Popeye’s​ Soup

โดย Nok Bongkot 


กระถางผักเป็ดญี่ปุ่นริมหน้าต่างครัวที่บ้านเริ่มแน่นอีกแล้ว แม่นกต้องหาเรื่องตัดแต่งเค้าอีกแล้วค่ะ เรายกให้ผักเป็ดญี่ปุ่นเป็นผักสามัญประจำบ้านเราเลยค่ะ เพราะนาน่าทานผักเป็ดญี่ปุ่นตั้งแต่ 6 เดือน จนตอนนี้ 8 ขวบก็ยังทานอยู่ ปรับเปลี่ยนทำได้หลากหลายเมนูทานกันได้ไม่เบื่อ สายสุขภาพน่าจะคุ้นเคยกับผักชนิดนี้ แต่บางคนอาจจะไม่รู้จักเลย เรามารู้จักผักเป็ดญี่ปุ่นกันสักนิดก่อนจะเข้าครัวปรุงเมนูจากผักชนิดนี้กันนะคะ

ผักเป็ดญี่ปุ่น เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไป โตง่าย ชอบแดดรำไร ชอบน้ำ และขยายพันธุ์ง่าย ลักษณะใบจะต่างจากผักเป็ดไทยตรงที่ใบจะใหญ่ และรูปทรงใบจะกลมค่ะ แม่นกตั้งใจวางกระถางไว้ริมหน้าต่างครัวเพราะรู้ว่าเป็นพืชชอบน้ำ ทุกครั้งที่ล้างจาน ล้างครก ก็จะแกว่งน้ำสาดใส่กระถางให้ เลยทำให้ผักเป็ดญี่ปุ่นบ้านเราโตวันโตคืนเผลอหน่อยเดียวจะเลื้อยยาวเก็บกินไม่ทันเลยทีเดียวค่ะ เวลาตัดแต่งทรงต้นเค้าใหม่เราก็จะได้ใบค่อนข้างเยอะ เลยได้เมนูที่มาช่วยทำให้เราได้ทานผักปริมาณมากๆ ได้แบบไม่ต้องเคี้ยวให้เมื่อยกราม นั่นก็คือเมนูซุปค่ะ แม่นกตั้งชื่อเมนูนี้ว่า Popeye’s Soup เพราะนาน่าอยากแข็งแรงเหมือนป๊อปอาย เลยไม่เกี่ยงที่จะทานซุปสีเขียวปี๋ของแม่นกค่ะ

สรรพคุณผักเป็ดญี่ปุ่น

อุดมไปด้วยแร่ธาตุหลายชนิด เช่น แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม วิตามินซี เบต้าแคโรทีน โฟลิค และไฟเบอร์สูง พอทราบถึงประโยชน์ของผักชนิดนี้ก็ไม่แปลกที่ผักเป็ดญี่ปุ่นจะเป็นผักขวัญใจคนรักสุขภาพนะคะ วันนี้นาน่าช่วยแม่นกตัดแต่งกระถางได้ผักเป็ดญี่ปุ่นสดๆมาถาดใหญ่ ไม่รอช้ารีบเข้าครัวเตรียมทำเมนูเพิ่มพลังฟิตปั๋งไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วัตถุดิบ

– ผักเป็ดญี่ปุ่น เด็ดใบ
– น้ำสต๊อกผัก
– มันฝรั่ง ปอกเปลือกหั่นชิ้นบาง
– หอมใหญ่ หั่นเต๋าเล็ก
– เกลือชมพู- พริกไทยดำบด
– sour cream หรือ โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

วิธีปรุง

– ตั้งกระทะใส่หอมใหญ่ มันฝรั่ง ลงผัดให้หอม แม่นกเติมน้ำสต๊อกผักผัดในกระทะเล็กน้อยแทนน้ำมันพอสุก (ขั้นตอนนี้จะใช้เนย หรือน้ำมันมะกอกผัดได้นะคะ) เติมน้ำสต๊อกผักปริมาณตามชอบ ระวังอย่ามากเกินจะทำให้น้ำซุปใสไม่น่าทาน พอน้ำซุปเดือดใส่ผักเป็ดญี่ปุ่น ปิดไฟ (คนไม่นานเพื่อไม่ให้ผักเป็ดญี่ปุ่นดำ)

– เทส่วนผสมทั้งหมดลงในโถปั่น ปั่นเหลวตามชอบ ปรุงรสด้วย เกลือ พริกไทยดำ ตักเสิร์ฟร้อนๆ ตัดรสและแต่งหน้าซุปด้วย sour cream หรือ โยเกิร์ตรสธรรมชาติค่ะ

เมนูนี้ ปรุงน้อย ปรุงง่าย อยากจะปลูกก็แสนง่ายได้ประโยชน์มากมายเพราะเวลาเราตัดก้านออกจากต้นและริดใบมาทานแล้ว ก้านทั้งหมดสามารถนำไปแช่น้ำ หรือนำไปปักชำลงดิน รอรากแตกใหม่ขยายพันธุ์มาให้เก็บทานได้ตลอดเหมือนที่บ้านเราค่ะ…ยังไม่ทันเก็บล้างอุปกรณ์เสร็จดี เชฟจิ๋วของแม่นกอยากแข็งแรงเหมือน Popeye หม่ำหมดถ้วยเลยค่ะ อร่อยกลมกล่อมจริงๆ ลองทำทานกันดูนะคะ


#ผักนำทำหมด
#ห้องครัวคนเมืองปี3