ครัวชุมชนที่ให้มากกว่าอาหาร @ Granville Community Kitchen

พูดถึงครัวชุมชน หลายคนก็อาจจะคิดถึงที่ครัวส่วนกลาง ที่ทำหน้าที่ปรุงอาหารเพื่อส่งมอบให้กับผู้คนในชุมชน โดยเฉพาะในยามต้องเผชิญกับวิกฤตต่างๆ อย่างน้ำท่วม หรือโรคระบาดไวรัสโควิด 19 ที่เกิดขึ้น Granville Community Kitchen ก็เป็นหนึ่งในครัวชุมชน ที่ทำหน้าที่ปรุงและส่งมอบอาหารให้กับผู้คนที่ประสบกับความยากลำบากในชีวิตเช่นกัน แต่ครัวชุมชนแห่งนี้ มีความมุ่งหวังมากกว่าจะส่งอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้คนในยามฉุกเฉินเท่านั้น แต่เขายังตั้งใจที่จะทำงานทั้งเรื่องชุมชน เรื่องความรู้ และสิทธิในการเข้าถึงอาหารผ่านครัวชุมชนแห่งนี้ด้วย

Dee Woods in Granville Community Garden © Orlando Gili

            คุณ Dee Woods หนึ่งในผู้บุกเบิกและก่อตั้ง Granville Community Kitchen เล่าให้ฟังว่า พื้นที่แห่งนี้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2012 โดยเริ่มจากการมีสวนผักชุมชน และพวกเขาอยากจะช่วยกันสอนให้เด็กๆได้เรียนรู้เรื่องการปลูกผัก และการทำอาหาร ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ได้สังเกตให้กลุ่มคนจำนวนไม่น้อยในชุมชนที่ไม่สามารถเข้าถึงอาหารที่ดี มีคุณภาพได้ ประกอบกับ ตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ตัวเธอเอง ก็ประสบกับปัญหาด้านการเงิน มีรายได้น้อย แทนที่จะไปธนาคารอาหาร เธอก็คิดว่าทั้งตัวเธอเอง และชุมชน ต่างก็มีทักษะความสามารถอยู่ไม่น้อย หากช่วยกันคนละไม้ละมือตามความถนัดของตัวเอง ก็น่าจะช่วยกันและกันให้อยู่รอดได้  Granville Community Kitchen จะก่อเกิดขึ้น และก็สามารผลิตอาหารหล่อเลี้ยงให้ผู้คนได้ เริ่มต้นจาก 50 ครอบครัว จนตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 200 ครอบครัวแล้ว

            พวกเขาช่วยกันทำครัวชุมชนแห่งนี้ขึ้น ด้วยความเชื่อว่าการที่ผู้คนได้มาช่วยกันปลูก ได้ปรุงอาหาร และได้กินอาหารด้วยกันนั้น ช่างเป็นช่วงเวลาที่มีพลัง ทั้งช่วยเยียวยา และช่วยสร้างชุมชนได้อย่างดี โดยเฉพาะในชุมชนที่ยากจน และมีผู้คนชายขอบจำนวนมาก ที่ไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลจากสังคม อย่างที่ชุมชน Granville ในเขตเมือง South Kilburn ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลอนดอน

            ณ ครัวชุมชนแห่งนี้ คนไร้บ้านสามารถที่จะเดินเข้ามาได้ และเขาก็ได้รับการต้อนรับจากพวกเราอย่างดี ที่แห่งนี้เป็นที่ที่ปลอดภัย และยอมรับคุณในแบบที่คุณเป็น เขาสามารถที่จะเข้ามาพูดคุย เข้ามากินอาหาร หรือขอความช่วยเหลือได้เสมอ คุณ Dee Woods บอก พร้อมกับเน้นย้ำว่า บรรยากาศแบบนี้แหละที่จะช่วยเยียวยา และเปลี่ยนแปลงผู้คนได้มากมาย

            นอกจากนี้ ในการทำอาหาร เรายังได้มีโอกาสเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ได้แบ่งปันความรู้ แบ่งปันวัฒนธรรมทางอาหารที่แต่ละคนมีให้กันและกันฟังได้ ซึ่งคุณ Dee Woods บอกว่า ความสุขและความทรงจำที่ดีงามผ่านเรื่องอาหารนี้ มีคุณค่ามาก โดยเฉพาะในยามที่ผู้คนเผชิญกับความยากลำบาก และก็อยู่ห่างไกลจากบ้านเกิดของตัวเอง

            เธอบอกว่าผู้คนจำนวนมากมักพูดถึงเรื่องความยั่งยืน พูดถึงการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่หลงลืมที่จะให้ความสำคัญกับการทำงานกับผู้คนไป

            สำหรับกลุ่มคนหลักๆที่ครัวชุมชนแห่งนี้ทำงานด้วย ก็คือกลุ่มคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพเรื้อรัง กลุ่มคนพิการ และกลุ่มคนที่ยากไร้ ไม่มีความมั่นคงทางอาหาร  ที่น่าสนใจคือช่วงที่เกิดโรคระบาดโควิด 19 ที่ผ่านมา พวกเขาก็ได้ช่วยกันทำโครงการ Good Food Box ขึ้นมา เพื่อช่วยเชื่อมโยงผลผลิตจากเกษตรกร ส่งถึงมือผู้บริโภคในแต่ละสัปดาห์อีกด้วย

            คุณ Dee Woods เล่าว่า มันสำคัญที่เราจะยกระดับจากการช่วยเหลือด้านอาหาร เป็นการส่งอาหารให้ผู้คนได้บริโภคกันจริงๆด้วย โดยความน่าสนใจของโครงการกล่องอาหารดี Good Food Box นี้ก็คือ กล่องผักจะมีหลายราคา ผู้บริโภคสามารถเลือกจ่ายเงินได้ตามจำนวนที่ตัวเองมีความสามารถที่จะจ่ายได้ เรียกว่า คนมีน้อยก็เลือกเเบบจ่ายน้อย คนมีมากก็เลือกเเบบจ่ายมาก ที่ทำแบบนี้ก็เพื่อให้คนที่มีรายได้ไม่มากนัก สามารถที่จะเข้าถึงอาหารที่ดี มีคุณภาพได้ด้วย

            ความน่าสนใจอีกอย่างคือ Granville Community Kitchen แห่งนี้ ยังทำงานเชื่อมโยงกับผู้ผลิตที่มีชาติพันธุ์อื่น อย่าง the African and Caribbean Food Heritage Network เพื่อที่จะนำอาหารที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เข้ามาให้ผู้บริโภคที่มาจากแถบนั้นได้กินกันด้วย    เรียกว่านอกจากจะให้ความสำคัญกับอาหารที่ปลอดภัย ดี มีคุณภาพแล้ว ยังคำนึงถึงวัฒนธรรมทางอาหาร ที่กำลังสูญหายไปด้วย

            ใครสนใจลองเข้าไปอ่านเพิ่มเติมกันได้ที่ https://granvillecommunitykitchen.org.uk นะคะ

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก https://www.resurgence.org/magazine/article5661-nourishing-the-community.html?fbclid=IwAR0Yk_7r-g9NbeVRTLjAKlfSvHgtNw-kTrFavv8zu465wfBr4_Nghls7s7Q

https://www.facebook.com/granvillekitchen/photos/?ref=page_internal