาแล้ว แต่มีแผนที่จะมุ่งเน้นไปที่ผักที่มีการบำรุงรักษาต่ำ เช่น มันฝรั่ง หัวหอม กระเทียม มะเขือม่วง และคอร์เกต (ผักคลายบวบ) ในขณะที่เธอสร้างความชำนาญ เธอได้กล่าวว่า

“ฉันรู้ว่าบางช่วงจะต้องใช้แรงงานมากขึ้นกว่าช่วงอื่นๆ แต่ฉันก็มีความสุขสำหรับสิ่งนี้ที่เป็นพันธะสัญญาตลอดทั้งปี” เธอกล่าวอีกว่า “การปลูกสมุนไพรเป็นเรื่องที่น่าพึงพอใจมากกว่าที่ฉันคาดไว้ ทุกคนชอบที่จะเห็นภาพสีเขียวเล็กๆ โผล่ขึ้นมาใช่หรือไม่”

References