สวนผักกลางสลัม : เมื่ออาหารมั่นคง ชีวิตก็มั่นคง

ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ที่ยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน หลายชีวิตต้องเผชิญกับความยากลำบาก ไม่ใช่จากความเจ็บไข้ได้ป่วย แต่จากการตกงาน ขาดอาหาร และทุนทรัพย์ในการดำเนินชีวิต สวนผัก Manguinhos ขนาดราว 4 สนามฟุตบอล กลางสลัมในเมือง Rio de Janeiro ประเทศบราซิล ได้มีส่วนช่วยต่อชีวิตให้ผู้คนที่มีอาหารที่ดีกินอย่างน้อย 800 ครอบครัว ในขณะเดียวกัน ก็มีส่วนช่วยสร้างงานให้กับผู้ตกงาน หรือเผชิญกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำกว่า 20 คนเลยทีเดียว

อันที่จริง สวนผัก Manguinhos แห่งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2013 แล้ว และอยู่เคียงข้างผู้คนในชุมชนสลัมที่สุดแสนจะยากจนแห่งนี้มาโดยตลอด เริ่มแรกโครงการนี้เพียงหวังให้ผู้คนที่ยากจนสามารถเข้าถึงอาหารที่ปลอดภัยจากสารเคมีได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินไปซื้อในห้าง ซึ่งมีราคาแพง

ในขณะเดียวกัน เขาก็มุ่งหวังจะให้สวนผักแห่งนี้สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อแก้ปัญหาความยากจนให้กับผู้คนในสลัมด้วย

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายด้วยกัน ทั้งสมาคมชุมชน Manguinhos ทั้งจากเทศบาล และจากรัฐบาล โดยพวกเขาได้ช่วยกันสนับสนุนทั้งเรื่องการอบรมให้ความรู้ เรื่องอุปกรณ์ เพื่อให้แต่ละครอบครัวมีอาหารที่เพียงพอในการบริโภคในแต่ละสัปดาห์ โดยเฉพาะในกลุ่มสมาชิกที่อยู่ในความเสี่ยง ต้องการได้รับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ส่วนผลผลิตที่เหลือ พวกเขาก็จะส่งขายให้กับผู้จัดจำหน่ายผักของบราซิล เรียกว่าได้ทั้งอาหาร  ได้ทั้งรายได้

Diane da Silva หนึ่งในพนักงานสวนที่ทำงานมาตั้งแต่ปี 2013 บอกว่า สวนผักแห่งนี้เหมือนของขวัญจากฟ้าที่ช่วยให้ครอบครัวของเธอไม่ต้องเผชิญกับความอดอยากหิวโหย ถ้าไม่มีสวนผักแห่งนี้ ครอบครัวคงไม่สามารถยืนได้อย่างทุกวันนี้

ที่น่าสนใจคือ หากมองย้อนกลับไป ชุมชนสลัมแห่งนี้ถือเป็นแหล่งเสื่อมโทรมที่เต็มไปด้วยปัญหายาเสพติดแห่งหนึ่งในบราซิล หลังจากที่ทางการเข้ามาปราบปราม เขาก็เลยจัดสรรพื้นที่ตรงกลางชุมชนใหม่ โดยเปลี่ยนให้กลายสวนผักแห่งนี้ และมีความเชื่อ บวกกับมีความหวังอยู่ว่า การมอบโอกาสให้กับผู้คนในชุมชน จะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาเรื่องความรุนแรง รวมถึงปัญหายาเสพติดที่เกิดขึ้นในชุมชนได้ด้วย

ไม่น่าแปลกใจที่พนักงานประจำสวนแห่งนี้บางคนก็อาจจะเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาก่อน และได้สวนผักเป็นเหมือนพื้นที่ที่ให้โอกาส และชุบชีวิตพวกเขาขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

อาจกล่าวได้ว่า สวนผักชุมชนแห่งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างอาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้โอกาส ชุบชีวิตผู้คนที่ยากจนในสลัมแห่งนี้มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2013 แล้ว มาในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 คราวนี้ สวนผักแห่งนี้ ก็ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันให้เห็นว่า การมีพื้นที่อาหารในชุมชนแบบนี้ มีส่วนช่วยให้ผู้คนสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลง และความยากลำบากที่เกิดขึ้นในชีวิตได้อย่างดีจริงๆ เรียกว่าเมื่ออาหารมั่นคง ชีวิตก็มั่นคง

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก  https://www.aljazeera.com/news/2021/3/6/food-security-is-security-brazil-urban-farm-success-story