บวบผัดไข่​.

วันที่ไปเก็บมะละกอบ้านเพื่อนที่บางบัวทอง นกได้บวบเหลี่ยมกลับมาเยอะเชียวค่ะ บวบอ่อนๆ ห้อยต่องแต่งไม่มีใครเก็บเพราะเถาเลื้อยปกคลุมจนมองไม่เห็นลูก

เจ้าของบ้านทำค้างให้บวบเลื้อยอยู่ข้างบ้าน บอกเราว่าตั้งแต่หยอดเมล็ดลงดินไปไม่เคยใส่ปุ๋ยเคมีใดๆ หรือบำรุงอะไรให้เลย เจ้าของพูดไปยิ้มไปว่าบวบบ้านนี้ฝากเทวดาเลี้ยงล้วนๆ ได้ฟังแล้วก็อดอิจฉาปนสงสัยไม่ได้ ว่าทำไมมีคนเมืองอีกมากมายที่พยายามและตั้งใจปลูกพืชผักเหล่านี้อย่างที่สุดแต่ก็ไม่สำเร็จ ดอกติดแล้วร่วงบ้าง ติดลูกแล้วฝ่อบ้าง เกิดแมลงศัตรูพืชบ้าง บางคนถึงกับท้อและเหมารวมว่าเป็นเพราะมือร้อนปลูกไม่ได้เสียอย่างนั้นไปเลยก็มี พอได้มาเห็นอย่างนี้นกยิ่งได้คำตอบที่ชัดเจนว่า พืชผักต่างๆ จะเติบโตและออกลูกออกผลให้ได้กินเช่นนี้ได้ ไม่ใช่เพราะมือร้อนเย็น หรือแค่ใส่ปุ๋ยบำรุงใดๆ แต่เป็นเพราะองค์ประกอบของความสมบูรณ์ ทั้งดิน น้ำ แสงแดด ทุกอย่างต้องพอดีและเหมาะกับพืชแต่ละชนิดนั้นต่างหาก โตแบบธรรมชาติต้องโตอย่างนี้นี่เอง

คุยกันเพลินฝนตั้งเค้ามามืดตื๋อ รีบตัดใบกล้วยห่อผักที่เก็บได้ขึ้นรถกลับบ้านตรงรี่เข้าครัว เตรียมวัตถุดิบที่เรามี ง่ายๆ ครบหมู่แบบแม่นก มาดูกันค่ะ

วัตถุดิบ

– บวบเหลี่ยม
– กระเทียมไทย (บ้านสวนฮักดีมีสุข)
– ไข่ไก่ (บ้านสวนตาปี กาญจนบุรี)

เครื่องปรุง

– ดอกเกลือ (เลมอนฟาร์ม)
– น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี (จานนี้ไม่ใช้น้ำมันผัดนะคะ ใช้น้ำสะอาดแทนค่ะ)

วิธีทำ

– ล้างบวบเหลี่ยม ปอกเปลือก หั่นชิ้นพอดีคำ บุบกระเทียม พักไว้
– ตั้งกระทะ ใส่น้ำนิดหน่อยแทนน้ำมัน ใส่กระเทียมลงผัดน้ำพอหอม ใส่บวบเหลี่ยมลงผัดพอนิ่มเล็กน้อย ใส่ไข่ไก่ คลุกเคล้าเบาๆ ปรุงรสด้วยดอกเกลือ น้ำตาลไม่ฟอกสี ปิดไฟตักเสิร์ฟ

เปลือกและก้านบวบเหลี่ยมปอกแล้วเหลือนิดเดียว ผสมรวมกับเปลือกไข่ รวมใส่ไว้ในถังปรุงดินบนดาดฟ้า รอเวลาวนกลับมาเป็นดินดี ให้กับสวนกระถางของเราบ้างนะ

#ผักนำทำหมด
#ห้องครัวคนเมืองปี3