Nola Storm และ Jack Wood จากนอร์ทดาโกต้า สหรัฐอเมริกา

Growing Together คือกลุ่มของผู้คนที่รวมคนที่ปลูกผัก ผลิตอาหาร และสร้างความสัมพันธ์รวมกัน พวกเราไม่ได้เป็นสวนชุมชนมาตรฐาน พวกเราทำสวนแบบคอมมูนร่วมกัน มีการทำงานร่วมกันและแบ่งปันผลผลิตร่วมกัน

ภารกิจในตอนเริ่มแรกของเราคือการช่วยเหลือคนอเมริกันที่มาอาศัยใหม่ที่ Fargo เพื่อที่จะสร้างเพื่อนและรู้สึกปลอดภัยที่นี่ เมื่อตอนที่ฉันไปคุยกับคริสตจักรในชุมชนของเราว่าเราจะทำอะไรกัน ในตอนแรกก็ยังไม่รู้ว่าคำตอบจะเป็นการทำสวน เมื่อศิษยาภิบาลของฉันและฉันได้รวมกลุ่มกันเพื่อระดมความคิดนั่นคือจุดเริ่มต้นของความคิดที่จะทำสวน หลังจากนั้นฉันก็ไปหา Jack ฉันได้เข้าหาพวกคนอเมริกันใหม่ผ่านงานของฉันด้วยโครงการ ELL ที่โรงเรียน Fargo และพวกเขาได้เห็นด้วยกันอย่างท่วมท้นในการที่เราจะทำสวนกัน ครอบครัวผู้อพยพของพวกเราคือแรงบันดาลใจของพวกเรา มันเริ่มจากครอบครัวผู้อพยพชาวอเมริกันใหม่ 8 ครอบครัว ทุกวันนี้เรามีสวน 6 สวน ที่มี 150 ครอบครัวช่วยกันทำสวนในชุมชนทั้งชุมชนเดิมและชุมชนที่เข้ามาใหม่

พวกเราผลิตอาหาร เพราะการทำฟาร์ม ทำสวน เป็นการปฏิบัติพื้นฐานทั่วโลก การทำงานเคียงข้างกันเป็นการสร้างความสัมพันธ์และทำลายอุปสรรคในหลายเรื่องแม้กระทั่งกำแพงทางภาษา อาหารที่พวกเราปลูกนั้นจะเลี้ยงท้องไส้และจิตวิญญาณของพวกเรา

สวนผักทั้ง 6 ของเรามีพื้นที่ 2.14 เอเคอร์ พวกเราได้เปลี่ยนพืชพรรณของเราทั้งหมดลงดิน
ปุ๋ยหมักจากใบไม้ของเมือง Fargo จะเปลี่ยนใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วงกลับคืนไปเป็นปุ๋ยในฤดูใบไม้ผลิ ปีนี้อุปสรรคใหญ่ของพวกเราคือปริมาณน้ำฝนที่มากเกินกว่าค่าเฉลี่ยน้ำฝนที่จะตก สวนของเรากำลังอยู่ในกระบวนการที่จะเตรียมแปลงปลูก แต่ในพื้นที่ที่ไม่ได้ยกสูงเหนือน้ำ ผลผลิตของเราก็จะถูกทำลาย

พวกเรามีโครงการสวนผักของเด็กด้วยเช่นกัน ดำเนินโครงการโดยคู่ผู้นำแกนหลักของเรา Nancy Allen และ Kathy Johnson และใช้เวลาหลายปีมาก ๆ ที่พวกเราได้ทำงานร่วมกันด้วยคุณครูเกรด 4 ที่โรงเรียนประถมทั้งสองคน ที่ได้สอนพวกเขาในการทำสวน ทำปุ๋ยไส้เดือน และช่วยพวกเขาปลูกผักด้วยตนเองที่โรงเรียน

พวกเราปลูกพืชผักที่ใช้เป็นประจำ เช่น พริกไทย มะเขือยาว มะเขือเทศ แตงกวา และชาวสวนของพวกเรารักฟักทอง สควอช หัวหอม และมันฝรั่งที่เป็นพันธุ์พื้นถิ่น พวกเรากำลังเรียนรู้เกี่ยวกับมีครอบครัวของเรามีจำนวนเท่าไหร่ที่ใช้วัตถุดิบมากชนิดกว่าผักที่เราปลูก ! อย่างเช่นยอดฟักทอง

รางวัลที่ใหญ่ที่สุดของเรากำลังช่วยสนับสนุนประชากรที่ด้อยโอกาส หลายครอบครัวของพวกเราได้ซื้อตู้แช่แข็งเพื่อทำให้พวกเขาสามารถเก็บผักของพวกเขาได้ตลอดฤดูหนาว ประชาชนได้ออกกำลังกาย ลดค่าใช้จ่ายในการเข้าร้านขายของ มีการแบ่งปันส่วนที่กินไม่หมดให้แก่เพื่อนบ้านและเป็นการสร้างเพื่อน สวนของพวกเรากำลังจัดสถานที่ที่ใช้ในการแบ่งปันแก่สมาชิก Full Share โดยการที่จะเป็นสมาชิก Full Share จะต้องเป็นอาสาสมัครทำงานในแปลง 16 ชั่วโมง แต่ละสวนจะมีแบ่งปันจำนวนอาสาสมัครในการทำสวนกัน

หนึ่งในอุปสรรคที่พวกเราเจอคือการพัฒนาผู้นำของสวนท่ามกลางผู้ลี้ภัยที่เคยเป็นชาวสวนมาก่อนด้วยข้อจำกัดในการใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้นเพื่อให้พวกเขาสามารถนำทีมทำสวนได้ เราต้องใช้คนที่พูดภาษาอังกฤษได้ ซึ่งเรากำลังพัฒนา

พวกเราได้มีส่วนร่วมในองค์กร International Potluck ในท้องถิ่นของเราได้บริจาคพืชพรรณให้คาเฟ่ชุมชน Heart and Soul  และได้บริจาคอาหารหลายร้อยปอนด์ให้แก่ตู้อาหารและที่เก็บอาหารท้องถิ่น โดย Jack ฉัน และ ผู้นำคนอื่น ๆ ในสวนของเราจะได้ไปพูดในเวทีสาธารณะบ้าง และ Jack ได้ไปพูดที่ TED TALK !

สิ่งที่เริ่มต้นจากโครงการจะช่วยชุมชนของเราเชื่อมต่อกับคนอเมริกันใหม่ในการเปลี่ยนแปลงเขาสู่สวนผักชุมชนของเรา และเพื่อส่งต่องานให้คนอื่นในการเริ่มต้นทำสวน  Growing Together นั้นมีเครื่องมือสำหรับแบ่งปันให้กับผู้คนที่เพิ่งเริ่มทำสวน รายละเอียดเหล่านั้นจะช่วยในการเริ่มทำสวนชุมชน

ฤดูร้อนแรกสุดของพวกเรา หนึ่งในชาวสวนของเรา ที่เป็นสตรีสูงวัยจากประเทศไลบีเรียจับดินขึ้นมาเต็มกำมือ และปล่อยร่วงลงตามซอกนิ้วของเธอ และยิ้มพร้อมพูดว่า “แอฟริกา” พวกเรารู้ดีว่าเธอจะไม่ได้กลับไปอีก แต่เธอจะสามารถเป็นเกษตรกรที่นี่กับเราอีกครั้งที่ “Grow Together”


สามารถอ่านได้มากกว่านี้ที่ www.Facebook.com/GrowingTogetherND
ที่มา : https://www.humanswhogrowfood.com/nola-storm-and-jack-wood-from-fargo-north-dakota-united-states/?fbclid=IwAR2SfpVEGIjouToD-DN2VZwpgT2AIzM-PNKv4fB44CVoBbX8Vp1XakeysCg